03/09/2008 - 21:48

Một gia đình nhiều bất hạnh

Gần 20 năm qua, hai vợ chồng ông Nguyễn Quốc Tuấn, ở tỉnh Vĩnh Long đã cố gắng làm lụng, trải qua biết bao nhọc nhằn, cay đắng để 2 con được đến trường. Thế nhưng, tai họa cứ đổ ập xuống gia đình họ. Đứa con gái đầu lòng đang học lớp 12 bị chết thảm, đến nay chưa tìm ra hung thủ; đứa con trai út bị chấn thương sọ não, phải nghỉ học điều trị một thời gian dài. Mọi thứ dành dụm đều không còn, mái nhà đã đổ sập mà vợ chồng ông vẫn chưa sửa được…

* Gian khổ vì con

Chúng tôi tìm gặp vợ chồng ông Nguyễn Quốc Tuấn, ở ấp Tích Quới, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ông Tuấn tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà lá lụp xụp, trống trước hở sau của ông Nguyễn Tự Khanh (cha ông Tuấn). Đây là nơi vợ chồng ông Tuấn ở tạm, vì hiện nay nhà ông đã sập sau một cơn mưa lớn. Ông Tuấn là con thứ 4 trong gia đình có 8 anh em. Cha mẹ già yếu, không có ruộng vườn, ông Tuấn lập gia đình ra riêng, chỉ với hai bàn tay trắng. Hàng ngày, ông đi làm mướn, còn vợ thì ở nhà nấu rượu, nuôi heo. Vợ chồng ông làm đủ mọi nghề, từ phụ hồ, móc đất thuê, hái trái cây mướn cho đến bốc vác, cắm câu, giăng lưới miễn sao có tiền lo cho con ăn học. Người dân ở ấp Tích Quới thường lấy gia đình ông Tuấn làm gương, vì vợ chồng nghèo nhưng chăm chỉ làm lụng, con cái luôn ngoan ngoãn, học giỏi. Vợ chồng ông Tuấn có 2 con là Nguyễn Thị Thúy Anh (SN 1989) và Nguyễn Quốc Anh (SN 1991). Từ khi đi học, 2 chị em Thúy Anh và Quốc Anh đều là học sinh giỏi ở trường.

 Ông Nguyễn Quốc Tuấn ngậm ngùi bên những kỷ vật của con gái.

Mỗi khi đi học, Thúy Anh phải lội bộ gần 5 cây số mới đến được lớp. Con đường đất nhỏ lầy lội, có hôm Thúy Anh đi tới lớp thì mình mẩy đầy sình bùn. Thương con, nhà nghèo lại ngoan ngoãn, chăm học, vợ chồng ông Tuấn quyết định cho Thúy Anh lên ở nhờ nhà cô em gái tại thị xã Vĩnh Long, để con gái được đi học thuận tiện. Thời gian sau, công việc ở quê thất bát, vợ chồng ông và con trai cũng rời quê nhà lên thị xã Vĩnh Long tìm việc làm và cũng để Thúy Anh được ở gần cha mẹ. Thế nên, ông Tuấn thuê căn phòng trọ ở phường 9, thị xã Vĩnh Long để cả nhà được sống chung. Hàng ngày, ông Tuấn đi làm phụ hồ, bà Năm Nhỏ, vợ ông thì làm công nhân cho một công ty may giày.

* Bất hạnh...

Năm Quốc Anh học lớp 7, trong một lần về thăm ông nội vào dịp Tết thì bị một thanh niên say rượu chạy xe gắn máy tông vào người, khi em đang đi bộ trên đường. Vụ tai nạn đã làm Quốc Anh bị chấn thương sọ não, phải phẫu thuật 2 lần và đem não nuôi ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh trong ba tháng. Người gây tai nạn cho Quốc Anh chỉ bồi thường 10 triệu đồng, trong khi chi phí điều trị và thuốc thang gần 30 triệu đồng. Vợ chồng ông Tuấn phải vay mượn khắp nơi để lo cho Quốc Anh. Mỗi ngày, ông Tuấn và vợ vừa lo chạy tiền chữa bệnh cho con, vừa lo tiền nhà trọ, tiền ăn uống, sinh hoạt trong gia đình, bao nhiêu gánh nặng cứ chồng chất...

