23/03/2014 - 09:46

Ông Võ Hữu Lý, Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ:

Làm thể thao bài bản phải từ phong trào

 

10 năm kể từ khi thành phố Cần Thơ trực Thuộc trung ương, thể thao Cần Thơ vẫn chưa thể sánh được với một số tỉnh khác trong khu vực, thậm chí chưa tạo được nền tảng vững chắc để nâng cao vị thế. Vì sao với tiềm lực về tài chính và con người được đánh giá không thua kém nhiều địa phương mà thể thao Cần Thơ vẫn trì trệ? Ông Võ Hữu Lý, Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ - người từng thành công trong việc phát triển môn vovinam Cần Thơ, có cuộc trao đổi thẳng thắn với chúng tôi về những vấn đề của thể thao thành phố.

* Thưa ông, trong một cuộc họp mới đây, ông đã đề cập đến vấn đề "làm thể thao chân chính". Quan điểm của ông về thể thao chân chính là như thế nào?

- Thể thao chân chính, tôi muốn nói đến ở góc độ làm thể thao nghiêm túc. Những người thực hiện công tác đào tạo vận động viên phải có sự định hướng từ tuyến năng khiếu ban đầu cho đến đội tuyển để thi đấu quốc gia, quốc tế, Olympic… Để làm được điều đó, người làm thể thao chân chính phải xác định được các môn thể thao chủ lực có tiềm năng của Cần Thơ và tạo được nguồn phong trào đông, ổn định, nhiều lớp kế thừa để chọn lọc lực lượng vận động viên đỉnh cao.

Vai trò của nhà quản lý thể thao là phải vạch ra được định hướng, ví dụ như đến năm 2018-2020, thể thao Cần Thơ sẽ đứng ở vị trí thứ mấy quốc gia, hoặc muốn vào tốp 5 thì bây giờ phải làm từ đâu. Việc đào thải trong thể thao là rất đau lòng, nhưng phải làm vì tương lai vận động viên, tương lai thể thao thành phố. Người làm thể thao chân chính phải nhìn nhận là tại sao một số tỉnh thành không có nhiều kinh phí như thành phố mình, nhưng họ vẫn có thành tích cao hơn. Lý do đơn giản là họ đã gầy dựng phong trào tốt. Nếu như Cần Thơ có 5 môn ổn định như vovinam hiện nay thì không phải đi thuê, mướn vận động viên tham dự Đại hội TDTT toàn quốc 2014. Nếu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng được công tác đào tạo xuyên suốt từ giai đoạn năng khiếu đến đội tuyển, thì tới Đại hội TDTT toàn quốc 2018, Cần Thơ có thể đứng hạng cao mà khỏi cần phải thuê mướn bên ngoài. Chứ như hiện giờ, Cần Thơ chỉ phấn đấu đứng hạng 10 mà chạy lo vất vả.

Nếu làm thể thao đúng nghĩa, đúng bài bản không cần nhiều tiền, nhiều môn thì đơn vị vẫn đạt thứ hạng cao. Còn trong tình hình hiện nay, thời điểm này phải chấp nhận thực hiện kế hoạch thu hút tài năng để hoàn thành chỉ tiêu.

Vovinam Cần Thơ phát triển mạnh nhờ những nhân tố từ phong trào.

* Theo ông, có nghĩa là muốn "xốc" lại thể thao Cần Thơ, ngành thể thao cần phải làm lại hệ thống đào tạo?

- Vài năm qua, Cần Thơ thuộc nhóm 10 địa phương có kinh phí dành cho thể thao cao nhất nước, nhưng do đầu tư dàn trải, thiếu định hướng nên không đạt hiệu quả cao. Lâu nay, thể thao Cần Thơ cũng chỉ đầu tư vào những môn có sẵn, chứ chưa tập trung vào những môn tiềm năng. Nói thế để thấy là có sự thiếu hợp lý trong hệ thống đào tạo hiện nay, dù Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT gần đây đã nỗ lực tuyển sinh một số môn mới.

Đây là quá trình khó khăn, không dễ thực hiện. Bởi muốn tuyển được năng khiếu ở các môn thể thao thì phải tổ chức các giải thi đấu ở cấp xã, huyện. Tuy nhiên, với vai trò làm công tác tổ chức, huấn luyện và thi đấu, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ có thể tiến hành các giải đấu ở một số môn cá nhân, không cần nhiều kinh phí. Có thể thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức các giải bơi lội, điền kinh, các môn võ thuật… để chuẩn bị tìm tài năng cho Đại hội TDTT toàn quốc 2018.

* Với những nghị quyết và chính sách đã được thành phố ban hành thời gian qua, thể thao Cần Thơ còn cần gì để phát triển xứng tầm, thưa ông?

- Là một thành phố trực thuộc trung ương, trung tâm của vùng ĐBSCL mà thể thao chỉ đứng hạng 3-4 ở khu vực thì rất đáng lo. Đại hội TDTT toàn quốc 2010, Cần Thơ đứng thứ 14 là nỗi đau của những người làm thể thao.

Lãnh đạo thành phố đã ủng hộ thể thao rất nhiều, ban hành nhiều nghị quyết tạo điều kiện cho thể thao phát triển. Trước đây, còn nhiều bất cập trong quy định tiền ăn, tiền thưởng cho vận động viên, nhưng những vấn đề này đã được khắc phục. Việc còn lại là của những người trực tiếp huấn luyện, trực tiếp hoạch định và thực hiện những kế hoạch phát triển thể thao thành phố.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết