17/11/2010 - 21:41

Mỹ cấm caffeine trong thức uống có cồn

Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi dân Mỹ không nên dùng thức uống Four Loko.
Ảnh: Seattleweekly

Cục Quản lý Thực Dược phẩm Mỹ (FDA) sắp ban hành quy định cấm sử dụng caffeine trong các loại thức uống có cồn vì đây là chất phụ gia không an toàn. Thượng nghị sĩ Charles Schumer của bang New York cho biết với qui định mới của FDA, các loại thức uống tăng lực được giới trẻ ưa chuộng như Four Loko, với 4 thành phần chính là cồn, caffeine, chất kích thích guarana và taurine, sẽ bị cấm bày bán ở Mỹ.

Là người đi đầu trong chiến dịch kêu gọi cấm sử dụng và kinh doanh các loại thức uống “độc hại và nguy hiểm” như Four Loko, ông Schumer cho rằng một lon nước như Four Loko chứa lượng caffeine tương đương với lượng caffeine trong 2-3 tách cà phê và lượng cồn tương đương với 2-3 lon bia. Theo một số nghiên cứu mới công bố, việc kết hợp cồn và caffeine trong một loại thức uống có thể khiến người dùng tăng gấp đôi nguy cơ nghiện rượu và không có khả năng dứt được.

Thượng nghị sĩ Schumer nhắc lại vụ tháng trước 9 sinh viên ở Mỹ bị bất tỉnh và phải nhập viện cấp cứu sau khi dùng nước tăng lực Four Loko. Sau vụ này, nhiều bang và trường đại học ở xứ cờ hoa ra qui định cấm hoặc cảnh báo đối với những loại thức uống vừa chứa cồn vừa chứa caffeine.

LONG CHÂU (Theo AFP, Health.com)

Chia sẻ bài viết