04/05/2011 - 14:30

Mặt trái của "dế" thông minh

Vì lý do an toàn và nhu cầu giao tiếp của con cái, hầu hết các bậc phụ huynh đều muốn trang bị điện thoại di động cho bọn trẻ. Nhưng nay, họ nhận ra rằng thiết bị này khiến họ bất lực trước việc ngăn con trẻ tiếp cận với các trang mạng nhạy cảm, như web khiêu dâm.

 

Báo cáo Commercialisation and Sexualisation of Childhood (tạm dịch: Thương mại hóa và Tình dục hóa Trẻ em) do Liên hiệp các bà Mẹ ở Anh thực hiện theo đề nghị của Bộ trưởng Trẻ em Sarah Teather cho biết các loại điện thoại thông minh (ĐTTM) với tốc độ truy cập Internet cực nhanh đang khiến những người làm cha làm mẹ mất khả năng kiểm soát việc sử dụng mạng của con em họ. 9/10 phụ huynh nghĩ rằng sự gia tăng xu hướng tình dục hóa và áp lực thương mại, chủ yếu bắt nguồn từ Internet và truyền hình, là nguyên nhân làm cho con cái họ thành người lớn quá sớm. Kết quả khảo sát 1.000 phụ huynh cho thấy quảng cáo trực tiếp qua điện thoại là phương pháp tiếp thị khiến họ bực bội nhất, chiếm tỷ lệ 35%, kế đến là những sản phẩm chỉ đường dẫn đến các trang mạng xã hội rồi dụ dỗ trẻ em nhấp chuột vào đó.

Trẻ em tiếp xúc với những hình ảnh nhạy cảm trên truyền hình cũng đang trở thành nỗi lo hàng đầu của nhiều bậc cha mẹ. 41% phụ huynh được hỏi nói rằng các chương trình truyền hình hoặc quảng cáo phát sóng trước 9 giờ tối trong 3 tháng trở lại đây không phù hợp với bọn trẻ vì chứa đựng các nội dung vốn chỉ dành cho người lớn. 40% cho biết họ từng bắt gặp các tấm pa-nô quảng cáo với hình ảnh không lành mạnh. Theo Red Bailey, chủ tịch Liên hiệp các bà Mẹ, các phụ huynh cần nâng cao kiến thức về công nghệ cũng như học cách thích ứng với sự phát triển của nó, và nên hiểu rằng trẻ em chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thái độ của người lớn đối với tiền bạc và tình dục.

Dưới đây là 8 nỗi lo hàng đầu của các bậc phụ huynh trước tình trạng trẻ em tiếp cận nhiều với văn hóa phẩm độc hại qua những thiết bị công nghệ cao:

- Trẻ em đang lớn nhanh và thể hiện cử chỉ yêu đương một cách công khai trước khi chúng đủ tuổi để thực sự hiểu hành vi khiêu khích tình dục nghĩa là gì.

- Văn hóa ứng xử của những người nổi tiếng, trang phục của người lớn và hình ảnh trong các phim ca nhạc đang khiến trẻ em có những hành động già dặn hơn so với lứa tuổi của chúng.

- Sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong việc thực hiện các quảng cáo.

- Quá nhiều quần áo, đồ chơi, trò chơi điện tử... trên thị trường không thích hợp với lứa tuổi mà sản phẩm đó nhắm đến.

- Sử dụng điện thoại và tin nhắn quảng cáo khi tiếp thị các sản phẩm dành cho trẻ em.

- Áp lực phải mua những món hàng không cần thiết cho con cái để chúng không cảm thấy không được người lớn yêu thương.

- Có quá nhiều áp phích quảng cáo chứa đựng những hình ảnh gợi dục được trưng bày ở những nơi công cộng.

- Các chương trình giải trí hoặc quảng cáo trên truyền hình phát sóng trước 9 giờ tối không phù hợp với trẻ em do có nội dung người lớn.

THANH TRÚC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết