07/05/2013 - 10:32

Israel không kích Syrie

Lo ngại căng thẳng leo thang

Israel đã cho triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn Vòm sắt tại phía Bắc. Ảnh: Telegraph

Căng thẳng giữa Syrie và Israel dường như leo thêm một bậc khi cả hai vừa đưa ra các bước chuẩn bị đáng ngại nhằm đối phó lẫn nhau. Những động thái trên bắt nguồn từ các cuộc không kích gần đây nhằm vào lãnh thổ Syrie mà chính quyền Damas cáo buộc quốc gia láng giềng Israel là “tác giả”.

Những khẩu đội tên lửa và hệ thống Vòm sắt

Trang web của kênh truyền hình Liban Al Mayadeen dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Syrie Omran Zoabi hôm 5-5 cho biết Damas đã cho triển khai các khẩu đội tên lửa chĩa thẳng về phía Israel.

Sau cuộc họp khẩn của nội các Syrie, ông Zoabi cho rằng các cuộc không kích rạng sáng cùng ngày của Israel nhắm vào 3 mục tiêu thuộc ngoại ô Thủ đô Damas “đã mở ra mọi khả năng”. Dù không nói rõ hành động cụ thể là gì, Bộ trưởng Zoabi khẳng định Damas phải bảo vệ đất nước trước “bất cứ cuộc tấn công từ bên trong và ngoài nước bằng tất cả phương tiện có được”. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Syrie Faisal al Mekdad, chính quyền Damas sẽ phản ứng theo cách thức và thời gian riêng của họ.

Rạng sáng ngày 5-5, trung tâm nghiên cứu quân sự Jamraya ở gần Damas và các khu vực lân cận rung chuyển dữ dội bởi những vụ nổ mà truyền thông Syrie cho là do các chiến đấu cơ của Israel “tuyên chiến”. Trước đó hai ngày, Israel đã xác nhận thực hiện cuộc không kích lãnh thổ Syrie nhắm vào đoàn xe mà họ cho là chở vũ khí sang cho Hezbollah ở Liban.

Ngay sau khi xảy ra vụ không kích hôm 5-5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng đã ngay lập tức triển khai 2 hệ thống Vòm sắt tại các thành phố Haifa và Safed ở phía Bắc, được cho là nhằm đối phó trước căng thẳng có thể với quốc gia láng giềng Syrie.

Hôm 5-5, Thủ tướng Israel Netanyahu nhấn mạnh ông cam kết bảo vệ an ninh và tương lai cho nhà nước Do Thái. Song song đó, các quan chức Israel cũng đã phát đi tín hiệu rằng Tel Aviv sẽ không ngừng ngăn chặn đoàn xe chở vũ khí sang Liban, điều này dấy lên lo ngại nhiều khả năng sẽ xảy ra thêm các cuộc không kích của Israel.

Thêm sức ép cho Washington

Reuters hôm qua dẫn lời nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa John McCain cho biết các cuộc không kích của Israel vừa qua có thể tạo thêm sức ép buộc chính quyền Tổng thống Obama can thiệp vào nội chiến Syrie.

“Chúng ta cần đưa ra một hành động thay đổi cuộc chơi và đã không có sự can thiệp nào của Mỹ trên chiến trường Syrie, như thiết lập và bảo vệ vùng an toàn cũng như cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy”- ông McCain nhấn mạnh trong chương trình “Fox News Sunday” hôm 5-5.

Thậm chí, nhiều nhà lập pháp Mỹ- những người từng dè dặt trong quyết định để Mỹ can thiệp vào Syrie- thì nay dường như cũng đã xem hành động hỗ trợ vũ khí cho phe nổi dậy là “điều không tránh khỏi”.

Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Rogers cho rằng tình hình tại Syrie “xấu qua từng ngày” với hàng ngàn tay súng nước ngoài đổ vào hỗ trợ cho phe nổi dậy và cả quân chính phủ, tạo ra sự hỗn độn bất ổn. Riêng nghị sĩ đảng Dân chủ Dutch Ruppersberger thì kêu gọi Tổng thống Obama huấn luyện và cung cấp thông tin tình báo cho phe nổi dậy thông qua các quốc gia A-rập.

Một số quan chức cấp cao tại Nhà Trắng cho biết việc triển khai quân Mỹ đến Syrie gần như là không thể, song họ chỉ ra rằng trong những tuần sắp tới sẽ lộ diện một quyết định bao gồm nhiều phương án từ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy đến việc sử dụng máy bay và tên lửa Mỹ để phá hủy các máy bay, đường băng và kho tên lửa bên trong Syrie với mục đích giảm sức mạnh không lực của chính quyền al-Assad.

Ngoài ra, việc Israel không kích Syrie đã được nhiều chuyên gia chính trị ở Liban và Syrie tin là Tel Aviv đang muốn buộc Damas phản ứng để từ đó dẫn đến một cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài đối với nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Liên Hiệp Quốc kết luận điều tra vũ khí hóa học tại Syrie

Hãng tin Reuters hôm 5-5 dẫn lời bà Del Ponte, thành viên thuộc ủy ban độc lập của Liên Hiệp Quốc, cho biết với lời khai từ những nạn nhân trong cuộc nội chiến ở Syrie và đội ngũ y tế điều trị mà họ có được đã khẳng định “phe nổi dậy, chứ không phải quân đội Syrie, đã sử dụng chất độc thần kinh sarin trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này”.

 

Chia sẻ bài viết