13/12/2016 - 21:14

Mang giày cao gót dễ bị bệnh viêm khớp

Đó là cảnh báo mà các nhà khoa học tại Bệnh viện Chuyên khoa Max Super ở New Delhi (Ấn Độ) vừa đưa ra, sau khi quan sát tác động của thói quen mang giày cao gót đối với sức khỏe phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu giải thích việc mang giày càng cao gót khiến đầu gối của chị em bị cong mỗi khi bàn chân tiếp xúc với mặt đất, làm tăng áp lực lên khớp gối. Ngoài ra, việc đi bộ lâu với giày cao gót, làm trọng lượng cơ thể dồn vào mũi chân còn dẫn tới đau nhức, chèn ép vết rạn nứt xương, các dây thần kinh cũng như đẩy nhanh tốc độ hao mòn các khớp nối và mô mềm. Đáng nói là những tác động tương tự vẫn tiếp diễn ngay cả khi họ ngừng đi. "Mang giày cao gót làm cho đầu gối của phụ nữ dễ bị lão hóa hoặc bị thương tổn khớp xương, tác động này thậm chí còn rõ rệt hơn ở những phụ nữ thừa cân" – Tiến sĩ Anil Arora, trưởng nhóm nghiên cứu, cảnh báo.

* Cũng liên quan đến sức khỏe khớp xương, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (Mỹ) mới đây cho biết thói quen chạy bộ có thể giảm viêm khớp gối, ngoài những lợi ích được biết đến lâu nay là hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và hô hấp.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã trích lấy hoạt dịch từ khớp xương đầu gối ở 6 tình nguyện viên khỏe mạnh (từ 18-35 tuổi) để đo nồng độ hai chỉ dấu viêm nhiễm GM-CSF và IL-15 trước và sau khi chạy bộ 30 phút. Kết quả cho thấy mức độ GM-CSF và IL-15 trong hoạt dịch nói trên giảm đi sau khi chạy bộ - điều đó đồng nghĩa phản ứng viêm trong cơ thể đã giảm xuống. Theo tác giả chính của nghiên cứu Robert Hyldahl, chạy bộ có thể được xem như "chất bảo vệ sụn" bằng cách ngăn chặn tình trạng thu hẹp khoảng cách giữa các khớp xương và trì hoãn sự phát triển của những căn bệnh thoái hóa khớp vốn đau đớn như bệnh viêm xương khớp.

AN NHIÊN (Theo Free Press Journal, Zee News, New Atlas)

Chia sẻ bài viết