05/09/2017 - 21:30

Mỹ ồ ạt đưa vũ khí đến bán đảo Triều Tiên 

Căng thẳng tiếp tục bao trùm bán đảo Triều Tiên sau khi Mỹ - Hàn có động thái tăng cường năng lực quân sự nhằm phản ứng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của CHDCND Triều Tiên.

    Quân đội Hàn Quốc tập trận gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: AP

Ngày 5-9, Reuters trích nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc cho biết Mỹ đã chấp thuận “trên nguyên tắc” dỡ bỏ giới hạn khối lượng đầu đạn trang bị trên tên lửa, đồng thời sẵn sàng bán vũ khí trị giá hàng tỉ USD cho Seoul.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc điện đàm ngày 4-9 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in. Theo thỏa thuận sửa đổi từ năm 2012, tên lửa của Hàn Quốc giới hạn tầm bắn tối đa 800km và trang bị đầu đạn khối lượng dưới 500 kg.

Ngoài dỡ bỏ giới hạn năng lực tên lửa, chính quyền Tổng thống Moon được cho đang thảo luận với Mỹ về việc triển khai thường xuyên tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược B-52 tới bán đảo Triều Tiên.

Liên quan vấn đề này, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift cho biết Washington sẽ tiếp tục đưa khí tài quân sự tới khu vực nhằm đáp trả và ngăn chặn những hành động “tự hủy hoại phi lý” của Triều Tiên.

Các vũ khí bao gồm cụm tàu sân bay, tàu tấn công viễn chinh, tàu tác chiến AEGIS, tàu ngầm và phi đội hiện đại như F-35, P-8 và MH-60R đều sẵn sàng phản ứng trong tình trạng khẩn cấp.

Hàn Quốc tập trận hải quân, Nhật Bản chuẩn bị sơ tán công dân

Sau cuộc tập trận bắn đạn thật giữa lục quân và không quân nhằm vào địa điểm giả định khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc hôm 5-9 tiếp tục phô diễn năng lực quân sự với cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển phía Đông trong vùng lãnh hải nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Cùng ngày, nhật báo Asia Business của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo cho biết Triều Tiên đang di chuyển một vật thể dường như là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) về phía bờ biển phía Tây nước này.

Trong khi đó tại Nhật Bản, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đang lên kế hoạch sơ tán quy mô lớn khi có gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc. Một nguồn tin Nhật Bản cho biết, Seoul đã đồng ý cho người dân Nhật tiếp cận các khu an toàn chẳng hạn như ga tàu điện ngầm, nhà thờ và trung tâm mua sắm được chỉ định trong tình huống khẩn cấp.

Ngọn núi ở khu vực Triều Tiên thử hạt nhân có nguy cơ đổ sụp

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 5-9, giới chuyên gia nhận định ngọn núi có bãi thử Punggye-ri, nơi Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân gần đây có nguy cơ sụp đổ và có thể gây rò rỉ phóng xạ trên diện rộng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học-Kỹ thuật Trung Quốc đưa ra nhận định trên dựa trên việc đo đạc và phân tích sóng xung kích phát ra từ vụ nổ, cùng với dữ liệu đo rung chấn tại hơn 100 trung tâm quan sát ở Trung Quốc và các nước.

Theo ông Wang Naiyan, cựu Chủ tịch Viện xã hội hạt nhân Trung Quốc, một vụ thử nữa có thể tạo ra một khoang rỗng bên trong ngọn núi, khiến núi có thể bị đổ sụp và phóng xạ sẽ thoát ra ngoài, lan ra khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Chuyên gia Wang Naiyan phân tích rằng khả năng đứng vững của ngọn núi phụ thuộc vào vị trí Triều Tiên đặt quả bom. Nếu bom được đặt trong một đường hầm đào theo phương thẳng đứng, thiệt hại có thể sẽ không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cách làm ấy khó thực hiện và tốn kém, khó thu thập dữ liệu. Còn nếu bom được đặt trong đường hầm nằm ngang, xuyên vào giữa núi thì nguy cơ đổ sụp sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, kích cỡ của quả bom cũng tỷ lệ thuận với nguy cơ này. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết