16/09/2022 - 08:27

Mở rộng thị trường du lịch từ kết nối liên vùng 

ÁI LAM

Sự kiện xúc tiến điểm đến du lịch giữa Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh với ÐBSCL vừa diễn ra tại TP Cần Thơ, đã tạo nhiều cơ hội mở rộng thị trường du khách giữa các vùng. Những khó khăn, thách thức từ liên kết các vùng du lịch đã được đặt ra và dần tháo gỡ để khơi thông chuỗi xúc tiến quảng bá, thúc đẩy hợp tác cùng phát triển du lịch giữa các địa phương.

Các gian hàng tại sự kiện xúc tiến điểm đến du lịch giữa Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh với ÐBSCL vừa diễn ra tại TP Cần Thơ. Ảnh: Kiều Mai

Tiềm năng từ liên kết vùng

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Quảng Ninh và Ninh Bình vốn đã có hợp tác chiến lược phát triển du lịch và hai địa phương xây dựng nhiều cơ chế chính sách mở rộng phát triển du lịch. Lần này có thêm Bình Ðịnh, một tỉnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ đang thu hút du khách, tạo thị trường tiềm năng cho cả hai vùng. Sự kết nối xúc tiến, quảng bá điểm đến ở Cần Thơ và ÐBSCL là một trong những chiến lược mà chúng tôi đề ra trong việc thu hút du khách nội địa”. Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho biết thêm: Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh có đặc điểm văn hóa, tài nguyên thiên nhiên giàu tiềm năng phát triển đa dạng loại hình du lịch: di sản, sinh thái, nghỉ dưỡng, biển đảo, văn hóa - lễ hội… Còn ÐBSCL có hệ sinh thái đa dạng, nổi bật với đường sông và kênh rạch, phát triển nhiều loại hình du lịch sông nước, sinh thái, nghỉ dưỡng, MICE, văn hóa - lịch sử. Sự liên kết giữa các bên giúp thị trường du lịch các khu vực phía Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ và ÐBSCL có sức bật mới về khách nội địa cũng như quốc tế.

ÐBSCL là thị trường tiềm năng và quan trọng trong giai đoạn ngành Du lịch các địa phương đẩy mạnh chiến lược thu hút khách nội địa. Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Vùng ÐBSCL có sự đa dạng sinh học từ các rừng nguyên sinh, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn tự nhiên, biển đảo… là tiền đề phát triển mạnh du lịch sinh thái, văn hóa sông nước. Quá trình phục hồi du lịch của vùng diễn ra tích cực, ước tính trong 8 tháng năm 2022, ÐBSCL đã đón khoảng 30 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 21.000 tỉ đồng. Sự kết nối liên vùng giữa Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh đến Cần Thơ và khu vực ÐBSCL là cơ hội tốt để đa dạng hóa hệ thống sản phẩm giữa các địa phương, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, kết nối cung ứng dịch vụ, mở rộng thị trường”.

Liên kết quảng bá du lịch giữa Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh với Cần Thơ và ÐBSCL được ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá cao vì sự năng động, sáng tạo và đổi mới trong cách quảng bá, liên kết. Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Ðịnh và Cần Thơ là những trung tâm du lịch lớn của vùng, có thuận lợi trong tiếp cận đa dạng thị trường và mở rộng đối tượng du khách.

Thách thức và gỡ khó

Ðoàn xúc tiến, quảng bá của Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh đến Cần Thơ còn có 80 doanh nghiệp du lịch tham gia. Trong khi đó, khu vực ÐBSCL cũng có hơn 90 doanh nghiệp du lịch dự sự kiện xúc tiến. Từ đó mở ra nhiều cơ hội kết nối giữa các đơn vị và cũng từ đây nhiều vấn đề còn tồn tại được chia sẻ, đề xuất giải pháp.

Bà Phạm Kim Huê, Giám đốc Công ty du lịch Nam Du Travel (An Giang), cho biết: “Kết nối trao đổi nguồn khách là vấn đề các đơn vị lữ hành chúng tôi rất quan tâm, nhất là landtour địa phương. Do đó, chúng tôi hy vọng qua sự liên kết này các đơn vị có thể bắt tay xây dựng dịch vụ cung ứng với những chính sách hỗ trợ giữa các bên”. Ông Trịnh Công Lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng, nói: “Chúng ta cần tạo cơ chế chính sách để các doanh nghiệp du lịch có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và kết nối. Thị trường nguồn khách là thế mạnh của các đơn vị doanh nghiệp”. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, bày tỏ trăn trở: “TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL đã ký kết hợp tác phát triển du lịch. Hiện liên kết vùng này được mở rộng là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên vấn đề nguồn nhân lực vẫn là bài toán đáng lo mà chúng ta cần phải quan tâm. Ðặc biệt là chúng ta đang mở cửa du lịch quốc tế”.

Bên cạnh đó, còn có những khó khăn về kết nối đường bay. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Quảng Ninh và Cần Thơ đều có cảng hàng không quốc tế, tuy nhiên hiện tại chưa có kết nối đường bay giữa hai địa phương. Những chuyến bay thẳng sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho các địa phương phát triển du lịch”. Ở góc độ lữ hành, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, chia sẻ: “Liên kết vùng là cách làm hiệu quả để phục hồi du lịch. Liên kết mới giữa Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh với các tỉnh, thành khu vực ÐBSCL đã mở ra rất nhiều triển vọng về thị trường và xây dựng sản phẩm. Sự tham gia của các hãng hàng không trong việc mở các đường bay mới, cụ thể ở đây là Cần Thơ - Vân Ðồn sẽ tạo nhiều thuận lợi trong kết nối liên vùng giữa thị trường khách phía Nam và phía Bắc. Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có thêm đường bay thẳng từ Cần Thơ đến Quy Nhơn để có thể kết nối những sản phẩm ở Bình Ðịnh vì đây là điểm đến hứa hẹn thu hút khách”.

Ðoàn xúc tiến du lịch Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Ðịnh khảo sát các điểm du lịch tại TP Cần Thơ. Ảnh: Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc Thương mại Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air, cho biết: “Sau TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ sẽ là cứ điểm thứ hai mà chúng tôi tập trung máy bay và đẩy mạnh khai thác các chuyến bay. Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng ở thị trường Cần Thơ. Lượng khách từ đường bay trong 6 tháng đầu năm ở ÐBSCL là 12,9 triệu lượt, riêng Cần Thơ đã chiếm khoảng 20%. Hiện nay tại Cần Thơ, Vietjet Air đang khai thác bình quân là 20 chuyến/ngày với 7 đường bay nội địa đến Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Ðà Lạt và Nha Trang. Việc mở đường bay thẳng từ Cần Thơ đến Vân Ðồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Ðịnh) là hoàn toàn có thể và đó là việc chúng tôi có thể làm ngay. Vietjet Air cam kết sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong việc kết nối mở đường bay, nhưng chúng ta cần phải quan tâm đến việc duy trì đường bay lâu dài”.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc liên kết vùng giữa các địa phương sẽ gặp không ít thách thức, khó khăn và ngành Du lịch Việt Nam sẽ luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ để các địa phương có thể phát huy tiềm năng, quảng bá du lịch. Ðồng thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ các địa phương cần chú trọng tăng cường quảng bá trên nhiều kênh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối, trao đổi. Việc đẩy mạnh liên kết các vùng thông qua kết nối hàng không là rất cần thiết trong thúc đẩy phát triển du lịch. Vì vậy, các địa phương quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách từ hình thức bay thuê chuyến đến bay thương mại. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh du lịch chuyên đề, chuyển đổi số toàn diện hoạt động du lịch.

Chia sẻ bài viết