10/09/2025 - 05:45

Lan tỏa những mô hình gần dân, vì dân 

Vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc được phân cấp cho cấp xã rất nhiều. Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm giải quyết kịp thời thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đoàn viên phường Tân An hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra dữ liệu thông tin để trao quà Quốc khánh 2-9 cho người dân.

Chiều cuối tuần, tại trụ sở UBND phường Tân An có hàng trăm người đến thực hiện thủ tục để nhận quà của Chính phủ dịp Quốc khánh 2-9. Nhiều cán bộ, công chức và đoàn viên túc trực, tận tình hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm hồ sơ. Theo anh Nguyễn Võ Hoàng Khang, Phó Bí thư Đoàn phường, từ ngày 30-8 đến nay, Đoàn phường huy động hơn 200 lượt đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cán bộ, công chức phường giải quyết hồ sơ nhận quà Quốc khánh 2-9 của người dân. Đợt cao điểm (từ ngày 31-8 đến ngày 2-9), ngoài điểm tại trụ sở UBND phường, các bạn trẻ trực tại nhà văn hóa 12 khu vực (mỗi khu vực có từ 3-5 đoàn viên) theo 3 ca: sáng từ 7-11 giờ, chiều từ 13-17 giờ và tối từ 18-21 giờ. Theo đó, các bạn phụ trách nhập liệu thông tin của người dân, hướng dẫn quy trình liên kết tài khoản ngân hàng trên VNeID để nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản.

Ông Trần Nguyễn Đăng Khoa ở khu vực 1, cho biết: “Tôi đến trụ sở UBND phường nhận quà Quốc khánh vào chiều 5-9. Tuy số lượng người đến nhận quà khá đông nhưng tôi nhận thấy tình hình an ninh trật tự đảm bảo, người dân xếp hàng theo thứ tự, có ghế ngồi và nước uống; cán bộ phục vụ tận tình. Vì vậy, tôi và bà con rất hài lòng”. Ông Trần Quốc Phẩm tạm trú ở khu vực 5, chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ khi đối tượng tạm trú trên địa bàn phường vẫn được giải quyết nhận quà. Ngoài ra, các bạn trẻ còn hướng dẫn tôi đăng ký tài khoản ngân hàng, cài đặt ứng dụng VNeID với nhiều tiện ích cho đời sống”.

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đoàn phường Tân An thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”. Mỗi ngày, đội bố trí 2 đoàn viên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để hỗ trợ khoảng 50-70 lượt người thực hiện TTHC và chuyển đổi số. Cuối tháng 8-2025, UBND phường Tân An thành lập Đội Hỗ trợ phản ứng nhanh và 13 tổ công nghệ số cộng đồng. Đội Hỗ trợ phản ứng nhanh có nhiệm vụ giúp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng VNeID, đồng thời bố trí thành viên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hỗ trợ người dân khi cần thiết. Đối với tổ công nghệ số cộng đồng của phường và các khu vực sẽ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số: mở tài khoản đăng ký thanh toán điện tử, cài đặt các ứng dụng số thiết yếu.

Các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Điển hình như Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Phú 1 triển khai mô hình “5 xin, 5 luôn” trong giao tiếp. Theo đó, mô hình gồm: xin chào (chủ động chào người dân với thái độ niềm nở), xin hỏi (chủ động hỏi để tìm hiểu nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân), xin lỗi (khi có sơ suất, trễ hạn hoặc gây phiền hà), xin cảm ơn (sau khi người dân hợp tác hoặc phản hồi góp ý), xin phép (khi có việc riêng hoặc rời vị trí làm việc); luôn mỉm cười khi giao tiếp, luôn nhẹ nhàng trong ứng xử, luôn lắng nghe người dân trình bày, luôn hướng dẫn tận tình và đầy đủ, luôn đúng giờ và đúng quy trình. Phường Vĩnh Châu thực hiện mô hình “Dịch vụ công lưu động phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Xã Mỹ Hương thực hiện mô hình “Hành chính công lưu động gắn với mùa khai trường năm 2025” (tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân tại trường học, trụ sở ban nhân dân ấp, khóm).

Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Hương, trong tháng 8-2025, thông qua mô hình “Hành chính công lưu động gắn với mùa khai trường năm 2025”, tổ hành chính công lưu động đã tiếp nhận và giải quyết 1.172 hồ sơ, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực chứng thực (chứng thực bản sao) với 877 hồ sơ. Tổ cũng đã tư vấn, tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến cho 1.000 lượt phụ huynh, học sinh; hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao, đăng ký định danh điện tử cho 110 tài khoản. Mô hình góp phần tạo thuận lợi cho người dân, nhất là học sinh và phụ huynh giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian; nâng cao nhận thức về sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Sự năng động, sáng tạo của các địa phương đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân và vì dân.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết