05/12/2021 - 06:08

Lệ phí trước bạ giảm 50%, đại lý kinh doanh ô tô hy vọng đắt hàng 

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất trong nước theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP ngày 26-11-2021 của Chính phủ (Nghị định 103), các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ đang kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ bứt tốc trong tháng cuối cùng của năm 2021 cũng như nửa đầu năm 2022 do Nghị định có hiệu lực đến hết 31-5-2022.

Nhiều người dân có xu hướng mua xe ô tô gia đình để di chuyển nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Khách hàng nhận xe tại Đại lý VinFast - Chevrolet Cần Thơ.

Nhiều người dân có xu hướng mua xe ô tô gia đình để di chuyển nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Khách hàng nhận xe tại Đại lý VinFast - Chevrolet Cần Thơ.

Theo Nghị định 103 có hiệu lực từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022 quy định ô tô, rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng mức thu LPTB bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (Nghị định 20): các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Đơn cử, theo Nghị định 20, mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là 10%, được tiếp tục giảm 50% thì mức thu LPTB giảm còn 5%. Từ ngày 1-6-2022 trở đi mức thu LPTB tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 20: các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). 

Hiện các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam có khoảng 40 mẫu xe được lắp ráp trong nước. Đơn cử như Hyundai có các mẫu xe lắp ráp trong nước như Grand i10, Accent, Kona, Elantra, Tucson, SantaFe. Toyota có Vios, Corolla Altis, Innova, Fortuner (CKD) lắp ráp trong nước. Ford có EcoSport, Ranger. Honda có Honda City, Honda HR-V. VinFast có Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0, President. Khi thông tin về việc giảm 50% LPTB được Bộ Tài chính đệ trình Chính phủ từ tháng 11, nhiều người dân có dự định mua xe đã chủ động nhắm sẵn các dòng xe được lắp ráp trong nước, tham khảo giá bán, chi phí khi xe lăn bánh và liên hệ với đại lý để đặt hàng từ trước.

Là dòng xe được sản xuất trong nước bởi doanh nghiệp trong nước, VinFast đang trở thành thương hiệu ô tô quen thuộc với khách hàng nội địa. Đặc biệt, ngay trong thời điểm làn sóng dịch COVID-19 bùng phát, mẫu xe VinFast Fadil đã nhiều tháng liền giữ vững vị trí đầu bảng trong top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường. Ngay khi Nghị định 103 của Chính phủ có hiệu lực, các mẫu xe của VinFast tiếp tục được khách hàng quan tâm tìm hiểu và so sánh mức giá xe lăn bánh khi đã được giảm 50% LPTB.

Theo Đại lý VinFast - Chevrolet Cần Thơ, dòng xe VinFast Fadil có LPTB là 41,490 triệu đồng, nay mức đóng LPTB chỉ còn 20,745 triệu đồng. Như vậy, trước đây tổng chi phí của VinFast Fadil Base đã bao gồm phí lăn bánh là 436,558 triệu đồng, nay khi giảm 50% LPTB, chi phí lăn bánh của mẫu xe này là 415,713 triệu đồng. Đối với dòng xe VinFast Lux A2.0, trước đây LPTB lần lượt là 112,9 triệu đồng đối với Lux A2.0 Base, 121,7 triệu đồng đối với Lux A2.0 Plus và 137,320 triệu đồng với Lux A2.0 Full thì này mức đóng LPTB lần lượt là 56,450 triệu đồng, 60,850 triệu đồng và 68,660 triệu đồng. Dòng xe VinFast Lux SA2.0 ở phiên bản Lux SA2.0 Base LPTB từ 158 triệu đồng giảm còn 79 triệu đồng; Lux SA2.0 Plus từ 166,440 triệu đồng giảm còn 83,220 triệu đồng; Lux SA2.0 Full từ 195,890 triệu đồng giảm còn 92,945 triệu đồng.

Theo ông Đặng Phương Linh, Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý VinFast - Chevrolet Cần Thơ, trước thông tin giảm 50% LPTB, một số khách chủ động ký hợp đồng chờ từ tháng 11 và đến khi có Nghị định 103 chính thức ban hành, khách hàng tiến hành nhận xe và làm thủ tục đăng ký xe ngay. Hiện nay chỉ mới bước sang những ngày đầu tháng 12 nên lượng khách đến showroom vẫn chưa thể so sánh ngay với tháng cùng kỳ của năm 2020. Tuy nhiên chỉ còn chưa đầy 2 tháng là đến Tết Nguyên đán nên Đại lý cũng kỳ vọng lượng khách có nhu cầu mua xe sẽ tranh thủ ký hợp đồng để vừa tranh thủ hưởng ưu đãi của chính sách giảm 50% LPTB vừa kịp nhận xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết.

Hyundai có đến 6 mẫu xe được lắp ráp trong nước, việc giảm 50% LPTB từ ngày 1-12 được Đại lý Hyundai Tây Đô kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể về doanh số trong tháng cuối năm. Ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, chia sẻ: Thời điểm trước Tết Nguyên đán hằng năm cũng là giai đoạn khách hàng có nhu cầu mua ô tô tăng hơn so với các tháng trong năm. Tuy nhiên năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhu cầu mua ô tô của người dân cùng có xu hướng sụt giảm so với những năm trước. Do đó, chính sách giảm 50% LPTB sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng mua xe, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Các đại lý ô tô cũng nhờ đó gia tăng doanh số bán hàng để bù đắp khoảng thời gian sụt giảm doanh số do ảnh hưởng giãn cách xã hội khi dịch COVID-19 bùng phát. Theo ông Thoại, trong những ngày đầu tháng 12, lượng khách đến showroom của Hyundai Tây Đô đã tăng khoảng 50% so với những ngày trước đó. Bên cạnh đó, nhân viên của Hyundai Tây Đô khi hỗ trợ khách hàng làm thủ tục đăng ký xe cũng gặp tình trạng cơ quan đăng ký cấp tỉnh, thành phố thông báo hệ thống đăng ký trực tuyến quá tải do đồng loạt nhiều chủ xe đăng ký trong những ngày đầu tháng 12. Đây là tín hiệu đáng mừng khi nhu cầu sở hữu xe để kịp đi lại dịp cuối năm của khách hàng khá khả quan. Về phía Đại lý sẽ tập trung khai thác các dòng xe thế mạnh được lắp ráp trong nước hiện này là Grand i10, Accent, Kona, Elantra, Tucson, SantaFe.

Trải qua các làn sóng dịch COVID-19, việc sở hữu phương tiện ô tô di chuyển cá nhân của nhiều gia đình có xu hướng tăng lên nhờ vào yếu tố chủ động, an toàn, không lệ thuộc vào phương tiện di chuyển công cộng để hạn chế tiếp xúc. Bên cạnh đó, các dòng xe lắp ráp trong nước ngày càng khẳng định được chất lượng, đa dạng về mẫu mã, thiết kế và cạnh tranh về giá không thua kém gì các dòng xe nhập khẩu. Do đó, với chính sách ưu đãi giảm LPTB, thị trường ô tô trong nước được kỳ vọng sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu sở hữu xe của khách hàng để chủ động hơn khi lưu thông trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết