20/04/2010 - 21:46

Mỹ đang thổi phồng mối đe dọa từ Iran?

Không kể những tuyên bố khá “mạnh miệng” của chính quyền Iran về thành quả làm giàu uranium và khả năng phòng thủ tên lửa của họ, người ta nhận thấy giới chức quân sự Mỹ thời gian gần đây “tung ra” nhiều cảnh báo về các mối đe dọa hiện hữu và tiềm ẩn của Tehran đối với an ninh quốc gia và lợi ích của Mỹ.

Trong báo cáo mang tên “Đánh giá toàn diện tình hình quân sự ở Iran” gởi cho Quốc hội Mỹ và được công bố ngày 19-4, Lầu Năm Góc phỏng đoán rằng với sự trợ giúp tích cực của nước ngoài, Iran dường như có khả năng phát triển và thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vươn tới nước Mỹ vào năm 2015. Trong khi đó, báo cáo nhắc lại rằng giới quân sự Mỹ dù nỗ lực nhưng do hệ thống radar bị lỗi nên không thể bắn rơi một tên lửa tấn công giả định của Iran nhằm vào Mỹ, khiến cuộc tập trận quân sự tiêu tốn 150 triệu USD hồi tháng 1-2010 trên Thái Bình Dương thất bại. Báo cáo này “nâng” trình độ công nghệ tên lửa của Tehran cao hơn so với đánh giá của Tình báo Quốc gia Mỹ hồi năm ngoái. Theo báo cáo năm 2009, công nghệ của Iran chưa đủ tầm để chế tạo tên lửa tầm xa trong giai đoạn 2015-2020.

Ngoài năng lực chế tạo ICBM, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ còn cho biết Iran đang đẩy mạnh chương trình phát triển máy bay không người lái và nỗ lực tự chế tạo máy bay chiến đấu dựa theo mô hình chiếc F-5 của Mỹ.

Bên cạnh báo cáo của Bộ Quốc phòng, hồi tuần rồi, tư lệnh Mỹ tại Trung Á và Trung Đông - Tướng David Petraeus - cũng bày tỏ mối quan ngại rằng Iran đang có ý định phong tỏa Eo biển Hormuz trên Vịnh Persic, nơi mà hàng ngày có tới 1/4 lượng dầu thô của thế giới đi qua. Ông Petraeus còn mô tả Iran là “nhà xuất khẩu khủng bố lớn nhất thế giới”. Trước đó, ngày 14-4, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân James Cartwright dự báo rằng Iran có thể sẽ có lượng uranium được làm giàu ở cấp độ cao đủ để chế tạo một quả bom nguyên tử chỉ trong vòng 1 năm và sở hữu bom hạt nhân 3-5 năm sau đó. Không biết nhận định này có phù hợp với tuyên bố của người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran nói rằng Tehran đã sản xuất được 5 kg uranium được làm giàu 20% cho lò phản ứng nghiên cứu y tế (mức độ chế tạo bom là từ 80-90%) hay không, nhưng nó hoàn toàn khác với báo cáo của tình báo quốc phòng Mỹ năm 2007 khẳng định Tehran đã ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Cùng với báo cáo và nhận định nguy cơ lớn từ Iran, giới chức quân sự Mỹ tỏ ý rằng chính sách bao vây cấm vận buộc Iran ngưng chương trình hạt nhân gây tranh cãi đã không mang hiệu quả và cần tính đến biện pháp khác. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hồi tháng 1-2010 đã gởi một “bức tâm thư” cho Tổng thống Barack Obama, trong đó đề nghị một giải pháp quân sự thay cho chính sách thất bại hiện nay. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Mike Mullen, cũng vừa lên tiếng nhấn mạnh các kế hoạch quân sự chống Iran đã sẵn sàng, cho dù đây là “giải pháp cuối cùng” sau khi các nỗ lực cấm vận tiếp theo không thể thực hiện được.

Giới quan sát cho rằng trước khi phát động chiến dịch quân sự đánh phủ đầu, giới chức Mỹ thường thổi phồng các mối đe dọa từ đối phương. Lần này, nếu một cuộc chiến tranh chống Tehran xảy ra có thể sẽ rất nghiêm trọng khi mà Washington vừa đưa ra học thuyết “quyền sử dụng vũ khí hạt nhân” nhằm vào các quốc gia không tôn trọng Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

PHÚC GIA AN
(Theo Bloomberg, Reuters, AFP, Nytimes)

PHÚC GIA AN (Theo Bloomberg, Reuters, AFP, Nytimes)

Chia sẻ bài viết