25/11/2022 - 14:37

Lừa đảo xin phép khai thác mỏ cát, lãnh án tù 

(CT) - Ngày 25-11, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Trần Thị Nguyệt Thanh (51 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc tiếp tục bồi thường cho bị hại hơn 1,4 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Thị Nguyệt Thanh​

Trước đây, Thanh thành lập Công ty S ở quận Ninh Kiều, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 4-2010. Công ty có 3 cổ đông chính, trong đó Thanh góp 49% vốn, giữ chức Tổng giám đốc. Sau khi được thành lập, Công ty S không có hoạt động kinh doanh gì, cũng không có chức năng thực hiện dịch vụ môi giới làm thủ tục xin phép khai thác mỏ cát.

Tuy nhiên, Thanh đã thỏa thuận và nhận tiền của ông K (doanh nghiệp ở Cần Thơ) nhiều lần, tổng cộng hơn 3,1 tỉ đồng để xin giấy phép khai thác mỏ cát. Thanh nói quen biết nhiều người có quan hệ rộng nên bị hại tin tưởng.

Hết thời gian cam kết mà Thanh vẫn không thực hiện việc xin giấy phép như thỏa thuận, ông K nhiều lần đến công ty gặp Thanh để hỏi thăm tiến độ. Thanh nói xin giấy phép khó nên để từ từ tìm cách, nhưng thực tế thì Thanh không làm bất cứ thủ tục gì…

Biết Thanh lừa dối, ông K đòi lại tiền. Thanh đã trả cho ông K khoảng 1,7 tỉ đồng, rồi bỏ trốn từ năm 2014. Ông K làm đơn tố cáo Thanh.

Tháng 9-2015, công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Thanh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 23-11-2021, Thanh bị bắt.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết