10/04/2020 - 12:54

Miếng dán “thông minh” giúp cảnh báo thực phẩm từng rã đông 

Nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, Viện Nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc đã phát triển một miếng dán (sticker) “thông minh” dùng dán lên bao bì, giúp nhận biết thực phẩm bên trong có được trữ lạnh liên tục theo đúng yêu cầu bảo quản hay không.

Về cấu tạo, bề mặt của sticker mỏng và mềm dẻo này có một màng phim làm từ sợi nano polymer. Khi gặp nhiệt độ ít nhất 10oC, các sợi nano polymer đan xen nhau gọn gàng và khiến màng phim có màu trắng đục, che mờ hình ảnh thực phẩm nằm bên dưới. Nhưng nếu nhiệt độ tăng cao hơn (do tủ đông mất điện hoặc từng rã đông), các sợi nano polymer có thể “tan chảy” và hòa vào nhau, khiến màng phim trở nên trong suốt và lộ rõ hình ảnh thực phẩm bên dưới. Và cho dù túi thực phẩm sau đó được đông lạnh trở lại, miếng dán này vẫn giữ nguyên trạng thái trong suốt. Điều đó có nghĩa sticker sẽ giúp người mua nhận biết sản phẩm có được trữ lạnh liên tục hay không.

Theo nhóm sáng chế, miếng dán của họ có thể sử dụng cho thực phẩm đông lạnh (như thịt, cá, rau quả tươi) và cả những sản phẩm cần trữ lạnh khác, như dược phẩm chẳng hạn.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết