11/04/2021 - 07:55

Mất thị lực và thính lực có liên quan đến chứng mất trí nhớ 

Những người lớn tuổi bị mất cả thị lực và thính lực tăng gấp đôi nguy cơ khởi phát chứng mất trí nhớ khi về già - các nhà khoa học Hàn Quốc vừa cảnh báo.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Neurology, nhóm chuyên gia tại Ðại học Quốc gia Kangwon đã đánh giá tình trạng tổn thương thị lực và thính lực của hơn 6.500 người từ 58-101 tuổi, bằng cách khảo sát nhu cầu đeo kính và thiết bị trợ thính. Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá kỹ năng tư duy và trí nhớ của người tham gia định kỳ 2 năm/lần. Lúc bắt đầu nghiên cứu, 14% số người tham gia có thị lực và thính giác bình thường, 45% bị khiếm thị hoặc khiếm thính và 40% bị mất cả hai năng lực. 

Kết quả theo dõi sau 6 năm cho thấy, 7,4% những người bị mất cả thính giác và thị giác đã phát triển chứng mất trí nhớ, trong khi tỷ lệ mắc bệnh này ở những người chỉ bị khiếm khuyết một năng lực là 2,9% và ở những người không bị khiếm khuyết gì là 1,8%. Tuy chưa rõ vì sao mất cả thị giác và thính giác có thể gây mất trí nhớ, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng việc mất cả hai giác quan khiến người lớn tuổi bị hạn chế trong việc tham gia các hoạt động xã hội, tập thể dục và các hoạt động giúp duy trì chức năng nhận thức khác như đọc sách - đều là những hoạt động đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết