27/01/2022 - 08:14

Nâng cao khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đang triển khai nâng cấp nhiều tuyến đường ống cấp nước sạch trên địa bàn xã Trường Long, huyện Phong Ðiền. Trung tâm nước tiến hành thay thế các đường ống cấp nước cỡ nhỏ thành đường ống cỡ lớn để nâng cao chất lượng, áp lực cấp nước nhằm đảm bảo cung cấp liên tục và đầy đủ nguồn nước sạch phục vụ người dân, kể cả vào các giờ cao điểm.

Thi công cải tạo, nâng cấp đường ống cấp nước sạch tại xã Trường Long.

Xã Trường Long hiện có 2 hệ thống cấp nước tập trung do Trung tâm nước đầu tư xây dựng và quản lý vận hành phục vụ người dân. Thời gian qua, Trung tâm nước đã đầu tư xây dựng mạng lưới đường ống cấp nước rộng khắp đến hầu hết các trục giao thông và cụm tuyến dân cư trên địa bàn các ấp thuộc xã. Tuy nhiên, trên địa bàn xã có nhiều cụm tuyến dân cư nằm ở khá xa so với các nhà máy cấp nước sạch nên phải đầu tư mạng đường ống cấp nước khá dài để phục vụ người dân, nhất là tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, có mật độ dân cư thưa. Ðồng thời, do trước đây nguồn kinh phí được Nhà nước phân bổ còn hạn chế nên nhiều nơi chỉ có thể đầu tư được đường ống cấp nước phi cỡ nhỏ để phục vụ người dân. Theo thời gian, dân số tăng và nhu cầu sử dụng nước sạch tăng, các đường ống nước cỡ nhỏ tại nhiều nơi trên địa bàn xã Trường Long đã không còn đảm bảo tốt việc cung cấp nước phục vụ người dân và đã xảy ra tình trạng thiếu nước vào các giờ cao điểm trong ngày khi có nhiều người sử dụng nước cùng lúc.

Theo UBND xã Trường Long, qua nắm bắt nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân đã kiến nghị huyện và thành phố thực hiện cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường ống cấp nước tại xã để đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ người dân. Rất đáng mừng là sau khi phối hợp cùng địa phương để rà soát thực tế và thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định, hiện Trung tâm nước thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã tiến hành đầu tư nâng cấp 5 tuyến đường ống cấp nước theo kiến nghị của người dân và chính quyền tại địa phương. Ðó là tuyến đường ống cấp nước cặp theo kênh Lạc thuộc ấp trường Thọ 2 A, với tổng chiều dài hơn 740m. Tuyến Áng Khám ở ấp Trường Thọ 1, với chiều dài hơn 780m. Tuyến Xẻo Sơn ở ấp Trường Phú, dài 690m. Tuyến Mương Khai ở ấp Trường Phú, với chiều dài hơn 1.400m. Tuyến Ðìa Muồng ở ấp Trường Phú B, với tổng chiều dài hơn 5.500m.

Ông Nguyễn Hoàng Danh, ngụ ấp Trường Phú, phấn khởi nói: “Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân. Bà con vui khi được chính quyền đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ống cấp nước sạch để nâng cao khả năng cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Hiện nay, nguồn nước sông không còn đảm bảo vệ sinh nên người dân ngày càng có nhu cầu cao về sử dụng nước từ các nhà máy cấp nước sạch”. Bà Lê Thị Then ở ấp Trường Phú cho biết: "Gia đình bà đã gắn đồng hồ sử dụng nước sạch 10 năm nay. Trước đây, nguồn nước được cấp từ hệ thống cấp nước rất mạnh và chất lượng nước tốt. Tuy nhiên, gần đây có tình trạng nước bị yếu vào các giờ cao điểm có nhiều người xài bởi dân số tại địa phương đã tăng so với trước và nhu cầu xài nước tại nhiều hộ gia đình cũng tăng. Do vậy, gia đình tôi rất vui khi đường ống cấp nước đi ngang nhà được đầu tư nâng cấp từ đường ống cỡ nhỏ lên đường ống lớn giúp gia đình tôi và các hộ dân tại địa phương có nước sạch xài thoải mái, không lo bị cúp nước".

Theo ông Lê Văn Ảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long, dự kiến, các công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống cấp nước trên địa bàn xã Trường Long sẽ được hoàn tất ngay trong quý I-2022. Qua đó, đảm bảo cấp nước sạch liên tục, ổn định phục vụ người dân, đồng thời góp phần giúp Trường Long nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới để vươn lên trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ðến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đã đạt 97% trên tổng số hộ dân.

Theo Trung tâm nước, đơn vị cũng tiến hành nâng cấp hệ thống cấp đường ống cấp nước cỡ phi nhỏ lên đường ống phi lớn tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện Phong Ðiền như tại xã Tân Thới và xã Nhơn Nghĩa. Ðồng thời, kết nối mạng lưới đường ống cấp nước sạch tại các xã với các nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn huyện và các huyện lân cận phát huy tối đa công suất và khả năng cấp nước sạch từ các nhà máy nước đã được đầu tư. Mặt khác, Trung tâm nước tiếp tục phối hợp chặt với chính quyền xã Trường Long cũng như các xã khác trên địa bàn huyện Phong Ðiền và các ngành chức năng tại các quận, huuyện để kịp thời xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước sạch đến những khu vực người dân có nhu cầu.

Chia sẻ bài viết