17/05/2017 - 14:51

Lối sống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp

Công bố trên tạp chí Nature Reviews Rheumatology, nhóm nghiên cứu Đại học Surrey (Anh) cho biết sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục đều đặn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp.

 Thường xuyên vận động là giải pháp đơn giản và hữu hiệu để phòng ngừa viêm xương khớp. Ảnh: The Tribune

Nguyên nhân phát triển chứng viêm xương khớp phần lớn được cho là do ảnh hưởng của lão hóa. Nhưng trong nghiên cứu mới, nhóm của Giáo sư Ali Mobasheri phát hiện một mối liên hệ quan trọng giữa quá trình trao đổi chất và bệnh viêm xương khớp.

Theo đó, do chế độ ăn uống kém lành mạnh và lối sống tĩnh tại có thể kích hoạt những thay đổi về mặt chuyển hóa năng lượng trong các tế bào và khớp. Điều này thay đổi phương thức hoạt động của tế bào, dẫn đến tình trạng cơ thể sản xuất quá nhiều đường (glucose), khiến cơ thể không đào thải hết và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở các khớp xương.

Hiện chưa có cách nào điều trị hiệu quả chứng viêm xương khớp, nên bệnh nhân thường được chỉ định dùng thuốc để giảm đau. Vì vậy, nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện mới sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp ngăn ngừa hoặc kiểm soát chứng bệnh gây đau đớn và hạn chế vận động này.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Science Daily)

Chia sẻ bài viết