01/01/2016 - 06:20

Lễ Thượng cờ ASEAN chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành

* NHIỀU HOẠT ÐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY CỘNG ÐỒNG ASEAN THÀNH LẬP

(TTXVN-CT)- Sáng 31-12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức Lễ thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành.

Tham dự có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Đại sứ Vương quốc Maroc, Trưởng Đoàn Ngoại giao El Houcine Fardani; Đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN, các nước đối tác và đối thoại tại Việt Nam; đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các bộ, ban, ngành Việt Nam.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu nhấn mạnh, ngày 31-12-2015 là thời khắc có ý nghĩa lịch sử đối với tất cả các nước thành viên ASEAN. Sau 48 năm ASEAN ra đời và phát triển, ước mơ về một cộng đồng hài hòa của các dân tộc Đông Nam Á, nơi "sông núi không còn ngăn cách mà gắn kết chúng ta trong hợp tác và hữu nghị" đã trở thành hiện thực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, việc hình thành Cộng đồng ASEAN là kết quả của gần nửa thế kỷ phấn đấu vươn lên của tất cả các nước Đông Nam Á. Các nỗ lực vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển cho tất cả các dân tộc là yếu tố quyết định đưa đến thành công của ASEAN hôm nay. Cộng đồng ASEAN ra đời sẽ đưa tiến trình hợp tác và liên kết khu vực sang một giai đoạn mới, sâu rộng và chặt chẽ hơn, vừa đáp ứng lợi ích của các quốc gia thành viên, vừa phản ánh vai trò trung tâm, tính chủ động của ASEAN trước xu thế tăng cường hợp tác, liên kết ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

"Kể từ hôm nay, dưới mái nhà ASEAN, hơn 600 triệu người dân Đông Nam Á sẽ cùng chung tay xây dựng một Cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội. Chính phủ các nước thành viên và Ban Thư ký ASEAN đứng trước trách nhiệm lớn lao trong việc thúc đẩy các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN nhằm đạt kết quả cao hơn, đáp ứng được kỳ vọng của người dân cũng như các đối tác, bạn bè quốc tế", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ sự cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ đối với ASEAN và Việt Nam từ các bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước và các bên đối tác của ASEAN.

Sinh viên tái hiện không gian văn hóa nước Brunei tại Ngày Cộng đồng ASEAN 2015. Ảnh: Q.THÁI

* Ngày 31-12-2015, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Ngày Cộng đồng ASEAN 2015. Tại chương trình, hơn 600 sinh viên đến từ các cơ sở Đoàn - Hội tái hiện không gian văn hóa, xã hội, đời sống của 10 quốc gia thuộc Cộng đồng ASEAN, với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trưng bày ẩm thực các nước. Ban Tổ chức cũng bố trí góc tư vấn, hướng dẫn sinh viên học tập ngoại ngữ hiệu quả và rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn trường còn tổ chức Diễn đàn "Sinh viên Đại học Cần Thơ trên đường hội nhập giúp sinh viên chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ và các hoạt động cộng đồng có yếu tố nước ngoài. Buổi tối, các sinh viên còn được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc trong chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề: "Sắc màu ASEAN".

Trước đó, hưởng ứng Ngày Cộng đồng ASEAN, Đoàn trường đã tổ chức cuộc thi viết "ASEAN trong tôi", cuộc thi ảnh "Chào mừng Cộng đồng ASEAN 2015". Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh trong sinh viên (từ ngày 26-10 đến 31-12-2015), thu hút hơn 8.400 lượt sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tham gia. Hoạt động này nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận, tìm hiểu về văn hóa, truyền thống và kinh tế - xã hội các quốc gia Đông Nam Á; đồng thời, chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập.

XUÂN VỊNH-Q.THÁI

Chia sẻ bài viết