22/11/2010 - 21:26

MiFi – mốt hay tương lai của Internet không dây?

Tại Mỹ hiện đang thịnh hành mốt truy cập Internet không dây bằng thiết bị nhỏ bằng nhựa, được gọi là MiFi. Với kích cỡ nhiều khi còn nhỏ hơn cả điện thoại thông minh, MiFi có chức năng tương tự bộ định tuyến không dây, chỉ khác là không cần phải cắm vào đâu cả.

 Máy MiFi của hãng AT&T. Ảnh: AT&T

MiFi kết nối với mạng dữ liệu của nhà cung cấp mạng di động. Khi được sạc đầy pin, máy có thể được mang đi bất cứ nơi đâu và sẽ cung cấp tín hiệu WiFi cho máy tính hoặc máy nghe nhạc trong phạm vi gần kề. Sử dụng MiFi được cho sẽ kinh tế hơn so với đăng ký các gói cước truy cập Internet dành riêng cho điện thoại di động và máy tính bảng. MiFi đặc biệt hiệu quả khi người dùng muốn truy cập Internet trên xe hoặc ở những nơi không có WiFi miễn phí. Theo dự báo, trong tương lai không xa, thiết bị truy cập Internet không dây này sẽ có mặt trong mỗi gia đình.

Tuần qua, “đại gia” AT&T tung ra thị trường Mỹ sản phẩm MiFi đầu tiên trong khi tập đoàn viễn thông Sprint Nextel cũng trình làng thiết bị mỏng hơn có tên ZTE Peel. Nhà mạng Verizon Wireless đang cung cấp thiết bị MiFi 2200 Intelligent Mobile Hotspot và một loại khác dùng khi đi nước ngoài. Các sản phẩm vừa kể thường có giá 50-150 USD (975.000 – 2,9 triệu đồng) với mức cước hằng tháng 35-60 USD (682.000-1,2 triệu đồng) tùy theo mạng và dung lượng dữ liệu sử dụng.

Trong khi một số mạng yêu cầu người dùng ký hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ trong 2 năm, mạng Virgin Mobile tung ra gói cước truy cập không hạn chế với giá 40 USD (780.000 đồng) mà không cần người dùng ký hợp đồng. T-Mobile USA, mạng di động duy nhất chưa cung cấp dịch vụ MiFi, cũng tuyên bố sẽ tham gia thị trường này vào năm 2011 sau khi mở rộng hạ tầng mạng. Hiện nay, các hãng viễn thông Mỹ đang khẩn trương nâng cấp mạng di động lên chuẩn 4G. Với đà này, các chuyên gia nhận định, sớm muộn gì MiFi cũng sẽ đánh bại dịch vụ Internet băng thông rộng theo cách tương tự như điện thoại di động từng đè bẹp điện thoại cố định.

Vấn đề là cho đến nay, các nhà mạng vẫn chưa quyết định dứt khoát phương thức kết nối. Phát triển MiFi như một thiết bị kết nối đa năng hay phải gắn thêm chip 3G trong máy MiFi? Hoặc thậm chí tích hợp chức năng MiFi trên các dòng điện thoại thông minh và yêu cầu người dùng trả thêm phí? Nhiều người cho rằng MiFi sẽ mau chóng lỗi thời. Một khi tất cả thiết bị di động đều có lắp đặt siêu vi mạch cho phép kết nối Internet, thì người ta sẽ không cần mang theo bên mình thiết bị hỗ trợ truy cập Internet như MiFi nữa.

Song song với dịch vụ MiFi, các mạng viễn thông Mỹ hiện đang phát triển khái niệm “máy đến máy” – tích hợp vi mạch điện thoại vào tủ lạnh, bếp gas và những thiết bị gia dụng khác mà bình thường không thể kết nối Internet. Và đây mới chính là tương lai của kết nối Internet. “MiFi sẽ đóng một vai trò trong thời gian tới nhưng nó không phải là xu hướng chính”, Dan Deeney, đồng sáng lập công ty đầu tư công nghệ New Venture Partners, nhận định. Theo Deeney, hiện tại, vấn đề nằm ở giá cả. Một khi giá chip WiFi xuống thấp, những thiết bị kết nối Internet không dây sẽ có mặt khắp nơi. Khi đó, mỗi thiết bị sẽ tự kết nối WiFi mà không cần phụ thuộc vào máy MiFi vốn bị hạn chế về thời lượng pin.

THUẬN HẢI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết