02/10/2021 - 19:44

Mừng lễ Sene Dolta, đồng bào Khmer Nam bộ không quên phòng, chống dịch COVID-19 

Sóc Trăng: Gặp mặt và chúc mừng lễ Sene Dolta

(TTXVN) - Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam bộ năm 2021 diễn ra trong 3 ngày 5-7/10. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo, Chủ tịch Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh vừa thông báo, yêu cầu Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước 8 huyện, thành phố, các vị sư cả, Ban quản trị, chư tăng và phật tử 143 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh tinh gọn các nghi lễ, hạn chế một số hoạt động không cần thiết để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Ban tổ chức tặng quà đến quý hòa thượng, thượng tọa, đại đức trong Ban Thường trực Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh. Ảnh: LÝ THEN

Cụ thể, các chùa không dùng loa phát thanh khi làm lễ Tam bảo; từng phật tử đến chùa, làm lễ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, lễ nghi rồi ra về; các chùa không tổ chức đặt bát hội, không tập trung quá 20 người  và phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Ðồng bào Khmer cũng tạm dừng các lễ nghi tập trung đông người trong gia đình, chỉ dọn một mâm cơm cúng ông, bà là trọn vẹn ý nghĩa lễ Sene Dolta.

Tỉnh Trà Vinh có dân số hơn 1 triệu người, trong đó gần 32% là đồng bào Khmer. Lễ Sene Dolta là 1 trong 3 lễ truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ (Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta và lễ hội Ok Om Bok), diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 hằng năm theo Phật lịch. Năm nay, lễ Sene Dolta diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh không tổ chức họp mặt mừng lễ như thông lệ hằng năm. Tỉnh Trà Vinh tổ chức các đoàn thăm và tặng quà các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tiêu biểu, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí…

Ðể đồng bào Khmer đón mừng lễ Sene Dolta năm 2021 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, đoàn kết, tiết kiệm và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer; vận động đồng bào tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19… Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học có kế hoạch sắp xếp để cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, người lao động, học sinh, sinh viên dân tộc Khmer được nghỉ lễ Sene Dolta trong 3 ngày 5-7/10.

w Chiều 2-10, tỉnh Sóc Trăng tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, chúc mừng lễ Sene Dolta truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer năm 2021 đến các hòa thượng, thượng tọa, đại đức trong Ban Thường trực Hội Ðoàn kết Sư sãi yêu nước, nhân sĩ, trí thức, cán bộ hưu trí là người dân tộc  Khmer tiêu biểu trong tỉnh.

Trong không khí ấm áp và thấm đượm tình đoàn kết của buổi họp mặt, ông Lâm Sách, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đọc thư chúc mừng Lễ Sene Dolta đến toàn thể quý đại biểu và chúc đồng bào Khmer, quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, quý sư sãi, cán bộ, chiến sĩ, gia đình chính sách là người dân tộc Khmer trong tỉnh đón lễ truyền thống thật nhiều niềm vui, mạnh khỏe và hạnh phúc. Ban Dân tộc tỉnh cũng thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2021; kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, đảm bảo an sinh xã hội và các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, vận động các tổ chức, cá nhân và đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sớm ngăn chặn được dịch bệnh, mở rộng vùng xanh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Dịp này, tỉnh Sóc Trăng tặng 30 phần quà đến quý hòa thượng, thượng tọa, đại đức trong Ban Thường trực Hội Ðoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, nhân sĩ, trí thức, cán bộ hưu trí là người dân tộc  Khmer tiêu biểu.

Thanh Hòa - LÝ THEN

Chia sẻ bài viết