Thương cha mẹ trong cảnh cùng cực, Thúy Anh đang là học sinh giỏi lớp 9 Trường cấp 2-3 Trưng Vương ở thị xã Vĩnh Long phải xin nghỉ học, đi làm thuê ở một cơ sở lắp ráp điện tử gần nhà trọ, tiền lương mỗi tháng 500.000 đồng (ăn uống tự túc) để có thêm tiền phụ cha mẹ trị bệnh cho em. Ông Tuấn kể trong nước mắt: “Tội nghiệp con bé, làm cực khổ mà không dám ăn, xài. Mỗi tháng, nó đều mang hết số tiền lương dành dụm được về thang thuốc cho em”. Gần một năm được điều trị, Quốc Anh dần bình phục và đi học trở lại. Lúc này, được sự động viên của gia đình, thầy cô giáo và bạn bè, Thúy Anh trở lại trường. Khi đó, Thúy Anh học lớp 10, còn Quốc Anh học lớp 8.

Những tưởng mọi sóng gió đã dừng lại đây, nào ngờ bất hạnh vẫn cứ đeo mang gia đình ông. Vào một buổi chiều 28-3-2008, bà Năm Nhỏ đang đi làm thì được người dân ở cùng dãy phòng trọ báo tin dữ Thúy Anh bị giết chết một cách thảm thương. Đến nay đã hơn 5 tháng, Công an tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa tìm ra hung thủ. Cái chết đột ngột của con gái là một cú sốc đối với vợ chồng ông.

Ông Tuấn đem những giấy khen của Thúy Anh ra xem, bồi hồi kể lại: “Sau khi đi học trở lại, Thúy Anh vẫn chăm học và học rất giỏi. Năm học lớp 12, nó được nhận học bổng Giúp bạn vượt khó của Báo Tuổi trẻ. Lúc còn sống, nó thường thủ thỉ với mẹ nó, đậu đại học con sẽ học ngành sư phạm để đỡ học phí, nhẹ lo cho cha mẹ” .


* * *

Mỗi khi đến trường, Quốc Anh lại thương nhớ đến chị gái, nên em đã xin cha chuyển về học trường ở gần nhà tại xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Sau tai nạn, sức khỏe của Quốc Anh giảm sút, người gầy yếu, chỉ nói được từng chữ nhưng em luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Khi chúng tôi hỏi về ước mơ của em, Quốc Anh ngập ngừng nói: “Chị gái em chết rồi, cha mẹ chỉ còn em. Em tự hứa phải vượt qua khó khăn cố gắng học thật tốt để sau này đi làm có tiền báo hiếu cho cha mẹ. Điều em mong mỏi bây giờ là cha mẹ được mạnh khỏe, bớt nhọc nhằn, em được tiếp tục đi học”. Được biết, hiện nay vợ chồng ông Tuấn vẫn còn một khoản nợ chưa trả từ việc trị bệnh cho Quốc Anh và mai táng cho Thúy Anh. Đã đến ngày khai giảng năm học mới mà ông Tuấn vẫn chưa có tiền để mua tập, sách cho con trai.

Điều trăn trở của gia đình ông Tuấn lúc này là cái chết oan ức của con gái vẫn chưa tìm được kẻ gây án. Khi tiễn chúng tôi ra cửa, ông nói giọng buồn buồn: “Ước mơ của vợ chồng tôi là có được mái nhà lành lặn để ở, mang di ảnh đứa con gái về hương khói và Quốc Anh có chỗ sinh hoạt, học hành đàng hoàng”.

Mong bạn đọc gần xa hãy giúp đỡ cho gia đình ông Tuấn. Một người cha chịu nhiều bất hạnh, luôn mong muốn lo lắng cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết