02/07/2019 - 08:02

Một mùa thi ấm áp... 

Thành công của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Cần Thơ có sự đóng góp không nhỏ của những mạnh thường quân, thầy cô giáo, lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức thí sinh, đó là nhận định của ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ - Trưởng Ban Coi thi. Không chỉ kỳ thi năm nay, mà từ mười mấy năm qua, dù với hình thức thi nào, luôn có nhiều tấm lòng thơm thảo hỗ trợ tích cực cho các thí sinh.

Học sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền được hỗ trợ cơm miễn phí. ảnh: B.NG

Cười tươi sau khi kết thúc các môn thi đầu tiên (ngày 25-6), Hồ Tuấn Em, lớp 12C2, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền), nói: "Sự động viên của thầy cô và nhà trường hỗ trợ cơm miễn phí giúp chúng em có động lực thi tốt hơn". Nhà của Tuấn Em ở xã Trường Long, cách trường hơn 10km, nên phải ở lại trường đến giờ thi môn còn lại vào buổi chiều. Được nhà trường hỗ trợ miễn phí suất ăn trưa cho các em ở xa, nên vừa thi xong, Tuấn Em cùng một số bạn tranh thủ thời gian ăn trưa, rồi dành nhiều thời gian để xem lại bài. Để tổ chức bữa trưa miễn phí tại trường, ngoài việc vận động các mạnh thường quân đóng góp, nhà trường được sự hỗ trợ của một số tình nguyện viên là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, là những người trực tiếp thực hiện những bữa trưa cho các sĩ tử. Đặng Như Ý, Chi hội phó Chi hội sinh viên Phong Điền (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ), cho biết: "Chi hội có khoảng 50 bạn tham gia hỗ trợ 2 điểm thi tại Phong Điền là Trường THPT Phan Văn Trị và Trường THPT Giai Xuân, chủ yếu hỗ trợ thí sinh nước uống, bánh mì và phụ tiếp thầy cô nơi nghỉ ngơi, ăn trưa. Việc làm tuy nhỏ nhưng em và các bạn mong góp chút sức động viên thí sinh thi tốt". Thầy Lê Văn Dũng, Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: Điểm thi này có hơn 400 thí sinh và để hỗ trợ những em nhà xa, khó khăn, trường vận động xã hội hóa được 199 suất ăn miễn phí; chuẩn bị thêm Atlat địa lý, viết, thước… dự phòng cho trường hợp các em quên mang theo, có để sử dụng. Bên cạnh đó, an ninh ở điểm thi được đảm bảo còn có sự đóng góp rất nhiều của lực lượng công an; sự hỗ trợ của trường, thanh niên tình nguyện".

Ở mỗi mùa thi, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện luôn tạo được dấu ấn trong lòng người dân địa phương. Đó là những em học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng hay đoàn viên thanh niên địa phương tham gia tự nguyện vào các nhóm hỗ trợ thí sinh, xuyên suốt đợt thi (từ 24-6 đến 27-6) ở tất cả các điểm thi tại 9 quận, huyện. Tham gia phát nước, bút bi cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lưu Hữu Phước (quận Ô Môn), Đỗ Thị Phương Anh, học sinh lớp 11A10, chia sẻ: "Em tham gia chương trình với mong muốn góp một chút công sức để hỗ trợ cho các anh chị đi thi; đồng thời học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân vì năm sau tới lượt mình". Tại các điểm thi ở Ô Môn, ngoài lực lượng đoàn viên thanh niên ở địa phương, Chi hội sinh viên Ô Môn của Trường Đại học Cần Thơ cũng cử khoảng 40 sinh viên về tiếp sức. Lê Hoài Tuấn, sinh viên ngành Công nghệ Rau hoa quả và Cảnh quan khóa 44 Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Hầu hết các bạn quê ở Ô Môn nên việc đi lại, sinh hoạt, nghỉ ngơi trong thời gian tiếp sức mùa thi thuận lợi. Tuấn chia sẻ: "Mỗi khi đồng hành cùng các thí sinh qua mỗi buổi thi, tôi thấy việc làm của mình thêm phần ý nghĩa". Thí sinh Trần Hữu Thêm, Trường THPT Thới Long, quận Ô Môn, xúc động: "Nhà em xa điểm thi nên được hỗ trợ ăn, nghỉ trưa tại trường. Lại được anh chị tình nguyện viên và thầy cô động viên rất nhiều, nên em tự tin làm bài tốt tất cả các môn thi. Đó là cách em đền đáp, không phụ niềm tin yêu của mọi người ".

Thí sinh tự do Trần Thị Như Ý (quê huyện Thới Lai) có câu chuyện ấm áp khác ở mùa thi năm nay. Dự thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều, gia đình Như Ý khó khăn, may nhờ Đội tình nguyện của Honda Hồng Đức đưa rước từ nhà trọ (đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình) đến điểm thi trong suốt 3 ngày thi. Còn tại điểm thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển (quận Ninh Kiều), chiều ngày 26-6, một thí sinh nữ bỏ quên giấy báo dự thi ở nhà, ngay lập tức em được anh Nguyễn Quang Vũ, thành viên đội tình nguyện Honda Hồng Đức chở về nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, kịp thời làm thủ tục dự thi. Ngay chiều hôm 26-6, Phan Võ Tường Vi, học sinh lớp 12B11, Trường THPT Phan Ngọc Hiển bị chóng mặt khi chuẩn bị thi môn Ngoại ngữ. Em được đưa vào phòng y tế để nghỉ ngơi, chăm sóc; đồng thời được hội đồng thi tạo điều kiện cho làm bài thi tại Phòng y tế dưới sự giám sát của 2 giám thị, theo đúng quy định. Thi xong, Vi được các thầy cô đưa ra tận cổng, dặn dò về giữ gìn sức khỏe, ăn uống để còn thi môn cuối cùng. Tường Vi bộc bạch: "Em được chăm sóc chu đáo, được tạo điều kiện để làm bài mà không phải bỏ thi".

*

*   *

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Cần Thơ có hơn 10.000 thí sinh dự thi. Suốt đợt thi, TP Cần Thơ có gần 200 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi, trong khi các địa phương vận động từ nhiều nguồn xã hội hóa hỗ trợ gần 1.000 suất ăn, hơn 300 chỗ ở và hơn 1.000 lượt đưa đón thí sinh miễn phí. Một mùa thi THPT Quốc gia 2019 tại Cần Thơ đã khép lại với những người luôn sẵn lòng vì thế hệ trẻ, ấm áp, thấm đượm tình cảm sẻ chia.

Ngọc - Thu

Chia sẻ bài viết