02/04/2021 - 01:05

Mẹ phơi nhiễm hóa chất, con dễ bị tự kỷ 

Các nhà khoa học Canada mới đây cảnh báo rằng những mẹ bầu phơi nhiễm các hóa chất công nghiệp - bao gồm kim loại và thuốc trừ sâu - có nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ cao hơn.

Nhóm nghiên cứu tại Ðại học Simon Fraser đã đo nồng độ 25 chất hóa học trong mẫu máu và nước tiểu của những phụ nữ đang mang thai ba tháng đầu, rồi tiếp tục theo dõi sự phát triển của các bé sau khi chào đời. Khi trẻ được 3-4 tuổi, phụ huynh được yêu cầu hoàn thành một cuộc khảo sát được thiết kế nhằm nhận diện các dấu hiệu bệnh tự kỷ ở trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và kết quả phản hồi sẽ giúp các chuyên gia đánh giá được điểm số T của từng trẻ. Ðây là điểm số giúp nhận diện số lượng và tần suất xuất hiện các hành vi giống hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) - bệnh khiến trẻ gặp vấn đề về giao tiếp và tương tác xã hội.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa việc mẹ từng phơi nhiễm một số chất độc hại trong môi trường lúc mang thai với sự gia tăng các hành vi giống như tự kỷ ở trẻ về sau. Cụ thể, những chất độc hại có thể tác động đến các đặc điểm tự kỷ ở trẻ em bao gồm kim loại, thuốc trừ sâu, polychlorinated biphenyl, phthalate và bisphenol-A.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết