29/09/2010 - 20:29

Lựa chọn thế nào tốt nhất cho sức khỏe?

Giữa trà và cà phê, chúng ta nên dùng thức uống nào có lợi hơn cho sức khỏe? Hãy tham khảo những câu hỏi kèm theo câu trả lời dưới đây để có sự chọn lựa món ăn và thức uống có lợi nhất cho cơ thể.

1. Thịt heo muối xông khói hay xúc xích?

Trả lời: Thịt heo muối xông khói

Một lát thịt heo muối xông khói, đã nấu chín hoàn toàn, chứa ít calorie hơn so với một thanh xúc xích. Tốt nhất nên chọn lát thịt nạc lưng không mỡ thay vì lát thịt có những sọc mỡ.

2. Trà hay cà phê?

Trả lời: Trà

 Ảnh: Reader’s Digest

Nên chọn trà đen hoặc trà xanh. Không chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể, trà còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa tốt cho tim, đặc biệt là động mạch. Các dưỡng chất trong trà còn có thể giúp phòng ngừa ung thư.

3. Ăn trưa hay ăn nhẹ?

Trả lời: Ăn nhẹ

Hãy ăn từng chút suốt ngày thay vì nạp một bữa ăn hoành tráng. Việc dàn trải lượng calorie dung nạp cho cơ thể có tác dụng bình ổn lượng đường và insulin trong máu. Cách ăn chia thành nhiều bữa nhỏ còn giúp giải tỏa căng thẳng và hạn chế sự nhàm chán đồng thời tránh được cảm giác nặng bụng sau khi ăn. Chưa hết, với cách ăn này, cơ thể sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng đói cồn cào.

4. Trái cây tươi hay trái cây sấy khô?

Trả lời: Trái cây tươi

Hầu hết trái cây tươi chứa hơn 80% thành phần là nước nên dùng trái cây tươi có lợi cho cơ thể hơn, giúp mau no hơn và chứa ít calorie. Tuy nhiên, so với trái cây tươi, trái cây sấy khô có ưu điểm về hạn sử dụng nên bạn cũng có thể mua dự phòng.

 5. Trái cây hay nước trái cây?

Trả lời: Trái cây

Không chỉ có thêm đường mà hầu hết nước trái cây đều bị loại bỏ một thành phần quan trọng của trái cây, đó là chất xơ.

6. Tỏi tươi hay tỏi bột?

Trả lời: Tỏi tươi

Về mặt chuyên môn, vấn đề này vẫn chưa ngã ngũ. Một nghiên cứu về công dụng của tỏi tươi do Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện cho thấy tỏi tươi không giảm được lượng mỡ trong máu. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý hoạt chất allicin trong tỏi vốn dễ bị phân hủy nếu chúng ta phơi tỏi khô, điều đó cho thấy dùng tỏi tươi là tốt nhất. Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng chúng ta thường phải dùng tỏi bột với liều lượng nhiều hơn tỏi tươi mới đạt được lợi ích ngang bằng.

7. Bông cải xanh hay trắng?

Trả lời: Bông cải xanh

Mỗi 100 gam bông cải xanh chứa 2,6 gam chất xơ, gấp đôi so với bông cải trắng.

8. Súp hay rau trộn?

Trả lời: Rau trộn

Tất nhiên, một số loại súp giàu dinh dưỡng hơn rau trộn. Nhưng nói chung, cơ thể được hưởng lợi nhiều hơn khi được cung cấp món gỏi gồm nhiều loại rau tươi xanh với nhiều chất xơ, ít calorie. Đó là chưa kể hỗn hợp các chất chống ôxy hóa giúp phòng ngừa bệnh có trong rau cải xanh. Nhiều món súp rất dinh dưỡng như quá trình chế biến có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của một số thành phần nguyên liệu.

9. Nước sốt (rau trộn) đóng chai hay tự làm?

Trả lời: Tự làm

Dùng nước sốt tự làm ở nhà lúc nào cũng tốt cho sức khỏe hơn. Không chỉ bạn có thể dùng loại chất béo không bão hòa đơn có tác dụng hạ cholesterol như dầu ô-liu mà nhiều loại nước sốt đóng chai còn có thêm thành phần muối và chất phụ gia.

10. Cà chua tươi hay nước sốt cà chua?

Trả lời: Nước sốt cà chua

Cà chua giàu chất chống ôxy hóa lycopene, vốn đã được y học chứng minh có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến và nhiều dạng ung thư khác. Nhưng chỉ khi được nấu chín thì thành phần lycopene mới được giải phóng khỏi màng tế bào của cà chua, khi đó cơ thể mới có thể hấp thu được. Còn nữa, lycopene vốn là chất hòa tan trong chất béo, nghĩa là cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu và sử dụng chất này nếu nó được kết hợp với một ít chất béo – chẳng hạn dầu ô-liu có trong hầu hết các loại nước sốt cà chua.

11. Táo hay cam?

Trả lời: Táo

Lời khuyên của người xưa: “Mỗi ngày một trái táo không cần gặp bác sĩ” luôn đúng. Nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh) nhận thấy những người mỗi tuần ăn nhiều hơn 5 trái táo đã cải thiện chức năng phổi, bớt thở khò khè và mắc các triệu chứng giống như suyễn. Nên dùng táo tươi, nếu không thích có thể dùng nước sốt táo không đường để trộn rau hoặc dùng làm nước chấm món gà hoặc cá.

MAI NGỌC (Theo 5 Minute Health Booster)

Chia sẻ bài viết