07/08/2018 - 08:56

Lập nghiệp trên đất quê hương 

Năm 2017, Nguyễn Duy Khanh vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của với danh hiệu “Nhà nông trẻ xuất sắc” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Không chỉ vượt khó lập nghiệp, Khanh còn là cán bộ Đoàn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào, hoạt động Đoàn địa phương.

Nguyễn Duy Khanh (đứng bên trái) cùng cán bộ Đoàn phường thăm vườn nhãn gia đình đang chuẩn bị mùa thu hoạch.

Duy Khanh sinh năm 1996, ở khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn. Khanh đang cùng gia đình chăm sóc vườn nhãn 300 gốc. Khanh là con thứ trong gia đình có 3 chị em. Gia cảnh khó khăn, thương cha mẹ làm lụng vất vả, nên Khanh quyết định nghỉ học khi vừa hết lớp 9 để phụ cha làm vườn.

Trước đây, gia đình Khanh trồng rau, ớt, thu nhập không cao. Tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn khu vực, trong những lần thực hiện các công trình tình nguyện vì cộng đồng, Khanh có nhiều cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương để tìm hiểu về các mô hình kinh tế hiệu quả. Khanh cho biết: “Ở địa phương có nhiều hộ dân làm vườn, trồng cam, bưởi, xoài, măng cụt..., rất khấm khá. Thêm vào đó, tôi có người bà con nhờ trồng nhãn mà thoát nghèo, nuôi 2 con ăn học đến nơi đến chốn. Vì vậy, tôi bàn bạc với gia đình thử nghiệm cải tạo vườn nhà lên liếp trồng nhãn Ido”. Theo Khanh, đây là giống nhãn thích nghi cao thổ nhưỡng ĐBSCL, khả năng chống sâu bệnh cao.

Được gia đình ủng hộ, Khanh quyết định trồng 300 gốc nhãn trên đất vườn gia đình. Mỗi tuần, Khanh tranh thủ thời gian tìm đến các vườn nhãn ở Vĩnh Long, Hậu Giang hay những nhà vườn trồng nhãn ở Cần Thơ để học tập kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Khanh còn tìm hiểu qua sách, Internet về kiến thức, kỹ thuật trồng nhãn. Không phụ công sức đầu tư của Khanh, mỗi năm vườn nhãn cho thu nhập 400- 450 triệu đồng.  

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Khanh tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương, vận động xây nhà Khăn quàng đỏ, làm lộ giao thông, nhất là các phong trào tình nguyện vì bà con nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Khanh bộc bạch: “Cuộc sống người dân quê tôi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tôi mong muốn có thể góp chút công sức để giúp bà con, nhất là học sinh hoàn cảnh nghèo khó”. Khanh còn chia sẻ kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm thành công  cho bà con nông dân có nhu cầu trồng nhãn Ido. Theo Khanh, giai đoạn mới trồng, loại nhãn này cần bóng râm rợp, còn giai đoạn ra hoa cần nhiều ánh sáng. Đặc biệt, giai đoạn phát triển, cây nhãn cần được tưới nước, tỉa cành tạo tán và bón phân đúng cách. Đây là giai đoạn quyết định tạo năng suất nên người trồng phải “theo sát” cây nhãn. Sau khi cây nhãn cho trái, người trồng cần buộc cành theo hướng gió để tránh bị gãy nhánh và loại bỏ những trái nhãn bị chai để phần trái còn lại đủ dinh dưỡng.

Năm 2015, Khanh được bầu làm Bí thư Chi đoàn khu vực Thới Trinh. Cùng với việc tổ chức các phong trào, hoạt động tập hợp đoàn viên tham gia, Khanh luôn chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và lối sống tích cực cho đoàn viên thanh niên. Trong khu vực, các đoàn viên thanh niên đều chí thú làm ăn, không có trường hợp bạn trẻ tụ tập ăn chơi hay vi phạm pháp luật. Nhiều năm liền, tuổi trẻ khu vực Thới Trinh có nhiều đóng góp trong các phong trào của Đoàn phường Thới An: làm đường, cất nhà Khăn quàng đỏ, vận động học bổng và hỗ trợ cho gia đình gặp khó đột xuất. Anh Bùi Ngọc Tính, Bí thư Đoàn phường Thới An, cho biết: “Duy Khanh là cán bộ Đoàn gương mẫu, được đoàn viên thanh niên khu vực quý mến. Khanh có khả năng tập hợp lực lượng đoàn viên, nhiệt tình tham gia phong trào tình nguyện địa phương. Khanh có ý chí vượt khó lập nghiệp, xứng đáng là tấm gương để các bạn trẻ học tập”. Vừa qua, Duy Khanh vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2016-2018). 

Nói về dự định tương lai, Khanh cho biết, đang cố gắng sắp xếp thời gian học tập, hoàn thiện kiến thức chương trình THPT. Khanh đang tìm hiểu thêm những kỹ thuật cũng như cách trồng cây ăn trái hiệu quả để đầu tư, mở rộng diện tích canh tác của gia đình. Duy Khanh chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của Đoàn phường, tôi đang vận động đoàn viên thanh niên địa phương làm kinh tế nông nghiệp tham gia câu lạc bộ, nhóm. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm canh tác, làm vườn đạt năng suất cao, góp phần xây dựng và thúc đẩy phong trào thanh niên lập nghiệp tại quê nhà”.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết