23/09/2009 - 20:04

Công văn 1602/TTG-KTN của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục cấp giấy tờ nhà đất:

Mở "khóa" cho người dân

Sau hơn một tháng tạm ngưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), ngày 9-9-2009, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 1602/TTg-KTN, cho phép các địa phương tiếp tục cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng theo các quy định của các Nghị định đã ban hành (gọi tắt là CV1602). Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND, các ngành chuyên môn cấp thành phố và các quận, huyện ở TP Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ, nhằm nhanh tay mở “khóa” cho người dân.

“Khóa” giấy CNQSDĐ - người dân và chính quyền cùng khó

Anh Nguyễn Văn Duy, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, kể: “Tôi có đầu tư nuôi tôm ở Bạc Liêu. Do cần vốn để đầu tư mở rộng diện tích nuôi, nên tôi quyết định bán một phần đất của gia đình để lấy tiền. Đầu tháng 8, tôi đến bộ phận “một cửa” Văn phòng UBND quận Ninh Kiều làm thủ tục chuyển nhượng, nhưng không thực hiện được. Cán bộ “một cửa” của quận giải thích phải chờ Chính phủ hướng dẫn và ban hành mẫu giấy chứng nhận mới. Vì thế, tôi không có tiền mở rộng diện tích nuôi tôm”. Bà Huỳnh Thị Xuân, một người dân ở thị trấn Phong Điền, nói: “Căn nhà tôi đã xuống cấp nhưng không có tiền để sửa nên đầu tháng 8, tôi chuyển nhượng một phần diện tích đất đang có để lấy tiền cất nhà. Nhưng do chủ trương của nhà nước tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ, nên hợp đồng thanh toán tiền giữa tôi và người mua phải chờ khi được cấp giấy CNQSDĐ”. Anh Duy và bà Xuân chỉ là hai trong số hàng ngàn người dân ở TP Cần Thơ bị “vướng” do chỉ đạo của Chính phủ về tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ để chờ ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành về cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản đã được Quốc hội Khóa XII thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2009.

Người dân quận Bình Thủy phấn khởi được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trở lại.  

Không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, việc chỉ đạo tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ trong thời gian tháng 8, nửa đầu tháng 9-2009 còn gây khó khăn cho các cơ quan hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính như: Không thể ra phiếu hẹn ngày trả kết quả cho bà con, phá vỡ việc áp dụng quy trình ISO trong giải quyết thủ tục hành chính; khó khăn trong quản lý hồ sơ và cập nhật tình hình biến động đất đai trên địa bàn... Ông Nguyễn Lạc, Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền, cho biết: “Lúc mới ngưng cấp giấy CNQSDĐ, một số người dân bị ảnh hưởng việc thanh toán hợp đồng chuyển nhượng đất, thế chấp vay vốn... nảy sinh tâm lý hoài nghi, nghĩ rằng cán bộ của Phòng tiêu cực. Phòng đã phải niêm yết đầy đủ các công văn chỉ đạo của cấp trên tại các bộ phận tiếp nhận trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn; cử cán bộ trực tiếp giải thích để người dân hiểu chủ trương chung”. Việc tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ còn gây khó khăn đối với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ hành chính công. Anh Nguyễn Hồng Ngữ, cán bộ Công ty TNHH Văn Trường, ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, kể: “Công ty chúng tôi chuyên làm các dịch vụ nhà đất. Trước tháng 8-2009, mỗi hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho... của người dân chúng tôi hợp đồng chỉ từ 20 đến 25 ngày là trả kết quả. Từ khi tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ, chúng tôi không thực hiện đúng hợp đồng trả kết quả cho bà con. Nhiều bà con nghi ngờ Công ty chúng tôi đã mang giấy CNQSDĐ của họ để bán, cầm cố...”.

Theo thống kê của Phòng TN&MT các quận, huyện, sau hơn một tháng ngưng cấp giấy CNQSDĐ, tại Phòng TN&MT các quận, huyện đã tồn đọng hàng ngàn hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ của người dân. Trong đó, nhiều nhất là quận Bình Thủy trên 700 hồ sơ, quận Ninh Kiều trên 600 hồ sơ; các quận, huyện khác, mỗi đơn vị trên 250 hồ sơ.

Nỗ lực mở “khóa” cho người dân

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành CV1602, những ngày qua, UBND và Phòng TN&MT các quận, huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc cấp giấy CNQSDĐ cho bà con. Ông Nguyễn Văn Kết, Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều, cho biết: “Tuy tạm ngừng việc cấp giấy CNQSDĐ từ ngày 12-8, nhưng các hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ của người dân, Phòng vẫn tiếp nhận và chủ động thực hiện thủ tục cần thiết như đo đạc, vẽ hồ sơ kỹ thuật, ra thông báo thuế... Chính vì thế, khi Chính phủ có chủ trương cấp giấy CNQSDĐ trở lại, Phòng đã xúc tiến giải quyết và trả kết quả nhanh gọn cho người dân”.

Tương tự, ông Nguyễn Lạc, Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền, bộc bạch: “Thấu hiểu khó khăn của bà con qua hơn 1 tháng bị “khóa” cấp giấy CNQSDĐ nên sau khi có chỉ đạo của cấp trên, ngày 16-9, Phòng đã nhanh chóng rà soát tiến hành thẩm định, in ấn giấy đỏ để giải quyết hồ sơ cho bà con. Những hồ sơ giải quyết xong mà người dân chưa đến nhận, cán bộ của Phòng chủ động gọi điện thoại thông báo cho bà con biết để đến nhận kết quả. Chúng tôi phấn đấu trong tháng 9 này sẽ giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng”. Chị Lê Thị Hoa, một người dân xã Trường Long, phấn khởi nói: “Tôi được ba mẹ cho hơn 1 công đất vườn, nhưng làm thủ tục ngay lúc tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ nên hồ sơ đành gác lại. Sau khi có chủ trương cấp CNQSDĐ, hôm qua, cán bộ “một cửa” của huyện đã gọi điện thoại thông báo tôi đến nhận hồ sơ. Sáng nay tôi đến thì nhận kết quả”.

Ở quận Bình Thủy, địa phương có số hồ sơ tồn đọng nhiều nhất, cũng có nhiều nỗ lực để giải quyết cấp giấy CNQSDĐ cho người dân sau khi có chỉ đạo của cấp trên. Ông Lê Tâm Niệm, Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thủy, nói: “Để giải quyết nhanh hồ sơ cho bà con, chúng tôi chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của Phòng làm thêm ban đêm và ngày thứ bảy, chủ nhật. Chúng tôi phấn đấu hết tháng 9 sẽ giải quyết xong hồ sơ tồn đọng”. Bên cạnh việc tích cực giải quyết nhu cầu đăng ký cấp giấy CNQSDĐ cho người dân, lãnh đạo các Phòng TN&MT các quận, huyện cho biết cũng đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, sẵn sàng thực hiện tốt khi Chính phủ ban hành mẫu giấy CNQSDĐ mới.

***

Việc tiếp tục cấp giấy CNQSDĐ đã phần nào giải tỏa được bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân vẫn băn khoăn, không biết những giấy CNQSDĐ được cấp sau ngày 1-8 có giá trị pháp lý lâu dài hay không. Khi Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn và mẫu giấy CNQSDĐ mới, liệu người dân có phải đổi lại giấy CNQSDĐ? Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân thành phố mong muốn trước khi thực hiện chủ trương mới, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần nghiên cứu ban hành các Nghị định hướng dẫn trước khi Luật có hiệu lực thi hành, không nên để tình trạng Luật có hiệu lực thi hành phải chờ Nghị định hướng dẫn mới được thực hiện Luật, như việc tạm ngưng cấp giấy CNQSDĐ để chờ hướng dẫn và mẫu giấy CNQSDĐ mới, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân như thời gian qua.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết