07/11/2010 - 09:21

Làm từ thiện là niềm vui, hạnh phúc

Ông Tư Minh (trái) thăm hỏi gia đình ông
Huỳnh Văn Lúa.

Bà con nghèo ở ấp Sơn Phú 1 và cả xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, đều nhắc đến ông Tư Minh như người ơn bởi tấm lòng từ tâm, quan tâm chia sẻ với người nghèo. Nhưng ông Tư Minh chỉ nghĩ rằng, cho đi chính là mang lại niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn và lấy đó mà dạy dỗ con cháu lẽ sống ở đời.

Ông Dương Văn Minh ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang thường được bà con gọi là ông Tư Minh. Dù năm nay đã 74 tuổi, ông Tư Minh vẫn đảm nhiệm Chi hội phó Chi hội Chữ thập đỏ ấp Đông An, xã Đại Thành. Ở xã vùng ven này, ông Tư Minh được bà con kính trọng không chỉ vì ông là người cố cựu, là Chi hội phó Chữ thập đỏ mà vì là một hình mẫu về lối sống nhân nghĩa.

Ông Huỳnh Văn Lúa, 69 tuổi, ở ấp Đông An, xã Đại Thành, con cái đã có gia đình riêng nhưng đều rất nghèo. Vợ chồng ông Lúa ở tuổi này vậy mà phải đặt lọp kiếm sống, không có căn nhà che nắng, che mưa. Đầu năm 2008, ông Tư Minh đã ra tiền cất tặng vợ chồng ông Lúa căn nhà tình thương trị giá 12 triệu đồng. Sau đó, ông Tư cũng thường xuyên cho gạo, tiền... giúp vợ chồng ông Lúa. Ông Lúa kể: “Trước đây, những đêm mưa vợ chồng tôi thức trắng vì mái nhà dột nát. Ăn bữa đói bữa no. Còn bây giờ được sống trong căn nhà vững chãi, lành lặn, vợ chồng tôi cũng an tâm kiếm sống. Tôi mang ơn anh Tư nhiều lắm!”. Đó không phải là trường hợp duy nhất - đã có ba hộ nghèo có nhà ở nhờ sự giúp đỡ của ông Tư Minh.

Năm 2005, ông Tư Minh đứng ra thành lập đội mai táng từ thiện. Khi trong xã có người qua đời là ông tập hợp các thành viên lại để lo việc tẩm liệm, mai táng... và hoàn toàn miễn phí. Những gia đình nào nghèo, không có tiền mua quan tài ông liền báo Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ. Như trường hợp bà Trần Thị Quý có chồng, con trai lần lượt qua đời. Ông Tư đã vận động quyên góp, lo hậu sự cho chồng, con bà Quý chu đáo. Đến nay, ông Tư cũng thường tặng gạo, tiền cho bà Quý...

Gần chục năm nay, năm nào ông Tư Minh cũng tặng hơn 300 cuốn tập cho học sinh nghèo, hơn 500 kg gạo tặng bà con thiếu ăn. Những trường hợp đột xuất, tai nạn trong ấp, trong xã nghe được là ông sẵn lòng san sẻ. Ông Tư Minh tâm sự: “Hồi cuộc sống còn nhiều khó khăn, tôi gắng làm lụng để lo cho gia đình. Giờ kinh tế gia đình đã ổn định, vợ chồng tôi phải nghĩ đến bà con nghèo”. Gần như trong cả xã, những trường hợp nào còn khó khăn, neo đơn, nghèo khó, ông Tư Minh đều nắm được.

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng không hề nghe ông Tư nói về chuyện nghỉ ngơi hay lo tích cóp mà dưỡng già. Ông vẫn trăn trở mãi với những hoàn cảnh: hộ này còn thiếu ăn, gia đình này chưa có nhà cửa đàng hoàng, học trò còn thiếu tập vở... Ông Tư Minh cho rằng, làm từ thiện là niềm vui của tuổi già, là “cách giải trí tao nhã”.

Ông Tư Minh cho biết, sở dĩ ông có thể “toàn tâm, toàn ý” làm công tác từ thiện là vì gia đình luôn ủng hộ và động viên ông. Vợ ông- bà Hồ Thị Vân, năm nay đã 70 tuổi, luôn ủng hộ việc làm của ông. Bà nói: “Già rồi, ăn uống có được là bao nhiêu. Thấy ông nhà làm việc có ích cho đời như vậy nên tôi cũng tham gia. Trong khi nhiều người còn khó khăn đang mong chờ sự giúp đỡ của mình, mình làm ngơ sao đành...”.

Ông bà Tư Minh có 8 người con và đều đã có cơ ngơi riêng. Hiện ông bà đã có gần 40 cháu, chắt được bà con xóm giềng khen ngợi vì sống mực thước, đàng hoàng.

* * *

Hiện nay, ông bà Tư Minh vẫn sống nhờ vào mấy công đất vườn. Các con, cháu, chắt của ông bà Tư Minh hễ rảnh là tụ họp về nhà ông bà để thăm hỏi, động viên nhau sống tốt. Ông bà luôn bồi đắp cho con cháu mình những bài học về đạo đức, tình người. Chính những nghĩa cử, hành động giàu lòng nhân ái của ông bà là những bài học thiết thực nhất về đạo làm người để con cháu noi theo.

Ông Dương Văn Minh đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam vì những việc từ thiện. Nhưng ông Tư Minh chỉ xem đó như là những kỷ niệm đẹp của cuộc đời. Theo ông, khi làm cho một ai điều gì thì sự thanh thản trong tâm hồn, gương sáng cho cháu con mới là điều ông vui mừng nhất và trân trọng hơn cả.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết