12/04/2022 - 08:20

Lợi ích bất ngờ khi ăn trái cây hằng ngày 

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com)

Không chỉ có hương vị ngon miệng, trái cây còn chứa một lượng lớn các dưỡng chất thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống ôxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích bất ngờ khi bạn ăn trái cây hằng ngày:

Các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị mọi người nên ăn từ 1,5-2 chén trái cây mỗi ngày.

+ Giảm viêm. Có thể bạn từng nghe lời khuyên “hãy ăn uống như cầu vồng”, nghĩa là ăn 5 phần trái cây và rau củ với các màu sắc - gồm đỏ, vàng, cam, trắng, xanh lá cây, xanh dương và tím - mỗi ngày. Trên thực tế, các hợp chất dinh dưỡng tạo nên màu sắc rực rỡ cho trái cây thường là các chất chống ôxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại, giúp giảm viêm trong cơ thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Carrie Gabriel, quả mọng (như dâu tây, mâm xôi, việt quất) và trái cây họ cam quýt là những loại trái cây cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa giúp giảm viêm rất tốt.

+ Phòng ngừa bệnh mãn tính. Khi giảm được tình trạng viêm hệ thống bằng cách ăn trái cây mỗi ngày, bạn cũng sẽ gặt hái được những lợi ích đáng kinh ngạc khác - bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. “Trái cây chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa và dưỡng chất thực vật - những chất cùng phối hợp để tăng cường hệ miễn dịch. Ăn trái cây mỗi ngày cung cấp cho cơ thể tác dụng bảo vệ của các dưỡng chất này, nên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, giảm huyết áp, thậm chí ngăn ngừa một số loại ung thư” - chuyên gia Dani Lebovitz giải thích.

+ Tăng cường sức khỏe đường ruột. Một hệ khuẩn đường ruột phát triển mạnh liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đến nâng cao sức khỏe tâm thần.

Theo chuyên gia Gabriel, trái cây là nguồn cung chất xơ tuyệt vời, giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón. Chất xơ trong trái cây cũng giúp chúng ta no lâu hơn, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn và góp phần tạo ra lợi khuẩn trong đường ruột - điều cần thiết cho quá trình tiêu hóa hiệu quả.

+ Da khỏe đẹp hơn. Ăn thêm trái cây hằng ngày là cách đơn giản để tăng cường sức khỏe da. Chuyên gia Lebovitz giải thích: “Trái cây chứa đầy chất chống ôxy hóa mạnh, giúp trì hoãn tổn thương tế bào da bằng cách giảm viêm và chống lại các gốc tự do, vốn là tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa da bằng cách phá vỡ collagen trong cơ thể, làm hình thành nếp nhăn, khiến da không đều và xỉn màu. Một số trái cây giàu vitamin C giúp da khỏe đẹp gồm: ổi, kiwi, dâu tây và cam.

+ Giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nhiều loại trái cây chứa một lượng lớn nước có thể hỗ trợ quá trình cấp nước và khoáng chất cho cơ thể. Dưa hấu, dưa lưới, dâu tây là những loại trái cây chứa hàm lượng nước nhiều nhất.

+ Hỗ trợ giảm cân. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân - đặc biệt là chế độ giảm tinh bột - đường (low-carb), bạn có thể “né” trái cây vì sợ chúng chứa quá nhiều đường và carb. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy điều ngược lại. Ðơn cử, một nghiên cứu tiến hành trên 26.000 người trưởng thành cho thấy những người càng ăn nhiều trái cây (và rau củ), càng có ít mỡ cơ thể hơn. Một bản đánh giá khác chỉ ra rằng trái cây có thể góp phần ngăn ngừa và kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể và chống béo phì. Lebovitz cho biết: “Ăn trái cây mỗi ngày hỗ trợ giảm cân vì hầu hết trái cây đều có hàm lượng calo tương đối thấp và nhiều chất xơ, nghĩa là chúng giúp bạn no lâu hơn. Hãy thử các loại trái cây giàu chất xơ, ít đường như chanh dây, phúc bồn tử, mâm xôi đen và lựu”.

Những loại trái cây sạch nhất

Ðể bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Tổ chức phi lợi nhuận Environmental Working Group hằng năm đều đưa ra danh sách “trái cây và rau sạch”. Theo đó, tốp 15 loại trái cây và rau sạch nhất năm 2022 gồm: bơ, bắp, khóm, hành tây, đu đủ, đậu Hà Lan (đông lạnh), măng tây, dưa lưới, kiwi, bắp cải, nấm, dưa vàng, xoài, dưa hấu và khoai lang.

Chia sẻ bài viết