Ngày 15-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn nhân lực, thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Tiến độ vẫn chậm 11%
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), các địa phương đã bàn giao mặt bằng 99,9%, hiện còn 1 hộ tại mố M1 cầu Tư Sang (tỉnh Hậu Giang) cản trở thi công và 200m tuyến nối tại TP Cần Thơ vướng bãi rác; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành, bao gồm 7/7 đường điện cao thế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bìa phải) kiểm tra thực địa cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Đến nay, sản lượng thi công đạt 46%/57% kế hoạch, chậm 11%. Cụ thể: phần tuyến chính đã đắp đến cao độ cắm bấc thấm 78km/91,4km (đạt 85%); cắm bấc thấm 67/91,4km (đạt 73%); đắp đến cao độ gia tải 24km/91,4km, thi công cọc xi măng đất được 4,7km/10,35km. Đang thi công 117/117 cầu; 45/117 cầu đã xong bản mặt cầu; dự kiến hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính trước 31-12-2024.
Về giải ngân vốn năm 2024, đã giải ngân 4.648/5.850 tỉ đồng, đạt 79% so với kế hoạch giao. Giải ngân lũy kế từ đầu dự án đến nay khoảng 13.559/14.766 tỉ đồng, đạt 92%.
Qua kiểm tra thực địa, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, qua 2 năm triển khai, mặc dù Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp thúc tiến độ dự án, nhưng vẫn không đạt được như mong đợi. Một trong những nguyên nhân là do các nhà thầu vẫn chưa huy động tối đa nhân lực, vật lực, công tác tổ chức thi công chưa đạt yêu cầu... Theo kế hoạch đến 31-12-2024 là phải hoàn thành các cầu trên tuyến. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn lại vẫn còn nhiều.
“Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng với các nhà thầu, tư vấn giám sát phải tập trung giải quyết khó khăn phát sinh trong quá trình thi công dự án, đảm bảo 31-12-2024 phải hoàn thành việc gia tải và toàn bộ cầu trên tuyến. Các nhà thầu phải huy động nhân lực, thiết bị, làm việc hết công suất. Năm 2025 phải hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
Đảm bảo nguồn cát cho thi công
Để hoàn thành mục tiêu đưa dự án về đích vào năm 2025, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, làm cơ sở cho các nhà thầu, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết phù hợp đường găng tiến độ của dự án. Các nhà thầu phải tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, bố trí đủ tài chính, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” thúc tiến độ của dự án.
Thi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Thứ trưởng cũng yêu cầu, trong quá trình thi công phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Đồng thời, đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành.
Khó khăn của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nguồn cát phục vụ thi công. Để đảm bảo huy động khối lượng cát còn lại trong năm 2024 (khoảng 5,67 triệu mét khối), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tiếp tục có ý kiến với các địa phương (Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang) sớm hoàn thành thủ tục khai thác, nâng công suất mỏ cát để cung ứng đủ nguồn cát cho dự án.
Theo báo cáo của các nhà thầu, hiện nhà thầu đã đưa về công trường 9,8 triệu mét khối cát, còn thiếu 5,67 triệu mét khối, bảo đảm hoàn thành đắp gia tải trong năm 2024. Chủ đầu tư đã làm việc với địa phương bổ sung thêm nguồn cát. Cụ thể, An Giang điều phối 1,4 triệu mét khối, Vĩnh Long cấp thêm 0,8 triệu mét khối, Đồng Tháp tăng công suất 2 mỏ. Đơn vị đang tiếp tục phối hợp với tỉnh Tiền Giang hoàn tất thủ tục khai thác khoảng 0,6 triệu mét khối, tỉnh Bến Tre khoảng 2 triệu mét khối.
Liên quan đến nguồn cát, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định, hiện việc khai thác cát sông gặp một số khó khăn như thủ tục khai thác, gia hạn mất nhiều thời gian, công suất khai thác tại các mỏ chưa đáp ứng nhu cầu thi công. Trong khi đó, việc khai thác cát biển đang có nhiều thuận lợi. “Lợi thế hiện tại của chúng ta là khai thác cát biển không hạn chế công suất. Theo kế hoạch, nhà thầu khai thác cát biển 30.000m3/ngày. Nhưng thực tế một ngày nhà thầu chỉ khai thác 12.000-13.000m3". Thứ trưởng đề nghị các nhà thầu tăng công suất khai thác tối đa, tăng cường thêm tàu hút, sà lan, vận chuyển cát biển về dự án.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc này gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km; tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỉ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km; tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng.
|
Bài, ảnh: AN CHI