14/01/2021 - 08:10

Một năm vượt khó của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ 

Trong năm dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ nỗ lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân, đồng thời chủ động thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ (thứ hai, bên phải) đại diện BV nhận Cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ.

Năm 2020, Khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ triển khai nhiều kỹ thuật cao như đo huyết áp động mạch xâm lấn, thông khí nhân tạo không xâm lấn. Ðặc biệt, khoa tạo nhiều kỳ tích, nuôi sống những trẻ sơ sinh cực non dưới 800gram, tương đương 25,3 tuần tuổi, với tỷ lệ thành công 95,5%. Ðây là một trong 10 thành tựu nổi bật BV đạt được trong năm qua, xứng tầm là BV chuyên khoa sản vùng ÐBSCL. Chị N.T.T.V (21 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) kể: “Tôi đến BV phụ sản do bị vỡ ối sớm, chuyển dạ sanh khi thai mới 29 tuần. Con cân nặng chưa đầy 900gram, sự sống mong manh vô cùng. Sau 1 tháng điều trị ở đây, được các bác sĩ, điều dưỡng tận tình chăm sóc, con tôi đã tăng cân rất tốt”.

Theo BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ, năm 2020 BV còn đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn, chỉ tiêu tài chính, được xem là mô hình BV tiêu biểu của ngành Y tế thành phố. BV gia tăng chỉ số thu hút bệnh nhân, với 52% người bệnh đến từ các tỉnh trong vùng và 98% người bệnh hài lòng với các dịch vụ BV cung cấp. BV phát triển theo Bộ tiêu chí quản lý chất lượng, đạt mức 5, tăng về số điểm so năm 2019. Cơ sở hạ tầng BV được cải tạo, mở rộng ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp. Trong năm, BV triển khai 8 kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị hiệu quả, an toàn. Ðội ngũ cán bộ y tế tích cực nghiên cứu khoa học, ứng dụng nhiều sáng kiến mới vào hoạt động khám và điều trị, chăm sóc người bệnh, với 43 đề tài nghiên cứu, 8 đề án và 14 sáng kiến. Ngoài ra, còn có 11 bài báo được đăng trên các tạp chí y học như tạp chí Y Dược học Cần Thơ, tạp chí Phụ sản, tạp chí Y học TP Hồ Chí Minh. Năm 2020 góp vào thành tựu chung 10 năm BV triển khai các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, với 770 em bé chào đời từ các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Trung tâm Sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của BV đã triển khai chương trình ở 12 tỉnh trong vùng với 80 đơn vị tham gia sàng lọc, chẩn đoán các tật, bệnh bẩm sinh.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BV vừa làm tốt công tác chuyên môn, không để xảy ra tai biến y khoa, vừa thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị cho những sản phụ trở về từ vùng dịch. Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang giai đoạn dịch bệnh bùng phát, BV tổ chức may khẩu trang vô khuẩn, được ngành Y tế và lãnh đạo thành phố biểu dương, nhiều đơn vị đến tham quan và học tập kinh nghiệm mô hình. BV hướng tới cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cộng đồng, triển khai lấy máu xét nghiệm và trả kết quả tại nhà, thực hiện tắm bé tại nhà. Quý IV-2020, Phòng Công tác xã hội thực hiện phương án xã hội hóa marketing truyền thông hướng đến cộng đồng giai đoạn 2020-2022 nhằm tiếp cận giáo dục nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng ÐBSCL.

Từ những thành tựu nổi bật trên, BV Phụ sản TP Cần Thơ vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của TP Cần Thơ; Cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020; Cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các BV tuyến thành phố; Bằng khen của Liên đoàn Lao động Việt Nam vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Theo BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV, mặc dù đã đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng phía trước là những thách thức đòi hỏi tập thể BV nỗ lực vượt qua. Tại hội nghị tổng kết hoạt động BV năm 2020, BS Dự kêu gọi tập thể BV cùng phấn đấu cho sự phát triển thương hiệu BV Phụ sản TP Cần Thơ, để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết