29/12/2009 - 08:31

Mỹ điều tra mối quan hệ giữa các nghị sĩ với tỉ phú “lừa” Stanford

* Hàng không Mỹ lại thót tim vì một hành khách Nigeria

(TTXVN)- Vụ tỉ phú Mỹ Allen Stanford lừa đảo hàng tỉ USD có thể liên quan tới giới chính trị gia. Đây là thông tin đăng tải trên tờ “Người đưa tin Miami”số ra ngày 27-12.

Theo báo trên, các nhân viên điều tra thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đang mở rộng cuộc điều tra vụ theo hướng xác định liệu các nghị sĩ Mỹ có dính líu tới các hoạt động lừa đảo theo mô hình đa cấp Ponzi của nhà tỉ phú này hay không. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp không đưa ra bất kỳ bình luận gì về thông tin này.

Stanford bị áp giải tới một tòa án liên bang ở Houston. Ảnh: Reuters

“Người đưa tin Miami” cho biết Hạ nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas Pete Session đã gửi thư điện tử cho Stanford ngày 17-2 vừa qua, đúng ngày chính quyền liên bang công bố những cáo buộc đối với tỉ phú này. Trong thư, vị Chủ tịch Ủy ban Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa Session ngỏ ý sẵn sàng giúp đỡ Stanford.

Được biết cả khoản tiền 2,3 triệu USD mà Stanford đã đưa cho các nghị sĩ (trong đó có ông Session) cùng bức thư trên đang thuộc diện điều tra của chính phủ. Ngoài ra, có nhiều thông tin nói rằng Stanford đã chi 5 triệu USD cho các chiến dịch vận động hành lang từ năm 2001 để ngăn cản một dự luật có thể phơi bày các thủ đoạn làm ăn mờ ám của ông ta có hiệu lực cũng như bỏ tiền “bao” các kỳ nghỉ của 3 nghị sĩ Mỹ, kể cả ông Session.

Tỉ phú Stanford, 59 tuổi, đã bị giam giữ từ tháng 6-2009 với 21 tội danh. Hệ thống ngân hàng và kinh doanh trên phạm vi toàn cầu của nhân vật này đã bị phong tỏa mọi hoạt động từ tháng 2 sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ cáo buộc Stanford cùng nhiều người khác lừa đảo và vi phạm các luật chứng khoán Mỹ với số tiền lừa đảo lên tới hơn 8 tỉ USD. Chiêu thức lừa đảo của Stanford là sử dụng tiền của nhà đầu tư mới để trả cho nhà đầu tư cũ dưới hình thức phát hành chứng chỉ lãi suất cao.

* Hai ngày sau khi xảy ra vụ một công dân Nigeria âm mưu cho nổ máy bay của hãng hàng không Mỹ Delta Airlines khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) tới Detroit (Mỹ), ngày 27-12 lại xảy ra một vụ xáo trộn trên cùng đường bay này của hãng trên.

Nhà chức trách Mỹ đã bắt giam một hành khách (cũng là người Nigeria) trên chuyến bay số 253 khi máy bay đáp cánh xuống sân bay Metro của thành phố Detroit, bang Michigan. Nguyên nhân là do hành khách này đã có thái độ bất thường, sau đó đã khóa chặt cửa buồng vệ sinh trên máy bay và ở trong đó khá lâu. Cơ trưởng đã gọi điện về trung tâm điều hành bay yêu cầu giúp đỡ. Các hành khách trên máy bay nhanh chóng được di tản và chó nghiệp vụ đã được đưa tới để kiểm tra các hành lý trên khoang máy bay.

Tuy nhiên, theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), điều tra ban đầu cho thấy sự cố trên chuyến bay ngày 27-12 “không phải là một sự cố nghiêm trọng”. Lực lượng an ninh không tìm thấy các vật liệu khả nghi. Các quan chức an ninh Mỹ khẳng định vị hành khách bị bắt không phải là mối đe dọa về an ninh và ông này là một doanh nhân có tiền sử bệnh tật. Lực lượng phản ứng nhanh thuộc Đội đặc nhiệm chống khủng bố của Mỹ vẫn đang xem xét điều tra vụ việc.

Chia sẻ bài viết