26/04/2023 - 06:48

MEET - Thúc đẩy tiến trình nâng cao chất lượng y tế Cần Thơ 

THU SƯƠNG

Tổ chức trao đổi giáo dục y khoa Hoa Kỳ (MEET) kết nối nhiều chuyên gia thế giới đã có hành trình hơn 5 năm hợp tác, hỗ trợ cho ngành y tế Cần Thơ. Theo đó, nhiều bệnh viện (BV) của thành phố, nhất là các đơn vị chuyên khoa, có cơ hội tiếp cận sự tiến bộ của các nền y học tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh miền Tây.

Xu hướng chăm sóc toàn diện

Cán bộ y tế BV Phụ sản TP Cần Thơ trao đổi kinh nghiệm thực hành an toàn cho bệnh nhân với các chuyên gia. Ảnh do BV cung cấp.

Cán bộ y tế BV Phụ sản TP Cần Thơ trao đổi kinh nghiệm thực hành an toàn cho bệnh nhân với các chuyên gia. Ảnh do BV cung cấp.

Đầu tháng 4-2023, MEET ký kết Biên bản ghi nhớ với BV Phụ sản TP Cần Thơ, tiếp nối chương trình hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện. Lần đến Cần Thơ này, các chuyên gia tập trung mục tiêu nâng cao chỉ số an toàn người bệnh và sức khỏe tâm thần của thai sản phụ. Nữ hộ sinh Sophie Bakison đến từ Trường Đại học Luân Đôn trao đổi về chủ đề Giảm đau trong chuyển dạ với các phương pháp không dùng thuốc, như liệu pháp mùi hương, châm cứu, bấm huyệt, thủy trị liệu, các tư thế trên bóng yoga,... BS Chris Nguyen đến từ Đại học Washington Hoa Kỳ với chủ đề chăm sóc sức khỏe tâm thần, xoáy sâu vào cách phát hiện, đánh giá liệu pháp tâm lý, xử trí khi bệnh nhân gặp vấn đề tinh thần trong thai kỳ hay giai đoạn nuôi con nhỏ. Khoảng 10-12% dân số thường gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong cuộc đời. Để sinh ra được đứa con khỏe mạnh, thai phụ cần được hỗ trợ thuận tiện cả những điều kiện về thể chất và tinh thần, kịp thời phát hiện những yếu tố nguy cơ để can thiệp, tư vấn tâm lý ngay từ đầu.

Hộ sinh Trưởng khoa Sanh Nguyễn Thị Thu Tâm cho biết: “Qua các lớp tập huấn và quá trình làm việc với chuyên gia của MEET, tôi tiếp cận được nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn hay, giúp chăm sóc tốt hơn cho thai phụ”. Ths.BS Văn Thúy Cầm, Phó Trưởng khoa Sanh, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã tham gia khóa đào tạo ngắn hạn tại Hoa Kỳ thông qua chương trình hợp tác trao đổi giáo dục giữa BV với MEET. Sau khi học về, BS Thúy Cầm ứng dụng những chuẩn kiến thức mới tại BV, góp phần hoàn thiện đề án an toàn phòng sanh, triển khai nhiều quy trình đảm bảo an toàn cho thai phụ khi vượt cạn, giảm tỷ lệ mổ lấy thai, nhiễm trùng vết mổ, chăm sóc thai kỳ nguy cơ cao, cải tạo hỗ trợ khoa dinh dưỡng của BV. Theo BS Cầm, lợi ích khác của sự hợp tác với các chuyên gia nước ngoài là năng lực nói tiếng Anh của cán bộ y tế BV được cải thiện rất nhiều. Trước đây chỉ có 1-2 cá nhân, nay hơn 10 bác sĩ, điều dưỡng có thể trực tiếp trao đổi, làm việc với các chuyên gia.

Từ tháng 3-2017 đến nay, BV Ung bướu TP Cần Thơ cũng hợp tác với tổ chức MEET, đạt nhiều kết quả quan trọng trong chuyển giao kỹ thuật điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân ung thư. Hằng năm, đều có chương trình tập huấn, trao đổi kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm trong rất nhiều lĩnh vực về gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, chăm sóc giảm nhẹ và thảo luận các ca lâm sàng. Đặc biệt trong 5 năm, hai bên phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên công tác xã hội hướng đến nâng cao trình độ, kỹ năng hỗ trợ tâm lý xã hội và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư.

Ths.BS Trần Thế Đủ, Phó phòng quản lý chất lượng BV cho biết, thời gian tới, hai bên tiếp tục duy trì hoạt động thường niên; tăng cường và mở rộng các chương trình trao đổi chuyên môn về phẫu thuật tuyến vú, vùng đầu mặt cổ, giảm đau can thiệp trong chăm sóc giảm nhẹ và giải phẫu bệnh trong ung thư; cách chăm sóc các biến chứng cho bệnh nhân sau xạ trị đầu cổ dành cho điều dưỡng. Ngoài ra, tạo điều kiện cho nhân viên y tế có cơ hội tham gia các lớp đào tạo chuyên môn ngắn hạn tại nước ngoài.

Các bác sĩ BV Ung bướu TP Cần Thơ trao đổi chuyên môn với chuyên gia MEET. Ảnh do BV cung cấp.

Các bác sĩ BV Ung bướu TP Cần Thơ trao đổi chuyên môn với chuyên gia MEET. Ảnh do BV cung cấp.

Trọng trách BV chuyên khoa cấp vùng

Thông qua hoạt động trao đổi và hợp tác, MEET đánh giá cao tầm quan trọng của các BV chuyên khoa, là đầu mối trung tâm về năng lực điều trị, đào tạo nhân lực và cũng như chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến tỉnh trong vùng. Trong quá trình hợp tác, MEET dựa trên thực trạng năng lực của từng BV, điều kiện sẵn có và nhu cầu thiết yếu để kết nối chuyên gia chuyên khoa sâu đến hỗ trợ.

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, BV luôn nỗ lực nâng tầm chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện cho người dân ĐBSCL, thông qua cơ hội hội nhập quốc tế. Sau 5 năm hợp tác, BV Phụ sản TP Cần Thơ và MEET đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. BV mong muốn mở rộng lĩnh vực chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nhân lực, kể cả quản trị BV đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay. Bên cạnh chuyên môn, sự hợp tác với MEET tạo cơ hội cho cán bộ y tế giao lưu, học hỏi thêm văn hóa của các quốc gia khác. Giai đoạn 2023-2027, hai bên tập trung vào 9 lĩnh vực trao đổi chuyên môn, nghiên cứu khoa học như sức khỏe tâm thần và trầm cảm sau sinh, can thiệp bào thai, xét nghiệm di truyền học, hỗ trợ sinh sản và nam khoa, quản lý BV,...

Thời gian qua, BV Ung bướu TP Cần Thơ đã nỗ lực đảm trách vai trò BV chuyên khoa của vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh về ung bướu cho người dân miền Tây. Ths.BS Trần Thế Đủ, Phó phòng quản lý chất lượng BV Ung bướu TP Cần Thơ cho biết, các chuyên gia đến từ MEET hỗ trợ tập huấn cho cán bộ y tế lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ từ lý thuyết đến thực hành, từ cơ bản đến nâng cao. BV Ung bướu hiện gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp, xuống cấp, chưa thuận tiện để thực hành quy trình chăm sóc giảm nhẹ toàn diện cho số lượng lớn bệnh nhân ung thư. Vì thế, BV dự kiến triển khai mạng lưới nhân lực được đào tạo, thực hành về chăm sóc giảm nhẹ ở tuyến quận, huyện và các tỉnh trong vùng, giúp giảm tải cho BV thành phố, nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc cho bệnh nhân ung thư tại y tế cơ sở.

Ông Robert Andrew Gertler, đại diện tổ chức MEET cho biết, với tinh thần thiện nguyện, ông rất mong giúp đỡ cho ngành y tế Cần Thơ, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, chăm sóc cho người bệnh. Trong quá trình hợp tác, các chuyên gia đánh giá cao đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế các BV phần đông là lực lượng trẻ, tài năng, nhiệt huyết. Thông qua chương trình làm việc, nhiều ý tưởng mới nảy sinh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các đơn vị, từ đó ban lãnh đạo tổ chức, cải thiện sự kết nối chặt chẽ hơn, phù hợp và hiệu quả hơn. Bên cạnh cho đi, các chuyên gia cũng nhận lại rất nhiều, trải nghiệm hoạt động chuyên môn tại một đất nước khác, với người bệnh và các mặt bệnh đặc thù ở xứ nhiệt đới, đặc biệt là tình cảm chân thành của các y bác sĩ. Vì thế, việc trở lại Cần Thơ mỗi năm đối với các chuyên gia MEET như là trở về nhà, nơi có những người đồng nghiệp thân thương.

Ngoài BV Phụ sản TP Cần Thơ và BV Ung bướu TP Cần Thơ, nhiều BV trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã ký kết hợp tác với MEET như BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, BV Nhi đồng TP Cần Thơ. Qua sự phối hợp với các chuyên gia, nhiều cán bộ y tế, sinh viên y khoa ở Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đã được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều cán bộ y tế cũng có cơ hội đến các nước phát triển học các chương trình đào tạo ngắn hạn. Bệnh nhân nghèo, nhất là bệnh nhi khuyết tật được hỗ trợ chi phí phẫu thuật, điều trị.

BS Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, các chuyên gia tổ chức MEET đã hỗ trợ thiết thực cho ngành y tế TP Cần Thơ trong đào tạo nhân lực, trao đổi chuyên môn, huấn luyện kỹ năng giúp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong vùng. Các BV hợp tác với MEET đều có bước phát triển vượt bậc, như BV Phụ sản TP Cần Thơ, là đơn vị tiên phong trong ngành y tế về cải tiến chất lượng chuyên môn, góp phần to lớn giúp hệ thống y tế thành phố tiến đến mục tiêu vai trò trung tâm y tế của vùng ĐBSCL.

Chia sẻ bài viết