23/10/2010 - 09:59

Miền Trung tiếp tục cứu trợ cho người dân và khẩn trương phòng chống ô nhiễm môi trường

* Số người chết, mất tích lên tới 82 người
* Quân khu 9: Gần 2,3 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

Theo thống kê của các địa phương miền Trung, hiện tổng số người chết do lũ lụt đã lên tới 76 (tăng 22 người, có 15 người bị nạn trên xe khách 48K-5868 bị lũ cuốn trôi tìm thấy trong ngày 21-10). Trong đó Nghệ An 24 người (tăng 4 người); Hà Tĩnh 20 người; Quảng Bình 12 người (tăng 3 người), Thanh Hóa 5 người. Số người mất tích 6, gồm Hà Tĩnh 1 người; Quảng Ngãi 1 người (mất tích trên biển lúc 8 giờ 30 ngày 18-10); 4 người trên xe khách bị lũ cuốn trôi. Bị thương 42 người (Hà Tĩnh 26; Quảng Bình 16). Tuy tình trạng ngập lụt vùng trũng, đồng bằng ở hạ lưu sông Cả (Nghệ An), các sông Hà Tĩnh giảm dần, nhưng vẫn còn 232 xã bị ngập với 155.901 hộ dân.

Giao thông đường bộ quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản thông xe, song tại km475-km477 vẫn bị ngập và được phân luồng theo hướng từ K485+500 QL1, đoạn thị xã Hồng Lĩnh theo QL8B về Gia Lách qua cầu Bến Thủy đi theo đường tránh Vinh để ra Bắc và ngược lại); tại K8+600 QL 8A vẫn bị sạt, ách tắc giao thông. Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn Yên Trung - Đức Thọ (km340+130) hiện đang bị ách tắc, Tổng Công ty đường sắt phải tăng bo khách tàu Bắc - Nam bằng ô tô. Đoạn từ Yên Trung đến La Khê - Đức Thọ Hà Tĩnh có điểm ngập sâu đến 15m, gần 1km đường sắt qua xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ đoạn tiếp giáp đê Rú Tý bị trôi.

Bộ Y tế có công văn đề nghị Công ty cổ phần Thiết bị y tế MEDINSCO và Công ty Dược TW III cấp 60 cơ số thuốc, 300.000 viên CloraminB và 150 chiếc áo phao cung cấp cho Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để phục vụ khắc phục hậu quả lũ lụt. Tỉnh Hà Tĩnh hiện đã tiếp cận được đến tất cả các hộ dân để tiếp tế lương thực và nước uống. Hai tỉnh Quảng Bình và Nghệ An đang chỉ đạo huy động toàn bộ nguồn lực, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và sự ủng hộ của đồng bào cả nước để khắc phục hậu quả nặng nề của 2 đợt lũ vừa qua. Riêng thiệt hại do mưa lũ gây ra cho tỉnh Nghệ An trong đợt này lên tới 1.705 tỉ đồng. Trong ngày 22-10, nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ tỉnh trên 11 tỉ đồng cùng nhiều hàng hóa khác.

Để phòng chống ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong và sau mưa lũ, Cục Kiểm soát ô nhiễm khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại vùng bị ngập lụt. Cục yêu cầu Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng hướng dẫn cho nhân dân thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn sau lũ lụt.

Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam hỗ trợ đợt I gồm 1 tỉ đồng cho tỉnh Quảng Bình, 500 triệu đồng cho tỉnh Hà Tĩnh, 400 triệu đồng cho tỉnh Quảng Trị và 200 triệu đồng cho Thừa Thiên Huế. Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thành phố, các địa phương trong tỉnh nhiều biện pháp xử lý như hướng dẫn nhân dân sửa chữa các giếng nước, bể chứa nước và tiến hành để lắng lọc bằng thủ công nhằm giảm thiểu độ đục. Các huyện, thành phố ven biển tập trung dọn vệ sinh bãi tắm, cửa sông, bờ biển; huy động lực lượng để tập trung khắc phục các sự cố môi trường, sạt lở đất, sạt lở đường sá, chống cát chảy gây lấp ruộng đất canh tác...

* Thực hiện Công điện khẩn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đáp ứng lời kêu gọi của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, ngày 22-10-2010, với tinh thần tương thân, tương ái, phát huy “phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, lực lượng vũ trang Quân khu 9 tổ chức quyên góp chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đóng góp 1 ngày lương cơ bản; hạ sĩ quan, chiến sĩ ủng hộ 10 ngàn đồng, tổng số tiền quyên góp được gần 2,3 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được gửi tới những đồng bào nơi rốn lũ, góp phần giúp đồng bào vượt qua những khó khăn đang chồng chất trong cuộc sống.

VĂN HÀO (TTXVN)-VIỆT HÀ

Chia sẻ bài viết