03/09/2016 - 16:07

Nâng cao chất lượng xây dựng các công trình

Từ đầu năm đến nay, ngành xây dựng TP Cần Thơ đã tăng cường công tác thẩm định dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế dự toán; quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng. Qua đó, ngành xây dựng cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khắc phục những thiếu sót, đảm bảo chất lượng xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố…

 Tiết kiệm ngân sách hàng chục tỉ đồng

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, tính đến ngày 15-8-2016, công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng và các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành của thành phố đã thực hiện thẩm định 47 dự án (dự án và báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng), việc thẩm định theo đúng trình tự thủ tục và thời gian quy định. Qua thẩm định đã cắt giảm và tiết kiệm cho ngân sách khoảng 4,97 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 0,15% (giá trị dự toán trước thẩm định của các dự án là 3.230,24 tỉ đồng, sau thẩm định là 3.225,27 tỉ đồng). Riêng Sở Xây dựng đã thẩm định 33 dự án, cắt giảm khoảng 4,76 tỉ đồng; các dự án còn lại do các Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương và Sở NN&PTNT thẩm định.

Đối với công tác thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng, Sở Xây dựng và các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành của thành phố đã thực hiện thẩm định 133 công trình, qua thẩm định đã cắt giảm và tiết kiệm cho ngân sách khoảng 63,17 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 3,25% (giá trị dự toán trước thẩm định của các công trình là 1.371,62 tỉ đồng, sau thẩm định là 1.308,44 tỉ đồng). Trong đó, Sở Xây dựng thẩm định 83 công trình, cắt giảm khoảng 61,68 tỉ đồng.

 Ngành xây dựng thành phố đang tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình. Trong ảnh: Một tuyến đường trên địa bàn quận Bình Thủy được thi công trong những tháng đầu năm 2016.

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Năm nay, các chủ đầu tư đã thể hiện được sự cần thiết trong quy trình xây dựng cơ bản là việc chuẩn bị hồ sơ, đảm bảo tính hiệu quả của dự án. Hầu hết các hồ sơ đều thực hiện đúng theo hướng dẫn chung của ngành xây dựng. Do đó, so với các năm trước đây việc cắt giảm vốn đầu tư đã ít đi, chỉ còn dưới 5% (các năm trước từ 10-13%). Điều này cũng đã thể hiện rõ các chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn làm tốt công tác xây dựng cơ bản theo quy định…

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, ngành xây dựng thành phố đã kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng 36 công trình, qua kiểm tra hầu hết các công trình đều đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trong đó có 23 công trình qua kiểm tra còn tồn tại những khuyết điểm trong công tác hoàn thiện, về hồ sơ nên phải có báo cáo hoàn thành khắc phục trước khi Sở Xây dựng ra thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu. Về công tác kiểm tra ngoài hiện trường đối với các công trình đang xây dựng, năm 2016 Sở Xây dựng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình trên địa bàn thành phố, tập trung chủ yếu là các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các công trình tập trung đông người. Tính đến ngày 15-8, Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng đã kiểm tra 39/57 công trình theo kế hoạch; trong đó có 16 công trình (Khu LIA) do Ban Quản lý Dự án ODA thành phố làm chủ đầu tư, 23 công trình do các quận, huyện (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thới Lai, Phong Điền) và các sở, ngành (Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo) làm chủ đầu tư.

 Nâng cao chất lượng xây dựng

Theo ngành xây dựng thành phố, qua kiểm tra cho thấy các chủ đầu tư và các đơn vị tham gia vào công trình cơ bản đều thực hiện tốt về hồ sơ chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình và các hợp đồng trong hoạt động xây dựng, đúng theo quy định của pháp luật; điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng của một số công trình đạt yêu cầu, có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Ngoài ra, chủ đầu tư và các đơn vị thi công có quan tâm đến công tác quản lý chất lượng công trình, công tác an toàn lao động cho công nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một vài chủ đầu tư và đơn vị thi công có liên quan có những thiếu sót như: chủ đầu tư có lắp đặt biển báo công trình nhưng nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định; nhà thầu thiết kế không thực hiện việc giám sát tác giả theo đúng quy định, chưa lập quy trình bảo trì và bảo hành công trình. Nhà thầu thi công có lập hệ thống quản lý chất lượng công trình nhưng chưa đầy đủ theo quy định, thực hiện các công tác thí nghiệm kiểm tra vật liệu trước và trong khi thi công xây dựng cũng chưa được đầy đủ theo quy định, nhật ký thi công còn thiếu sót... Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công tiến hành khắc phục những hạn chế về công tác ngoài hiện trường và về hồ sơ trong thời gian quy định, báo kết quả về Đoàn kiểm tra. Đồng thời, Đoàn kiểm tra xử lý vi phạm, phạt hành chính đối với 8 doanh nghiệp, với tổng số tiền hơn 428 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Dược, từ nay đến cuối năm, ngành xây dựng thành phố sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18-6-2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng; hoàn chỉnh Dự thảo phân cấp trình UBND thành phố quyết định phân cấp thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND quận, huyện. Ngoài ra, Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức kiểm tra các công trình còn lại theo kế hoạch, tiến hành phúc tra các công đã kiểm tra; tăng cường kiểm tra, thanh tra các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố có vốn khác, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết