13/10/2011 - 08:53

Mỹ cáo buộc Iran âm mưu ám sát đại sứ Arabie Séoudite

Arbabsiar bị cáo buộc âm mưu ám sát đại sứ Arabie Séoudite.
Ảnh: Daily Mail

Ngày 11-10, chính quyền Mỹ cho biết họ vừa đập tan một kế hoạch ám sát đại sứ Arabie Séoudite tại Washington, đồng thời cáo buộc Iran đứng đằng sau âm mưu này. Tuyên bố trên làm leo thang căng thẳng giữa Washington với Tehran và khuấy động mối quan hệ không mấy êm thấm giữa Arabie Séoudite với Iran.

Kế hoạch ám sát như “phim Hollywood”

Giới chức Mỹ xác định hai nghi phạm âm mưu ám sát đại sứ Arabie Séoudite Adel al-Jubeir, một nhân vật thân tín của Quốc vương Abdullah bin Abdul-Aziz. Đó là Gholam Shakuri, được cho là thành viên của Quds – lực lượng đặc biệt thuộc Vệ binh cách mạng Iran, và Manssor Arbabsiar, người bị bắt hôm 29-9 khi vừa từ Mexico đặt chân xuống phi trường quốc tế John F. Kennedy. Arbabsiar bị đưa ra xét xử tại một tòa án ở quận Manhattan, thành phố New York, ngày 11-10.

Theo cáo trạng, Arbabsiar, 56 tuổi, là một công dân Mỹ và có hộ chiếu Iran. Người này đã nhận nhiệm vụ ám sát đại sứ Al-Jubeir qua một cuộc điện đàm với Shakuri. Âm mưu ám sát bị phát giác từ tháng 5 khi Arbabsiar tìm gặp một người ở Mexico nhờ trợ giúp, nhưng nhân vật này sau đó trở thành người cung cấp thông tin cho Cục phòng chống ma túy Mỹ (DEA). Vào tháng 7 và 8, Arbabsiar đã trả cho nhân vật (giấu tên) này 100.000 USD, số tiền mặt nằm trong 1,5 triệu USD chi cho vụ ám sát. Trong kế hoạch, người này có nói với Arbabsiar về việc tiến hành sát hại đại sứ Al-Jubeir tại một nhà hàng ở Thủ đô Washington mà ông này thường lui tới, nhưng cảnh báo rằng hành động ấy có thể khiến nhiều người thiệt mạng, bao gồm các nhà lập pháp Mỹ. Tuy nhiên, Arbabsiar đã trả lời là “không vấn đề gì” và “không có gì ghê gớm”. Cáo trạng còn nói Shakuri đã gọi điện thúc giục Arbabsiar tiến hành vụ ám sát càng nhanh càng tốt.

Âm mưu ám sát là kịch bản của Iran hay Mỹ?

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder cho biết Arbabsiar đã thú nhận với cơ quan điều tra nước này ngay sau khi bị bắt, đồng thời cung cấp các chi tiết cho thấy chính quyền Iran có liên quan đến vụ này. Cụ thể, Arbabsiar khai nhận y được tuyển mộ và chỉ đạo bởi những người mà y đoán là các quan chức cấp cao của Quds. Trước đó, lực lượng Quds chưa từng có mục tiêu nhằm vào nước Mỹ. Những kẻ tình nghi bị truy tố tội âm mưu sát hại quan chức ngoại giao, sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, âm mưu khủng bố... và sẽ đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller mô tả vụ này là “những người từ một quốc gia bắt tay với một băng buôn lậu ma túy ở một nước khác để ám sát một quan chức ngoại giao trên đất Mỹ”. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi âm mưu này là “một sự vi phạm trắng trợn luật pháp Mỹ và luật pháp quốc tế”. Còn Arabie Séoudite thì coi đó là hành động “hèn hạ”. Trả lời phỏng vấn hãng tin Anh Reuters, Ngoại trưởng Hillary Clinton bày tỏ hy vọng những nước do dự với việc cấm vận Iran giờ cần phải hành động.

Trong khi đó, Iran đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ về việc nước này âm mưu ám sát nhà ngoại giao Arabie Séoudite, đồng thời cho đó là một kịch bản do Washington dựng lên nhằm chống lại chính quyền Tehran. Được biết, Mỹ và Iran chưa thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức. Washington lâu nay cáo buộc Tehran dung túng chủ nghĩa khủng bố và theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, trong khi Iran thì luôn bác bỏ.

THANH TRÚC
(Theo Reuters)

Arbabsiar bị cáo buộc âm mưu ám sát đại sứ Arabie Séoudite. Ảnh: Daily Mail

Chia sẻ bài viết