08/08/2017 - 20:48

Muốn có tuổi già khỏe mạnh, mỗi bữa ăn cần đủ đạm 

Nghiên cứu mới của Đại học McGill tại Montreal (Canada) chỉ ra rằng, bổ sung đạm (prôtêin) trong bữa ăn trong ngày là “chìa khóa” giúp duy trì sức khỏe khi bước sang giai đoạn lão hóa.

 Thịt, cá, trứng, sữa và hạt là những thực phẩm cung cấp chất đạm cho cơ thể. Ảnh: Nutrition Advance 

Nghiên cứu được tiến hành trên 827 nam giới và 914 phụ nữ có độ tuổi trung bình từ 67 đến 84. Người tham gia được đánh giá sức khỏe cơ bắp thông qua lực nắm tay và sức mạnh của tay, chân. Họ cũng được kiểm tra sự linh hoạt, dẻo dai dựa trên các bài tập đứng lên, ngồi xuống và tốc độ đi bộ. Hàm lượng đạm tiêu thụ được tính toán dựa trên những gì mà các tình nguyện viên đã tiêu thụ từng đợt, mỗi đợt hai ngày.

Sau 3 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu phát hiện bổ sung đủ đạm giúp duy trì sức mạnh cơ bắp ở cả nam giới lẫn phụ nữ. Trong đó, cung cấp đủ đạm vào mỗi bữa ăn trong ngày đặc biệt cải thiện sự dẻo dai ở phái mạnh.

Được biết, đạm là thành phần chính cấu tạo cơ bắp nhưng chúng liên tục mất đi và tái tạo, nhưng quá trình này thường diễn ra nhanh hơn ở người lớn tuổi. Do đó, Phó Giáo sư Lona Sandon chuyên về dinh dưỡng lâm sàng của Đại học Tây Nam Texas (Mỹ) cho rằng bổ sung đủ đạm cho 3 bữa ăn chính trong ngày chính là cách tốt nhất duy trì chức năng của nó đối với sức khỏe người già.

Các chuyên gia khuyến nghị, một người trưởng thành mỗi ngày nên bổ sung ít nhất 1,2g chất đạm trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Chẳng hạn, một người nam nặng 70kg thì cần bổ sung khoảng 85g đạm/ngày, tương đương 28gr prôtêin cho mỗi bữa sáng, trưa và tối. Một người nữ nặng 59kg thì mỗi bữa ăn cần bổ sung dưới 28gr đạm.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết