27/02/2013 - 09:11

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong lực lượng tôn giáo, cán bộ đoàn thể

(CT)- Ngày 26-2-2013, Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư, Tăng, Ni… về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Hòa thượng Đào Như, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo thành phố đã chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của các đại biểu, phần kết cấu của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khá tinh gọn, tiến bộ hơn, sắp xếp khoa học, nội dung cô đọng. Hòa thượng Đào Như thống nhất cao về các quy định của Dự thảo về chế độ chính trị. Tuy nhiên, Hòa thượng Đào Như có ý kiến nên giữ quy định "Nhà nước thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giữa các dân tộc, nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc" quy định tại đoạn 2 Điều 5 Hiến pháp năm 1992 thay cho quy định tại khoản 2 Điều 5 Dự thảo.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến nội dung như: Lời nói đầu; vai trò của MTTQ Việt Nam; làm rõ hơn về các quyền con người, quyền công dân, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân… Các ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được ghi nhận, tổng hợp và báo cáo gởi về Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố theo quy định.

* Cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của hội viên, đoàn viên, các đoàn thể trên địa bàn quận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Các đại biểu góp ý xung quanh các vấn đề như: Về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (tại khoản 3 Điều 4 Dự thảo quy định: "Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật"), theo một số đại biểu đề nghị: Đảng viên ngoài hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, còn phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình. Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị cần làm rõ hơn vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức (quy định tại Điều 9 Dự thảo); nâng cao vai trò của người cao tuổi, tạo điều kiện hơn nữa trong việc phát huy vai trò của người cao tuổi vào công cuộc đổi mới của đất nước. Tại Điều 42 Dự thảo quy định: "Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập", theo một số đại biểu thì nên bổ sung thêm như quy định cũ tại Điều 60 Hiến pháp năm 1992…

m Chiều 26-2-2013, Hội đồng nhân dân quận Cái Răng cũng tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 30 đại biểu là đại diện lãnh đạo khối quản lý kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn quận tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp vào những vấn đề có liên quan đến quyền con người, y tế, kinh tế, môi trường… Liên quan đến quyền tự do kinh doanh quy định tại điều 34 và 56 của Dự thảo, các đại biểu đề nghị thêm cụm từ "theo quy định pháp luật"; về vấn đề bảo vệ môi trường quy định tại điều 68 của Dự thảo bổ sung thêm cụm từ "toàn xã hội"…

Chấn Hưng - P.N-M.H

Chia sẻ bài viết