04/03/2023 - 22:33

Lắng đọng cùng “Ba - món quà vô giá” 

Q.M

“Ba - Món quà vô giá” của tác giả Ngô Thị Thu An, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, kể câu chuyện có thật về ba của tác giả. Thế nhưng dường như ai cũng có thể tìm thấy bóng dáng người cha của mình trong hình ảnh của ông. Đó là hình ảnh luôn vững chãi, lo lắng, che chở cho gia đình và con cái; dành cho mái ấm của mình những gì tốt đẹp, an lành nhất.

“Rồi một ngày, chúng ta sẽ nhận ra cuộc sống thật đơn giản. Sống là hít thở lúc đó, là yêu thương lúc đó, là chia sẻ lúc đó, là quý trọng tất cả những gì mình có khi đó. Là không còn có thể hối tiếc tất cả những gì đã qua, đã mất đi… Chỉ có nỗi nhớ ba là không sao giảm đi được. Nỗi nhớ ba của tôi như ly nước đầy để dưới vòi nước chảy mãi mà không ai tắt, lúc nào cũng tràn ra, lênh láng, dai dẳng”, tác giả Ngô Thị Thu An chia sẻ. Xuyên suốt cuốn sách, người đọc sẽ cảm nhận được thông điệp: Diễm phúc nhất đời của mỗi người là được có ba và còn có ba. Có những sự thật không thể trốn chạy, chỉ có thể đối diện và cố gắng trân trọng từng giây từng phút khi còn ở bên cạnh nhau; bởi sẽ có một ngày, ba phải rời xa chúng ta.

Nhà thơ Lê Minh Quốc bày tỏ về sách: “Đây là một tập sách cảm động! Đã lâu lắm rồi tôi mới có dịp đọc tập sách, ở đó, ròng ròng tiếng nói cười lẫn ngậm ngùi tiếng khóc dành cho ba của mình và gia đình mình. Liệu chừng có riêng tư quá không? Tôi nghĩ rằng không. Vì rằng, từ trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người, đến một lúc nào đó, ai cũng ước ao viết lại, tìm về ngày tháng còn có ba, có mẹ”. Quả thật, “Ba - món quà vô giá” đã khiến người đọc thấu cảm cùng tác giả những ngày tháng còn có ba, được thấy dáng dấp thân thương của ba đi về hàng ngày, được nghe tiếng ba, dù chỉ là tiếng ho thôi… Để rồi cứ mãi nhớ về khi tất cả chỉ còn là hoài niệm. Những điều tác giả Thu An chia sẻ có thể cũng chính là những gì mỗi chúng ta đã hoặc sẽ trải qua, để từ đó thêm quý, thêm thương và trân trọng tình cảm gia đình.

“Ba - Món quà vô giá” được xem là quyển sách đầu tay của cây bút Ngô Thị Thu An, sinh năm 1965, người đã trải qua gần cả cuộc đời tập trung, tâm huyết với nghề báo. Tác giả đã có hơn 30 năm làm việc tại báo Tuổi Trẻ, lần lượt đảm nhận vị trí phóng viên, Trưởng Ban Công tác bạn đọc, Trưởng Ban Chính trị Xã hội, Ủy viên Ban Biên tập.

Chia sẻ bài viết