29/01/2021 - 09:24

Màn hình cảm ứng khiến trẻ nhỏ giảm khả năng chú ý

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Scientific Reports, những trẻ dành nhiều thời gian sử dụng màn hình cảm ứng dễ phân tâm hơn so với những trẻ không có thói quen này.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Trung tâm Phát triển Não bộ và Nhận thức Birkbeck, thuộc Ðại học Luân Ðôn (Anh), đã đánh giá tác động của việc sử dụng màn hình cảm ứng trên 38 trẻ nhỏ lần lượt vào lúc 12 tháng, 18 tháng và 42 tháng tuổi. Trong số đó, 24 bé được đánh giá là có thời lượng sử dụng màn hình cảm ứng cao, với ít nhất 10 phút “dán mắt” vào thiết bị điện tử mỗi ngày.

Ðể đánh giá năng lực chú ý, nhóm chuyên gia yêu cầu trẻ thực hiện các tác vụ trên máy tính trong khi dùng máy theo dõi mắt. Họ nhận thấy so với nhóm trẻ ít hoặc không sử dụng màn hình cảm ứng, nhóm trẻ sử dụng màn hình cảm ứng nhiều hơn đã nhanh chóng chuyển hướng nhìn vào các đồ vật mới xuất hiện trong tầm mắt hơn, tức dễ bị phân tâm hơn.

Giáo sư Tim Smith - đồng tác giả nghiên cứu - cho biết những năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng để trẻ học cách kiểm soát sự chú ý và bỏ qua những thứ làm phân tâm, vốn là những kỹ năng đầu đời quan trọng đối với thành tích học tập về sau. Ðây là lý do các bậc phụ huynh cần tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thời lượng xem thiết bị ở con em mình.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết