27/01/2014 - 13:10

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố:

Nắm bắt cơ hội, đẩy lùi khó khăn, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ năm 2014 ở mức cao nhất

Cùng với cả nước, TP Cần Thơ năm qua đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, nỗ lực và những giải pháp ứng phó thiết thực, hiệu quả, Cần Thơ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong số báo Tất niên này, Báo Cần Thơ xin giới thiệu cùng bạn đọc bài phỏng vấn đồng chí Lê Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, về những giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Dự báo tình hình năm mới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực cho biết:

- Năm 2014 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Cần Thơ, đánh dấu kết thúc thắng lợi chặng đường phấn đấu 10 năm kể từ khi thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời cũng là năm bắt đầu cho hành trình 10 năm tiếp theo, với những mục tiêu cao hơn.

Năm nay tình hình kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục phục hồi; đồng thời những chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả mạnh mẽ, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới tốt đẹp hơn cho cả nước, trong đó có TP Cần Thơ chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Cần Thơ còn nhiều khó khăn. Đó là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có phục hồi nhưng chậm. Chúng ta cũng chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ những khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài, hiệu quả hơn. Việc đầu tư cho giáo dục, y tế chưa đáp ứng nhu cầu; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chưa chặt chẽ; đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Công tác cải cách hành chính chưa thật sự đi vào chiều sâu...

Mặc dù vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng những khó khăn này có thể vượt qua, bởi đối với Cần Thơ, bên cạnh những thuận lợi cơ bản do thiên nhiên ưu đãi và tiềm năng của một thành phố trẻ, chúng ta còn vốn quý khác, là con người Cần Thơ năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và nghĩa tình; là đội ngũ cán bộ được tôi luyện qua nhiều khó khăn thách thức, ngày càng thể hiện được ý chí và bản lĩnh vững vàng, biết tìm ra phương pháp đúng, tìm ra cơ hội khắc phục khó khăn để vươn lên. Điển hình như trong năm 2013 vừa qua, dù điều kiện KT-XH diễn biến rất phức tạp và có nhiều khó khăn hơn so với dự báo, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, sự điều hành tích cực, hiệu quả của UBND thành phố, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, chúng ta hoàn thành khá tốt nhiệm vụ, 18/22 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra... Cùng với những tiềm năng cơ bản, những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để Cần Thơ tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 2014 với quyết tâm cao nhất.

* Trong những kết quả đó, theo đồng chí Phó Chủ tịch, những thành tích nào nổi bật nhất?

- Tôi cho rằng thật khó để chọn ra kết quả nổi bật nhất, bởi mỗi kết quả đều là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu hết mình. Ngay cả ở 4 chỉ tiêu dù không đạt, nhưng nếu so với bối cảnh khó khăn chung vừa qua thì đây là một kết quả hợp lý. Tuy nhiên, có những lĩnh vực mà tôi có ấn tượng sâu sắc. Ví dụ, trong khi năm qua Cần Thơ có130 doanh nghiệp giải thể, những doanh nghiệp còn lại phải gồng mình vượt khó trong bối cảnh sức mua thị trường giảm mạnh, trong kho hàng hóa tồn đọng, doanh thu lợi nhuận đều giảm sút. Nhưng với việc triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã từng bước phục hồi, nhờ đó thành phố đảm bảo nguồn thu. Năm qua thu ngân sách của thành phố đạt 10.392 tỉ đồng, vượt 19,2% dự toán Bộ Tài chính giao và là địa phương duy nhất trong khu vực ĐBSCL có điều tiết ngân sách về Trung ương. Hay trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay 36 xã đã thực hiện được tổng số 401 tiêu chí nông thôn mới, đạt gần 56% kế hoạch đến năm 2020, tăng 97 tiêu chí và số tiêu chí các xã đạt đều tăng thêm so với năm 2012. Cuối năm 2013, chúng ta có 2 xã là Mỹ Khánh và Trung An hoàn thành 20/20 tiêu chí, vừa được công nhận là xã nông thôn mới dịp đầu năm 2014; là 2 trong 3 xã nông thôn mới đầu tiên của khu vực ĐBSCL. Công tác xây dựng cảnh quan đô thị năm qua cũng tạo được nhiều dấu ấn sâu sắc, góp phần từng bước hoàn thiện hình ảnh TP Cần Thơ đô thị loại I, văn minh, mang đặc trưng sông nước, trong lòng du khách và bạn bè.

TP Cần Thơ vào xuân. Ảnh: ANH KHOA

* Xin đồng chí Phó Chủ tịch nói rõ hơn về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà chúng ta đã thực hiện năm qua.

- Giải pháp hỗ trợ đầu tiên là tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp và hoạt động của Bộ phận “Một cửa liên thông” trong giải quyết một số thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố để hướng dẫn nhà đầu tư về thủ tục hành chính; tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến các bộ phận chuyên môn của các cơ quan có liên quan giải quyết; trả kết quả giải quyết cho nhà đầu tư.

Thành phố cũng đã thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp với nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vấn đề khó khăn trong tiếp cận vốn giữa doanh nghiệp và ngân hàng thương mại; hỗ trợ bán hàng thông qua hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu; hỗ trợ xử lý các tranh chấp thương mại theo quy định của các định chế, nhất là lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa; hỗ trợ xử lý các khó khăn và các yêu cầu khác để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Song song đó, thành phố đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo tìm các giải pháp kích cầu, cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước giảm lượng hàng hóa tồn kho như tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn; tổ chức chương trình “Kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối”; định kỳ gặp gỡ, lắng nghe các khó khăn vướng mắc qua đó có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

* “Tái cấu trúc nền kinh tế” là vấn đề “nóng” trong các chương trình nghị sự thời gian gần đây. Thưa đồng chí, đối với Cần Thơ, đây có phải là yếu tố cấp thiết để cải thiện nền kinh tế và chúng ta sẽ thực hiện việc này như thế nào?

- Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định “đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế” là định hướng tổng quát của phát triển KT-XH thời kỳ 2011-2020. Riêng Cần Thơ, nhiều năm qua chúng ta cũng đã chỉ ra vấn đề là kinh tế thành phố tuy phát triển nhanh, nhưng thiếu bền vững. Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thành phố vừa qua cũng đã xác định từ nay đến cuối nhiệm kỳ sẽ duy trì tăng trưởng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; đổi mới cơ cấu kinh tế thông qua đổi mới mạnh mẽ cơ cấu và chất lượng đầu tư theo hướng hiệu quả, tạo giá trị gia tăng cao...

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng để đổi mới mô hình tăng trưởng đòi hỏi phải có quá trình và phải gắn kết với nhiều địa phương, đơn vị chứ không phải Cần Thơ có thể thực hiện đơn lẻ. Mặt khác, quá trình thực hiện tùy thuộc rất lớn vào các chính sách vĩ mô mà cụ thể là các công cụ điều tiết cho quá trình tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế. Cần Thơ sẽ đẩy mạnh triển khai các phần việc trong thẩm quyền của mình, và chủ động hơn trong việc thực hiện việc liên kết; tiếp tục kiến nghị với trung ương về các chính sách tạo điều kiện cho các ngành và lĩnh vực phát triển một cách hợp lý.

* Đồng chí Phó Chủ tịch có thể cho biết thêm những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong phát triển KT-XH của TP Cần Thơ năm 2014?

- Với chủ đề “Cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”, năm 2014, thành phố tập trung huy động tối đa các nguồn lực xã hội để đầu tư cho phát triển, tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; quan tâm xây dựng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản, là: tăng trưởng kinh tế từ 12 - 12,5%. Thu nhập đầu người đạt từ 70 đến 70,5 triệu đồng, thu ngân sách đạt trên 8.725 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 38.500 tỉ đồng; giảm hộ nghèo còn 2,95%...

UBND thành phố sẽ tập trung một số giải pháp chỉ đạo, điều hành, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ tái cơ cấu nền kinh tế trên cả 3 khu vực: Nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Tăng cường quản lý trong điều hành thu - chi ngân sách nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Quản lý chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư phát triển; ưu tiên vốn cho các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ tăng cường tiềm lực quốc phòng, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Chúng ta đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn do sự biến động lớn về tình hình kinh tế thế giới, trong nước cũng có sự thay đổi trong tư duy quản lý nhà nước, trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, với thực tế đã trải qua, chúng ta thấy rằng dù khó khăn đến đâu cùng tiểm ẩn những cơ hội phát triển; vấn đề là chúng ta có bình tĩnh, kiên định tư tưởng phát triển để phát hiện những cơ hội ấy hay không. Với bản lĩnh, kinh nghiệm, sự đồng lòng và quyết tâm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tôi tin tưởng nhất định chúng ta sẽ nắm bắt và phát huy tốt cơ hội, đẩy lùi khó khăn, hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2014 ở mức cao nhất.

* Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

HOÀNG THANH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết