27/04/2020 - 11:51

Mắt kính thần và ước mơ của người khiếm thị 

“Phú Quốc trong mắt kính thần” của Lê Trung Cường là truyện dài giả tưởng về chiếc mắt kính giúp người khiếm thị đeo vào được sáng mắt như người bình thường. Nhờ kính thần, các nhân vật đã có những trải nghiệm nhiều cảm xúc trong chuyến du lịch đến Phú Quốc… Sách do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phát hành quý I-2020.

Tác giả Lê Trung Cường là thầy giáo của Trường Nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng. Anh bước vào thế giới hoàn toàn không có ánh sáng từ năm 15 tuổi, bởi trước đó dù khiếm thị nhưng mắt anh vẫn nhìn thấy được đường đi. Tác giả rất thích đi du lịch, đặc biệt là biển đảo. Năm 2015, Lê Trung Cường được đến Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, từ đó tạo cảm hứng viết “Phú Quốc trong mắt kính thần” với khát khao tiến bộ khoa học sẽ làm nên được những công cụ tuyệt vời hỗ trợ người khiếm thị như trong truyện.

Tác phẩm kể về Toàn và Đạt, 2 người khiếm thị vượt qua nhiều ứng cử viên để thử nghiệm mắt kính thần của một giáo sư tài năng, giàu lòng nhân ái. Mắt kính do ông chế tạo giúp người khiếm thị thấy mọi vật như người sáng mắt. Do đang trong giai đoạn thử nghiệm nên mỗi người chỉ được đeo mắt kính không quá 2 giờ một ngày, để tránh những tác dụng phụ lên não bộ và sức khỏe. Để có những thử nghiệm chính xác về khả năng nhìn thấy tại địa hình đồi núi, biển đảo của mắt kính, giáo sư đưa Toàn và Đạt đến Phú Quốc. Chuyến đi đã để lại cho 2 người những kỷ niệm và trải nghiệm tuyệt vời… Ngoài mắt kính thần, giáo sư còn chế tạo thành công gậy dò đường có thể nhận biết những vật cản và xác định chất liệu để báo hiệu cho người dùng phòng tránh.

Câu chuyện được dẫn dắt qua lời kể của Toàn, đưa người đọc khám phá đảo ngọc Phú Quốc qua góc nhìn của một người khiếm thị. Lần lượt những cảnh đẹp, di tích lịch sử nổi tiếng trên đảo như: nhà tù Phú Quốc, Bãi Sao, dinh Cậu, suối Tiên, hang Dơi, các ngôi chùa, am… hiện lên trang sách một cách long lanh về hình ảnh và cụ thể, chi tiết về thông tin. Ánh nắng, giọt mưa, bãi biển, ngọn cỏ, cành cây, bầu trời… toát lên vẻ đẹp mê ly, lôi cuốn người khiếm thị khi họ được nhìn thấy và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Cảm xúc đó khiến Toàn và Đạt đều háo hức và không muốn rời xa mắt kính, thậm chí nói dối là sức khỏe tốt để được tiếp tục dùng, bất chấp hậu quả về sau. Tất nhiên những kịch tính trong truyện đều được giải quyết êm đẹp và những chi tiết đó khiến độc giả càng thêm trân quý ánh sáng và những gì mình đang có.

Phú Quốc không chỉ có cảnh đẹp mà còn có những con người tốt bụng như thầy lang trên núi chuyên chữa bệnh cứu người mà không lấy tiền, những người dân bản địa mới gặp nhưng hào sảng, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn hay khách du lịch. Những người xung quanh Toàn, Đạt như giáo sư, thầy giáo, bác sĩ, dì Tư… giàu lòng nhân ái, khiến câu chuyện thêm ấm áp.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mắt kính thần