30/01/2020 - 08:22

“30 chưa phải Tết”

Mới nhưng chưa thuyết phục! 

Sau những trắc trở trong kiểm duyệt, phim “30 chưa phải Tết” của đạo diễn Quang Huy cũng ra rạp đúng mùng 1 Tết như dự kiến và thu về 11 tỉ đồng trong ngày công chiếu. Tuy nhiên, doanh thu cao có lẽ là vì khán giả tò mò, bởi nội dung “30 chưa phải Tết” vẫn chưa làm người xem hài lòng

Phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV ở Cần Thơ.

Cảnh bữa cơm gia đình đầm ấm trong phim.

Ngày Hân (Trường Giang) ra đời cũng là ngày mẹ mất, khiến cha anh là ông Hai Chữ ((NSND Việt Anh) đối xử khắc nghiệt với anh. 18 tuổi, Hân ly hương lên Sài Gòn lập nghiệp và 12 năm sau thì trở về quê để lấy sổ đỏ của cha làm sính lễ cưới con gái của sếp. Tuy nhiên, sau một sự cố, Hân bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian bí ẩn, không thể đi qua được ngày 30 Tết. Nhưng cũng nhờ vậy mà Hân phát hiện nhiều sự thật đau lòng liên quan đến cả quá khứ lẫn tương lai của anh. Lúc này, anh mới nhận ra giá trị của tình thân và tìm cách bù đắp, sửa chữa sai lầm…

Vòng lặp thời gian là đề tài tương đối quen thuộc của điện ảnh thế giới nhưng ở Việt Nam, đây là thể loại hoàn toàn mới. Có thể nói, ê-kíp sản xuất phim đã có nhiều nỗ lực khi đem đến cho khán giả câu chuyện mới lạ với thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình trong dịp Tết cổ truyền. Hân từ một nghịch tử đã dần thay đổi và cố gắng hết sức để cứu sống cha, chấp nhận đánh đổi cả mạng sống của mình. Quá trình chuyển đổi tâm lý và thay đổi nhận thức của Hân được xây dựng khá thuyết phục khi cởi bỏ được những khúc mắc, hiểu lầm của hai cha con, cũng như cho anh nhận ra âm mưu của gia đình người yêu. Không có gì quý hơn tình thân và cha mẹ bởi họ vẫn luôn là người thương con nhất. Bộ phim đã truyền tải tốt thông điệp và tinh thần nhân văn này. Phân đoạn Hân và cha nhìn nhau khóc và nói hết nỗi lòng có lẽ là cảnh hay nhất và xúc động nhất của phim. NSND Việt Anh thực sự khiến người xem nể phục bởi diễn xuất chân thật và đầy cảm xúc.

Tuy nhiên, vòng lặp thời gian là đề tài khó và kịch bản phim càng về sau càng đuối khi những vòng lặp tiếp theo không đẩy được kịch tính thành cao trào, đôi chỗ bị rối rắm và thiếu thuyết phục. Có những tình tiết quan trong cần làm rõ thì phim lại lướt qua một cách đơn giản đến mức khó tin như việc thuyết phục bác sĩ cứu cha, dụ cha đến bệnh viện, hiến tim mà người hiến vẫn còn sống khỏe mạnh, phẫu thuật vẫn được tiến hành… Đặc biệt là cái kết được lý giải quá vội vàng khiến người xem chưa kịp hình dung chuyện gì xảy ra và chưa cảm thông tin nhận được.

Phim có lồng ghép yếu tố hài hước nhưng các tình tiết gây cười chủ yếu tập trung ở phần đầu và mất hút luôn ở nửa cuối phim. Sự phân bố không đều và mảng miếng hài chưa đậm đà, ấn tượng cũng là điểm trừ của phim. Trường Giang dù nỗ lực trong diễn xuất nhưng anh vẫn chưa đột phá.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết