05/01/2022 - 11:17

Manchester City thống trị EPL trong năm 2021 

Man City khép lại năm 2021 với nhiều niềm vui, từ việc xây chắc ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh (EPL) cho đến gia tăng số trận thắng trong 12 tháng.

Khó cản Man City (trái) bảo vệ ngôi vô địch EPL mùa này. Ảnh: AP

Khó cản Man City (trái) bảo vệ ngôi vô địch EPL mùa này. Ảnh: AP

Không còn thắng tưng bừng như những vòng đấu gần đây, nhưng Man City vẫn hoàn thành mục tiêu giành trọn ba điểm khi làm khách trên sân của Brentford ở vòng 20 vào rạng sáng 30-12. Đó là trận thắng thứ 10 liên tiếp của Man City tại EPL mùa này.

Thắng lợi trên không chỉ giúp đương kim vô địch Man City nới rộng khoảng cách với 2 đội bám đuổi là Chelsea và Liverpool, mà còn phá sâu kỷ lục về số trận thắng trong năm dương lịch ở giải đấu cao nhất xứ sương mù. Cụ thể, 36 chiến thắng (trong số 44 trận) mà thầy trò Pep Guardiola đang nắm giữ bỏ xa kỷ lục cũ 33 trận thắng của Liverpool năm 1982. Trong đó, Man City thắng 19 trận trên sân khách, xô đổ thành tích 17 trận Tottenham lập hồi năm 1960.

Năm 2021 chứng kiến Man City giành tổng cộng 110 điểm tại EPL, so với 83 điểm của Chelsea và 77 điểm của Liverpool, mặc dù thi đấu nhiều hơn đối thủ không quá 3 trận. “The Citizens” cũng ghi tới 113 bàn, thành tích tốt nhất mà một đội từng đạt được trong năm dương lịch ở kỷ nguyên EPL bắt đầu từ năm 1992.

Điều khó tin là Man City nổ súng ầm ầm mà không cần một tiền đạo thực thụ nào. Hồi tuần rồi, Guardiola khẳng định Man City sẽ không mang về một trung phong vào tháng 1-2022. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đưa ra tuyên bố ở thời điểm đội bóng của ông vừa đồng ý bán tiền đạo Ferran Torres cho Barcelona, trước đó thất bại trong việc chiêu mộ Harry Kane từ Tottenham và Cristiano Ronaldo từ Juventus. Thật ra, khi còn Sergio Aguero trong nửa đầu năm 2021, Man City cũng không có được sự phục vụ nhiều của chân sút người Argentina vì những vấn đề thể lực. Trong cuộc chạm trán Brentford vừa rồi, HLV Guardiola yêu cầu Phil Foden và cầu thủ chạy cánh trị giá 100 triệu Bảng là Jack Grealish thay nhau đá vai trò “số 9 ảo”. Cuối cùng, người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu là Foden. Do vậy, sự linh hoạt sẽ tiếp tục là phương thức tấn công ưa thích của Guardiola thay vì lối chơi quen thuộc với một trung phong cổ điển.

Đó là sức mạnh hàng công. Man “xanh” còn áp đảo cả thông số phòng ngự tại EPL trong năm 2021, khi giữ sạch lưới 24 trận và nhận số bàn thua ít nhất. Họ khởi đầu mùa giải này không như ý với thất bại trước Tottenham, nhưng khi bộ máy đã “vào guồng” thì hết sức nguy hiểm. Trong hành trình đó, Guardiola trở thành HLV giành 150 chiến thắng nhanh nhất ở EPL. Ông đạt cột mốc này qua 204 trận, với tỷ lệ chiến thắng 73,5%, trong khi HLV Jose Mourinho cần 230 trận, Alex Ferguson và Arsene Wenger lần lượt là 247 và 258 trận. Nói vậy để thấy Guardiola quen với chiến thắng như thế nào. Sau vòng 20, Man City là đội ghi nhiều bàn và thủng lưới ít nhất giải. Với đà này, ngôi vô địch EPL thứ tư trong 5 mùa giải gần nhất khó thoát khỏi tay đội chủ sân Etihad.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết