04/11/2013 - 21:58

Mở lòng với hai trẻ cút côi

Hơn 2 tháng, sau cái chết oan uổng của anh Nguyễn Hữu Viễn (33 tuổi), căn nhà lá xập xệ, cũ kỹ, ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, càng thêm u buồn, lạnh lẽo. Anh Viễn ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, bỏ lại cha mẹ già còm cỏi, người vợ trẻ (chị Lê Thị Cà Thiết, 32 tuổi) và 2 con thơ dại (con gái lớn học lớp 5, con gái nhỏ chưa đầy 2 tuổi). Người dân trong xóm nhỏ bày tỏ tiếc thương và ái ngại cho cuộc sống gia đình anh Viễn sau này. Chị Thiết phải làm sao cáng đáng kinh tế gia đình 5 miệng ăn…

Mẹ con chị Thiết bên di ảnh người chồng, người cha vắn số… 

Do gia cảnh nghèo khó, học đến lớp 5, chị Thiết phải nghỉ để đi làm mướn phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Năm 21 tuổi, chị Thiết lấy anh Viễn, về làm dâu thảo nhà chồng. Vợ chồng chí thú làm ăn, ky cỏm dành dụm, chào đón 2 con gái bụ bẫm, dễ thương lần lượt chào đời và cùng tâm nguyện nuôi dưỡng 2 con học hành thành tài, để tương lai sáng sủa hơn cha mẹ. Anh Viễn rất chịu khó, chí thú làm ăn. Ngoài nghề phụ hồ, anh còn tranh thủ thời gian cùng vợ làm mướn kiếm thêm thu nhập để nuôi gia đình. Gần 1 năm nay, vợ chồng chị Thiết học nghề trồng giá, bán lẻ ở chợ Cái Chanh. Mỗi buổi chợ sáng, chị Thiết bán 20 ký giá, lời khoảng 50.000 đồng. Dù cuộc sống chật vật, thiếu thốn, nhưng chị Thiết cảm thấy rất vui vì gia đình luôn đầm ấm, thuận hòa. Chị Thiết sụt sùi khi nhắc đến chồng: "Anh Viễn chịu khó làm ăn và thương vợ con lắm. Ảnh còn bàn với tôi, cố gắng dành dụm vốn liếng để đầu tư trồng giá, bỏ mối các sạp và quán ăn ở chợ. Khi có khoản tiền kha khá sẽ cất lại nhà, để các con có chỗ ở tươm tất, kín đáo. Những tưởng cuộc sống đạm bạc mãi yên vui, nào ngờ…".

Hơn 2 tháng trước, trong khi chị Thiết bán ở chợ, mẹ đang chăm cháu nhỏ, anh Viễn lui cui nhổ giá, chuẩn bị bơm nước để rửa sạch như mọi hôm. Sắp xếp xong mọi thứ, anh Viễn bất cẩn bật cầu dao điện khi chưa lau khô tay, chân không mang dép… Giữa trưa im ắng, bỗng dưng mọi người trong xóm nghe tiếng anh Viễn kêu la thất thanh. Hốt hoảng, mẹ anh Viễn chạy vào thì thấy anh nằm bất động bên hồ nước nhỏ. Bà hô hoán cho mọi người đến tiếp giúp, đưa anh Viễn đến Bệnh viện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), nhưng đã quá muộn. Vượt qua khoảng thời gian khổ đau, hụt hẫng, sau khi anh Viễn đột ngột ra đi, chị Thiết trở về với thực tế là trách nhiệm với cha mẹ chồng và 2 con thơ dại. Không còn làm giá được, chị Thiết dự tính xin làm công nhân các công ty hoặc giúp việc nhà, nhưng ngặt nỗi, không ai chăm sóc các con. Có lần, chị Thiết xin vào làm công lò hủ tiếu gần nhà, mới được vài ngày, chị Thiết bỗng dưng đau bụng, té xỉu. Mọi người đưa đến bệnh viện, bác sĩ phát hiện chị bị sỏi thận và yêu cầu phẫu thuật. Chị Thiết lấy cớ thu xếp việc nhà, xin xuất viện uống thuốc nam cầm cự đến nay. Gần tháng nay, mỗi buổi sáng, chị Thiết lội bộ từ nhà ra chợ Cái Chanh (chị Thiết không biết chạy xe đạp) bán 50 tờ vé số, kiếm được 50.000 đồng, tạt qua chợ mua gạo và ít rau, rồi quầy quả về lo việc nhà.

Thương cháu nội sớm côi cút, cha chồng chị Thiết, gần 70 tuổi, phải lặn lội mò cua, bắt cá, để bồi dưỡng thêm cho cháu. Hôm chúng tôi đến, ông từ ngoài đồng vào, người ướt loi ngoi, xách chiếc thùng nhẹ tênh, trong có hai con cá bằng bàn tay và mớ rau đồng mới hái. Thắp nén nhang cho con trai, gương mặt khắc khổ, ông ngậm ngùi: "Tôi buồn lắm vì mất thằng con trai ngoan hiền. Nhưng tôi nghĩ, mình phải cố gắng giấu niềm đau để động viên con cháu. Lo được đến đâu hay đến đó, biết sao bây giờ". Vuốt ve xấp giấy khen thành tích học sinh giỏi của con gái Nguyễn Thị Diễm Ngọc, giọng chị Thiết buồn bã: "Hai đứa nhỏ nhớ cha cứ khóc suốt, khiến tôi cũng chạnh lòng. Hồi ảnh còn sống, năm nào, Ngọc nhận phần thưởng về, ảnh vui lắm và nói với tôi phải gắng lo cho các con ăn học thành tài. Tôi tự nhủ, cố gắng hoàn thành tâm nguyện của ảnh, nhưng tôi chẳng biết cầm cự đến đâu, khi trong tay không vốn liếng, nghề nghiệp ổn định". Chị Thiết cho biết thêm, chứng bệnh suy nhược thần kinh trước đây giờ lại tái phát, khiến chị thường xuyên nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi, khó thở…

Bà Thạch Thị Tuyết Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thường Thạnh, cho biết: "Phường vừa xem xét gia đình chị Thiết vào diện hộ nghèo năm 2014, để có thể hỗ trợ thêm trong khả năng của phường. Phường rất mong các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để chị Thiết đủ sức khỏe, nghị lực nuôi dạy 2 con nên người".

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết