18/03/2022 - 21:53

Lan tỏa tình yêu cải lương qua mạng xã hội 

DUY KHÔI

Gần đây, nhiều nghệ sĩ cải lương gạo cội đã tạo các tài khoản trên mạng xã hội để giới thiệu các tác phẩm kinh điển, những sản phẩm nghệ thuật mới. Với sự mực thước, bài bản và uy tín nghề nghiệp, các nghệ sĩ “vàng” đã lan tỏa tình yêu cải lương đến với giới trẻ.

NSND Bạch Tuyết đưa cải lương lên TikTok qua dự án “Tinh hoa cải lương”. Ảnh: thanhnien.vn

“Trời ơi bão táp mưa sa, một Dương Vân Nga có chống đỡ nổi sơn hà…”, câu hát của NSND Bạch Tuyết trong vở cải lương kinh điển “Dương Vân Nga” suốt mấy năm qua luôn dẫn đầu top trend (dẫn đầu xu hướng tìm kiếm, sử dụng) trên mạng xã hội TikTok. Từ câu hát này, người dùng lồng vào hàng loạt tình huống, hình ảnh vui nhộn để tạo thành video riêng. Giọng hát của NSND Bạch Tuyết vì vậy mà được nhiều bạn trẻ yêu thích, mến mộ. Nói về sự nổi tiếng của câu hát này, NSND Bạch Tuyết không hề phiền lòng mà lại rất vui vì các bạn trẻ đã thưởng thức cải lương theo cách hiện đại, trẻ trung. Ðó là nền tảng để giới trẻ đến gần hơn với bộ môn nghệ thuật này.

NSND Bạch Tuyết là nghệ sĩ tiên phong trong việc quảng bá cải lương qua mạng xã hội. Ðã 77 tuổi, nhưng bà rất trẻ trung, có cái nhìn thoáng về cải lương thời hội nhập và mang đến cho giới trẻ luồng gió mới. Kênh YouTube của bà sau khoảng 2 năm “ráo riết” đầu tư đến nay có khoảng 830 video, đạt lượt xem và theo dõi rất lớn. Dù là nghệ sĩ tên tuổi, nhưng bà không ngại cover (hát lại theo phong cách mới) các bài hát đình đám của giới trẻ. Ðiển hình như ca khúc rap “Ðem tiền về cho mẹ” của ca sĩ Ðen Vâu mới đây, khi bà cover theo phong cách cải lương đã tạo nên một xu hướng đình đám trên mạng, ai cũng hào hứng nghe bà hát cải lương với sự trẻ trung, cuốn hút. Ca sĩ Ðen Vâu cũng đã gửi thư cám ơn bà vì sự quan tâm này. Trước đó, hàng loạt cover nhạc trẻ theo phong cách cải lương của NSND Bạch Tuyết cũng đều là những video “triệu lượt xem”.

Kênh YouTube, TikTok… của một số nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng đạt nhiều lượt theo dõi, như nghệ sĩ Chí Tâm, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Ðiền… Ðiển hình như kênh YouTube của NSND Thanh Tuấn thành lập chưa đầy 4 tháng nhưng lượt xem lên đến hàng chục ngàn. Những màn song ca của ông với NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Kim Huệ… được khán giả không ngớt lời khen. Còn với NSƯT Thanh Ðiền, kênh TikTok của ông với những chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề, biểu diễn cải lương và tình cảm dành cho người bạn đời quá cố - NSƯT Thanh Kim Huệ… truyền cảm hứng đẹp đến người xem.

Thời đại công nghệ 4.0, giới trẻ tiếp cận cải lương bằng nhiều phương thức khác nhau. Vậy nên sự hợp thời, hiện đại trong cách quảng bá nghệ thuật truyền thống của các nghệ sĩ là điều đáng mừng. Với uy tín nghề nghiệp, sức ảnh hưởng với công chúng, các nghệ sĩ cải lương gạo cội đã giúp cải lương “trẻ” hơn, đi xa hơn bằng phương tiện mạng xã hội. Ðây cũng là giải pháp then chốt được nhiều địa phương đề cập trong Ðề án Bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương.

Chia sẻ bài viết