18/06/2009 - 09:42

Mặt trái của "kền kền trắng"

Để có được Ronaldo, Real Madrid thêm “oằn lưng” vì nợ.
Ảnh: Static.com

Real Madrid đang bung những khoản tiền khổng lồ thu hút các siêu sao bóng đá thế giới. Sau Kaka và Cristiano Ronaldo, tiền vệ người Pháp Franck Ribery cũng sắp sửa đầu quân cho “Kền kền trắng”. Thế nhưng, nhiều người nhận định rằng Real Madrid đang gây ra những nguy cơ cho nhiều CLB khác, nhưng cũng là mối nguy cho chính họ.

Chủ tịch Perez được duyệt chi 250 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng này để đưa về sân Bernabeu những ngôi sao sáng nhất. Để có 2 danh thủ Kaka và Ronaldo, ông Perez đã chi hơn 160 triệu euro. Mức lương của Cristiano Ronaldo và Kaka vào hàng cao nhất trong thế giới cầu thủ với khoảng 9 triệu euro/năm. Được biết Real Madrid còn sắp đặt 50 triệu euro lên bàn thương lượng với Bayern Munich để “mua” ngôi sao Franck Ribery. Real Madrid không chỉ đặt ra những mục tiêu “phục hưng CLB”, “lật đổ” Barcelona ở Giải VĐQG Tây Ban Nha, cạnh tranh chiếc Cúp C1 châu Âu danh giá... mà còn vì lợi nhuận. Theo báo chí Tây Ban Nha, với những khoản tiền từ quảng cáo, bản quyền truyền hình, bán áo, bán vé... chỉ sau một mùa giải, Real Madrid sẽ thu vượt số tiền họ bỏ ra mua các siêu sao kể trên. Ông Valdano, Tổng giám đốc của Real Madrid dẫn chứng “thương vụ” David Beckham năm 2003 từng mang về cho Real Madrid khoảng 400 triệu euro.

Tuy nhiên, thời gian qua, các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ vẫn nghi ngờ về khả năng thành công của Real Madrid. Chủ tịch Perez từng “nổi đình nổi đám” với chính sách “giải ngân hà” từ năm 2000, nhưng phải ra đi vì chỉ mua về những ngôi sao tấn công, khiến đội hình Real Madrid mất cân bằng công và thủ, dẫn tới liên tục thất bại... Trở lại lần này tái lập chính sách “giải ngân hà” – ông Perez đang được hoan nghênh khi qua mặt nhiều đội bóng “nhà giàu” trên thị trường chuyển nhượng như: Chelsea, Manchester City... Thế nhưng, trên thực tế, một đội bóng có nhiều siêu sao chưa chắc sẽ đảm bảo chiến thắng bởi bóng đá là môn thể thao tập thể trong khi Real Madrid có quá nhiều cầu thủ mang “cái tôi” trong đội hình. Nếu không giành được những danh hiệu vô địch thì doanh thu của Real Madrid chắc chắn sẽ giảm, khoản nợ ngân hàng ước 900 triệu euro của họ sẽ giải quyết thế nào ?

Ngoài ra, khi phá giá để có được các ngôi sao, Real Madrid sẽ khơi mào một cuộc chạy đua trên thị trường cầu thủ. Một số thành viên của Liên đoàn cầu thủ chuyên nghiệp Anh cho rằng: các CLB đang bị đẩy vào cuộc cạnh tranh tiền bạc với Real Madrid và nguy cơ là ngập đầu trong nợ nần. Ước tính, trong năm 2008, các CLB Tây Ban Nha đã nợ khoảng 3,5 tỉ euro và có nguy cơ đổ vỡ tài chính. Các CLB ở giải ngoại hạng Anh cũng nợ hàng tỉ bảng Anh...

Được biết trước sự “lũng đoạn” thị trường chuyển nhượng của Real Madrid, Liên đoàn Bóng đá châu Âu đang đẩy nhanh dự án “An toàn tài chính và tăng cường quản lý” đối với các CLB châu Âu nhằm phòng tránh nguy cơ vỡ nợ.

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp các báo Pháp)

Chia sẻ bài viết