06/05/2017 - 15:56

Mát-xa hữu ích cho bệnh nhân viêm xương khớp

 AN NHIÊN (Theo Massage Magazine, India Times)

Viêm xương khớp là căn bệnh mãn tính thường khiến bệnh nhân đau đớn và giảm chất lượng sống. Ngoài điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật vốn đi kèm biến chứng hoặc tác dụng phụ không mong muốn, các chuyên gia cho biết bệnh nhân có thể kiểm soát căn bệnh bằng cách áp dụng liệu pháp mát-xa và loại bỏ một số thực phẩm bất lợi.

Mát-xa là liệu pháp tự nhiên và hiệu quả trị chứng viêm xương khớp.
Ảnh: integrativehealthcare.org 

Theo Viện quốc gia về các bệnh viêm khớp, cơ xương và da (NIAMS-Mỹ), các yếu tố góp phần phát triển bệnh viêm xương khớp gồm có lão hóa, cân nặng và áp lực đè lên các khớp xương. Những nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến bệnh bao gồm phẫu thuật, mất cân bằng hoóc-môn, thiếu dinh dưỡng, mất nước và bất cứ điều gì gây ra phản ứng viêm như căng thẳng tinh thần (stress) hoặc chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mát-xa là liệu pháp tự nhiên, an toàn và hữu hiệu trong việc làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp. Tuy cơ chế sinh hóa chính xác đằng sau tác dụng giảm đau của phương pháp xoa bóp vẫn đang được tìm hiểu, song các nhà nghiên cứu ghi nhận cách này có thể làm giảm nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol và tăng cường giải phóng hóa chất mang lại cảm giác dễ chịu serotonin trong cơ thể.

Cụ thể, các chuyên gia y khoa Đại học Miami (Mỹ) phát hiện mát-xa có thể làm giảm số lượng hóa chất Substance P – chất dẫn truyền thần kinh gây ra cảm giác đau. Tương tự, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Nội khoa JAMA năm 2012 cho thấy liệu pháp mát-xa giúp bệnh nhân cảm thấy bớt đau và căng cứng khớp xương, tăng khả năng cử động và cải thiện tốc độ đi bộ.

Còn theo một báo cáo công bố trên trang web của Quỹ Viêm khớp Mỹ, liệu pháp mát-xa giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn, tạo điều kiện để cơ thể nhanh chóng chữa lành tổn thương tại khớp xương. Xoa bóp cũng có tác động hỗ trợ sự kết nối giữa thể chất và tinh thần, giúp bệnh nhân nhìn nhận tích cực hơn về cơ thể, từ đó giúp họ cải thiện chất lượng sống. Được biết, mát-xa hiện đã được bổ sung vào danh mục các phương pháp chữa trị viêm xương khớp.

Ngoài biện pháp xoa bóp, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bệnh nhân viêm xương khớp cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ tốt việc điều trị căn bệnh. Đặc biệt là phải kiêng ăn 4 nhóm thực phẩm được cho có thể khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn, như sau:

 Đường nhân tạo và đường tinh luyện. Đường khiến cơ thể giải phóng các cytokine – tác nhân gây viêm và sưng khớp. Do đường chứa một lượng lớn calorie nên việc tiêu thụ món này quá nhiều còn dẫn đến tăng cân, tăng thêm áp lực lên các khớp xương và gây đau đớn. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 2014, thường xuyên tiêu thụ nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ, ngay cả khi đã loại trừ các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống.

Chế phẩm từ sữa bò. Hàm lượng cao prôtêin casein có trong các chế phẩm từ sữa có thể làm cho khớp xương của bệnh nhân trở nên mềm yếu và dễ bị đau. Theo một báo cáo của Ủy ban bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa (PCRM-Mỹ), casein có thể khiến tình trạng sưng tấy ở các mô xung quanh khớp xương nặng thêm. Do vậy, người bị viêm xương khớp hoặc bất kỳ dạng đau khớp mãn tính nào cần tránh dùng các chế phẩm từ sữa. Thay vào đó, họ có thể uống sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, ăn tàu hủ, bơ thực vật…

Cà chua. Những hoạt chất "chống viêm" trong cà chua có thể gây đau khớp đối với những người bệnh gút - một dạng viêm khớp thường gây sưng, viêm và đau đớn ở các khớp tay, chân hoặc nhiều nơi khác của cơ thể.  Trong một nghiên cứu tiến hành trên 2.051 người mắc bệnh gút, 20% tình nguyện viên nhận thấy cà chua là một tác nhân kích hoạt cơ đau. Nhóm nghiên cứu sau đó phân tích dữ liệu từ 12.720 người khỏe mạnh và nhận thấy rằng ăn cà chua làm tăng nồng độ axít uric trong máu – nguyên nhân chính dẫn tới bệnh gút.

 Tinh bột tinh chế. Các loại ngũ cốc tinh chế (như bột mì, bột gạo, bột bắp…) cũng chứa các chất gây sưng viêm và có thể làm tăng cơn đau ở khớp do chúng có chỉ số đường huyết (GI) cao. 

Chia sẻ bài viết