29/03/2017 - 10:05

Lọc nước thải bằng vỏ cam quýt

Tận dụng vỏ cam quýt, các nhà khoa học thuộc Đại học Granada (UGR) của Tây Ban Nha trong nghiên cứu mới đây đã tạo ra vật liệu lọc hiệu quả kim loại nặng và các chất ô nhiễm hữu cơ.

Trước hết, vỏ cam quýt được đem đi sấy khô bằng máy sấy chân không. Sau đó, chúng được mở rộng thêm chức năng hấp thụ nhờ công đoạn xử lý hóa chất làm thay đổi cấu trúc ban đầu để tăng độ rỗng và diện tích bề mặt. Sau cùng, các nhà khoa học tiến hành xử lý vật liệu nói trên thành dạng hạt. Trong các thử nghiệm, lớp vỏ trái cây đã qua xử lý được sử dụng trong các ống lọc để nước thải chảy qua, tương tự như phương pháp thông thường. Kết quả cho thấy, vật liệu mới có thể hấp thụ các kim loại nặng như đồng từ nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo ước tính, ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu thải ra khoảng 38,2 triệu tấn vỏ cam quýt mỗi năm. Với kết quả khả quan của vật liệu mới, nhóm nghiên cứu tin tưởng đây có thể là giải pháp bền vững cạnh tranh với than hoạt tính thương mại để lọc và hấp thụ kim loại có trong nước thải.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết