17/03/2009 - 08:31

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Long An phải đảm bảo suất đầu tư cao trên diện tích đất sử dụng

Ngày 16-3, sau khi thị sát và kiểm tra tiến độ việc xây dựng tuyến đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương; Trạm thu mua lúa gạo hàng hóa Tuyên Nhơn, huyện Thạnh Hóa; cụm dân cư Bình Phong Thạch, huyện Mộc Hóa và Nhà máy phân bón Năm Sao tỉnh Long An, chiều cùng ngày, tại huyện Tân Hưng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Long An về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đặc biệt là các chính sách liên quan đến phát triển công nghiệp, thu mua lúa hàng hóa cho nông dân, xây dựng hạ tầng và cụm tuyến dân cư vượt lũ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Mặc dù năm 2008 đất nước ta gặp rất nhiều khó khăn nhưng GDP của Long An vẫn đạt 14,5%, nông nghiệp tăng 1,2%, công nghiệp tăng 30,3%, kim ngạch xuất khẩu tăng 30,2%...Nhờ đó đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng, trong đó thu nhập bình quân đầu người cao so với cả nước (17,38 triệu đồng/người) và tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh (5,2%). Hệ thống cụm tuyến dân cư đang hình thành nên các đô thị nhỏ, nhất là các huyện phía Bắc của tỉnh những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hạ tầng từ giao thông, điện đến cụm dân cư... đã được đầu tư, tạo nên diện mạo mới cho khu vực này. Đặc biệt là vụ lúa đông xuân năm nay trúng mùa đã mang lại thu nhập cao cho nông dân, từ đó kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy công nghiệp phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Xí nghiệp Chế biến lương thực số 2 thuộc Công ty Lương thực Long An. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Chia sẻ những khó khăn của Long An về cơ sở hạ tầng là giao thông, thủy lợi, nước sạch, y tế, giáo dục và nguồn nhân lực, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương triển khai quyết liệt các giải pháp, nhất là thực hiện các chương trình mục tiêu về xóa đói giảm nghèo, xây dựng cụm tuyến dân cư, giao thông nông thôn, điện... Chính phủ sẽ tạo điều kiện về nguồn vốn để Long An thực hiện dự án-Thủ tướng cho biết.

Về nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng hoan nghênh Long An đã triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Chính phủ như lập các tổ công tác nhằm tháo gỡ khó khăn và đảm bảo kế hoạch đã đề ra, mà trọng tâm là tập trung tháo gỡ mọi khó khăn cho doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh và giải quyết việc làm, chỉ đạo gieo trồng và chăm sóc vụ đông xuân...Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Long An phối hợp với Tổng Công ty lương thực Miền Nam tiếp tục chỉ đạo việc thu mua lúa hàng hóa cho nông dân với lợi nhuận không dưới 30%, trong đó đầu tư xây dựng hệ thống kho và hình thành hệ thống từ thu mua đến chế biến và tiêu thụ. “Thắng lợi về nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo thu nhập cho nông dân mà còn kích cầu và thúc đẩy công nghiệp phát triển, do vậy không để lặp lại tình trạng thu mua lúa hàng hóa xảy ra như năm 2008”- Thủ tướng nói.

Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An phải rà soát lại qui hoạch phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo suất đầu tư cao trên diện tích đất sử dụng. Đặc biệt là 16 khu công nghiệp tỉnh cần phải tính toán cụ thể để phát triển bền vững. “Nhà máy bột giấy Phương Nam với tổng đầu tư 100 triệu USD đã đến thời hạn trả nợ nhưng tiến độ quá chậm đã gây lãng phí cho đất nước.”- Thủ tướng dẫn chứng.

Đối với việc triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo quyết liệt các dự án từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, đặc biệt là y tế và giáo dục...Tranh thủ mùa khô để đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn vốn năm 2009 và ứng của năm 2010, đồng thời triển khai nhanh thủ tục các nguồn vốn ODA và không để xảy ra tiêu cực. Đảm bảo đúng tiến độ việc xây dựng và đưa dân vào ổn định tại cụm, tuyến dân cư vượt lũ và các chương trình đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn... Thủ tướng chỉ đạo tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách kích cầu của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp... Quan tâm cải cách hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, chủ trương chính sách như nhau, nơi nào triển khai quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân và đất nước thì các chủ trương chính sách mới đi vào cuộc sống. Do đó, lãnh đạo tỉnh Long An cần chỉ đạo quyết liệt hơn nhằm hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra, đưa Long An trở thành một tỉnh trọng điểm trong phát triển kinh tế của đất nước ta.

Báo cáo Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ, ông Dương Quốc Xuân-Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, năm 2008 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng GDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao, các hoạt văn hóa -xã hội và an sinh xã hội cũng đạt chuyển biến tích cực. Quí I-2009, kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp duy trì phát triển, đạt mức tăng trưởng 5%. Hiện Long An đang triển khai nhiều chương trình trọng điểm phát triển kinh tế-xã hội như: Xây dựng và đưa dân vào ở ổn định tại cụm, tuyến dân cư vượt lũ; phát triển các khu công nghiệp; đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn...Song Long An cũng đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đã làm chậm tiến độ các dự án lớn về đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và dân cư, thiếu kho chứa lương thực để mua hết lúa hàng hóa trong dân...; Đồng thời, kiến nghị Chính phủ một số chính sách liên quan tới nguồn vốn đầu tư nhằm phát huy tiềm năng đưa Long An phát triển nhanh và bền vững.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết