06/10/2022 - 08:44

Lắng nghe dân để hoàn thiện 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

UBND quận Bình Thủy vừa tổ chức diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân năm 2022 với chủ đề “Nâng cao chất lượng xây dựng đô thị văn minh”. Ðây là hoạt động thường niên của UBND quận Bình Thủy nhằm giải đáp những thắc mắc của công dân, cũng như giúp chính quyền các cấp nhận ra những mặt tồn tại, hạn chế để từng bước khắc phục, hoàn thiện hơn.  

Người dân  đặt nhiều câu hỏi trực tiếp xoay quanh các nội dung về tình trạng rác thải, môi trường, cảnh quan đô thị.

Tại diễn đàn, các tổ chức, công dân đã đặt nhiều câu hỏi trực tiếp và gửi phiếu về Ban tổ chức xoay quanh các nội dung: tình trạng rác thải, môi trường, cảnh quan đô thị; chất lượng các công trình giao thông, hệ thống tín hiệu đèn giao thông; các thiết chế văn hóa; tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Ông Lương Văn Ê ngụ khu vực Bình An, phường Long Hòa, nêu vấn đề: "Tại chợ Bà Bộ, thuộc khu vực Bình An, phường Long Hòa, các tiểu thương mua bán chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Thêm vào đó, chợ đã xuống cấp, dột, hư hỏng nên các tiểu thương không thể vào bên trong mua bán, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm lộ giới, mất an toàn giao thông. Tôi đề nghị chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan có hướng giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân trong việc kinh doanh".

Ông Lê Tấn Ðậu ngụ khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, đề nghị: "Khi thực hiện quy hoạch, các đơn vị cần thực hiện một cách đồng bộ, tổng thể về đường giao thông, điện, nước... tránh tình trạng vừa làm đường xong lại đào lên làm cống, làm điện... như vậy gây lãng phí nhân lực, tài lực". Ông Tấn Ðậu phản ánh thêm, tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa là một trong những tuyến đường đẹp, khang trang. Tuy nhiên, đi vào sâu bên trong thì chưa lắp đặt hệ thống chiếu sáng và ông kiến nghị địa phương sớm khắc phục vấn đề này. Ngoài ra, một số nơi trên địa bàn quận còn xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý triệt để, gây nên dư luận xấu cũng như ảnh hưởng để việc tuân thủ pháp luật trong xây dựng của các hộ dân khác.

Hiện toàn quận Bình Thủy có 8/8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 46/46 khu vực đạt khu vực văn hóa. Hằng năm, UBND quận ban hành kế hoạch chỉ đạo các ngành, các địa phương phối hợp rà soát, đánh giá việc thực hiện nâng chất tiêu chí phường văn minh đô thị đã đạt được, những tiêu chí chưa đạt để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện. Thông qua diễn đàn, hầu hết các thắc mắc của công dân đều được lãnh đạo quận, các ban, ngành liên quan trả lời thỏa đáng. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND quận Bình Thủy cũng đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của người dân với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, để có hướng chỉ đạo, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng xây dựng đô thị văn minh trong thời gian tới… Bà Nguyễn Hồng Nhiên, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Qua diễn đàn, chúng tôi được trực tiếp đối thoại với UBND quận một cách thẳng thắn, dân chủ. Lãnh đạo chính quyền các cấp còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho người dân về chủ trương, chính sách trong công tác quy hoạch, đầu tư đất đai, xây dựng, đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Tôi mong rằng, diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, để người dân được gởi gắm, bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình đến các cấp chính quyền trên địa bàn quận”.

Theo ông Tiêu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, để diễn đàn đối thoại với công dân đạt hiệu quả, Ban tổ chức yêu cầu các diễn giả tham gia diễn đàn nghiêm túc ghi nhận và trả lời thỏa đáng, chất lượng, có trọng tâm những vấn đề người dân quan tâm đặt ra. Ðối với những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật, phải nhanh chóng trả lời sau khi kết thúc diễn đàn. Thông qua diễn đàn, giúp chính quyền nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với thái độ cầu thị; giải đáp những thắc mắc của dân, kịp thời phát hiện vướng mắc, hoàn thiện, điều chỉnh, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của nhân dân.

Chia sẻ bài viết