01/03/2019 - 15:51

Nâng cao nhận thức về bảo hộ giống cây trồng

(CT)- Ngày 1-3, tại TP Cần Thơ, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Hiệp hội quốc tế về bảo hộ giống cây trồng-UPOV và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Nâng cao nhận thức về bảo hộ giống cây trồng vùng ĐBSCL”.

Những năm qua, Việt Nam dần trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Trong đó, giống cây trồng mới có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp và nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu. Từ đó, đặt ra vấn đề bảo hộ giống cây trồng là hết sức cần thiết nhằm tạo động lực cho các hoạt động nghiên cứu, tạo ra nhiều giống cây mới có đặc tính tốt, chống chịu được với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng thỏa mãn yêu cầu từ thị trường.

Theo UPOV, kể từ khi trở thành thành viên của UPOV (năm 2006), Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong công tác lai tạo giống để tăng năng suất cây trồng. Đơn cử từ năm 2006-2016, nhờ tập trung cho công tác lai tạo giống, cây lúa của Việt Nam đã tăng năng suất lên 1,7%, bắp 2,1% và khoai lang là 3,1%. Từ đó, thu nhập bình quân của người nông dân năm 2016 đã tăng 24% so với năm 2006.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song công tác bảo hộ giống cây trồng của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Bộ sưu tập mẫu chuẩn (seed collection) về giống cây trồng vẫn chưa đầy đủ; hệ thống quản lý số liệu (data base) vẫn chưa có; cơ sở hạ tầng kém, thiếu cán bộ đào tạo có kinh nghiệm; thực thi quyền tác giả còn hạn chế…

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp cần quan tâm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp thông qua việc khuyến khích tăng tỉ lệ sử dụng giống lúa xác nhận, nghiên cứu và tạo ra nhiều giống cây trồng mới. Đồng thời, nỗ lực kiểm soát tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh giống lúa, đảm bảo tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng giống. Ngoài ra, các bộ ngành Trung ương và địa phương cần phối hợp tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức về bảo hộ và quyền sở hữu trí tuệ về giống cây trồng; các rủi ro và tác hại của việc sử dụng giống không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết