30/06/2010 - 21:30

Máy bay quang năng sắp bay đêm

Chiếc máy bay được một nhóm kỹ sư Thụy Sĩ sáng chế để thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới bằng năng lượng Mặt trời (ảnh), sắp thực hiện chuyến bay đêm thử nghiệm đầu tiên.

“Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chiếc Solar Impulse HB-SIA chắc chắn cất cánh vào ngày 1-7”, nhóm kỹ sư này cho biết. Theo kế hoạch, nó sẽ khởi hành từ căn cứ không quân Payerne, miền Tây Thụy Sĩ, rồi lượn một vòng trên bầu trời nước này và miền Đông nước Pháp. Phi công Andre Borschberg dự định giữ cho máy bay bay ở độ cao 8.500 m so với mực nước biển, tích trữ năng lượng vào ban ngày và dùng nó để bay suốt đêm, trước khi hạ cánh sáng 2-7.

Solar Impulse HB-SIA có sải cánh dài 63,4 m (tương đương chiều dài cánh chiếc Airbus A340) nhưng tổng trọng lượng chỉ bằng chiếc ô tô 4 chỗ (1,6 tấn). Nó vận hành bằng 4 động cơ điện 10 mã lực. Tốc độ bay khi cất cánh chỉ đạt 35 km/giờ nhưng lên không trung, vận tốc sẽ tăng gấp đôi. Chiếc máy bay thử nghiệm này có kích cỡ nhỏ hơn một chút so với chiếc được thiết kế để thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 2013-2014.

THANH TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết